Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp liên tiếp mọc lên và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một công trình sai phạm, công dân đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Quảng An nhưng không bị xử lý vì phường Quảng An cho rằng đây là “sai phạm không lớn”.

Khu đất nông nghiệp bên cạnh chùa Phổ Linh ngày càng nhiều công trình sai phạm mọc lên.

Như Báo Điện tử Xây dựng đã thông tin, trên địa bàn phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) phát sinh một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp từ nhiều tháng nay. Đội Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với công trình do bà Quách Thị Vinh làm chủ, tại tổ 31, bên cạnh chùa Phổ Linh. Phường Quảng An đã ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình.

Theo thông tin ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cung cấp: Công trình này chủ nhà cải tạo trên cơ sở nhà cấp 4 có cũ. Hạng mục cải tạo là sửa chữa mái tôn thành mái bê tông cốt thép. Trong quá trình thi công, chủ nhà đã xây dựng thêm tầng 2 với diện tích sai phạm hơn 60m2. Phường đã nhiều lần tổ chức xử lý sai phạm tại công trình.

Tuy nhiên, đến nay, công trình này đã hoàn thiện khang trang bề thế như chưa từng có bất cứ lực lượng chức năng nào tiến hành xử lý sai phạm tại đây.

Không chỉ dừng lại ở đó, phía sau công trình sai phạm đồ sộ này, một công trình mới với quy mô nhỏ hơn cũng đã hoàn thiện cùng một công trình khác nữa đang thi công “lén lút”, được rào chắn cẩn thận.


Công trình này vẫn thản nhiên hoàn thiện dù phường đã rất nhiều lần tiến hành xử lý.

Cũng tại phường Quảng An, công dân rất bức xúc với một công trình vi phạm trật tự xây dựng khác tại số nhà 25, ngách 35/17 đường Đặng Thai Mai do ông Sơn, bà Nguyệt làm chủ công trình.

Làm việc với phóng viên Báo Điện tử xây dựng ngày 15/9, ông Đặng Văn Hồi cho biết: Ở công trình này, phường đã có quyết định đình chỉ, yêu cầu chủ công trình tự tháo dỡ phần sai phạm. Quyết tâm của UBND phường Quảng An thể hiện ở khẳng định của ông Hồi, “phần nào sai sẽ đập luôn”. Thế nhưng, đến nay, gần 2 tháng sau tuyên bố hùng hồn ấy, công trình vẫn tiếp tục thi công, đã hoàn thiện và hiện nay chủ nhà đã dọn về ở.


Sai phạm “không lớn” tại phường Quảng An, chính quyền không xử lý.

Việc phường Quảng An làm ngơ với công trình sai phạm, phớt lờ kiến nghị của công dân gây bất bình lớn cho các hộ dân xung quanh.

Phải chăng, theo như ông Hồi đã nói: Sai phạm tại công trình này nhỏ, và khi xây dựng thì các hộ dân xung quanh cũng đã đồng ý với “nguyện vọng” của chủ công trình được “đua” phần ban công từ tầng 2 trở lên ra ngõ đi chung nên phường cũng chấp thuận “tạo điều kiện”.

Với đơn kiến nghị của hộ dân xung quanh, phường sẽ tiến hành hòa giải để giữ tinh thần đoàn kết trong khu dân cư. Không biết phường đã hòa giải như thế nào, thực hiện xử lý sai phạm tại công trình này ra sao, nhưng trên thực tế, công dân vô cùng bức xúc khi chủ công trình số nhà 25 ngách 35/17 đường Đặng Thai Mai đã xây dựng sai phép, lại còn lắp cục nóng điều hòa phả thẳng sang phía nhà hàng xóm số 28 trong cùng ngách, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình này.

Việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quảng An phải chăng chỉ dừng lại ở lời nói và hồ sơ chứ không hề có bất cứ hành động thực tế nào?

Việc để phát sinh các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại tổ 31, bên cạnh chùa Phổ Linh ai sẽ phải chịu trách nhiệm và xử lý như thế nào?

Dư luận đặt nghi vấn lớn với công tác quản lý trật tự xây dựng tại phường Quảng An và báo cáo về kết quả triển khai thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị năm 2014” trong công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND quận Tây Hồ trong Hội nghị giao ban báo chí với Thành ủy Hà Nội ngày 14/10/2014: Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn quận có 323 trường hợp xây dựng trên đất thổ cư, 320 công trình xây dựng có giấy phép (trong đó 306 trường hợp xây dựng đúng phép, 14 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép), 03 trường hợp xây dựng không phép trên đất thổ cư, 15 trường hợp xây dựng trên đất không đủ điều kiện cấp phép (đất nông nghiệp 13, đất do cơ quan quản lý 02).

Đề nghị UBND quận Tây Hồ, Đội Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ khẩn trương kiểm tra tình hình thực hiện trật tự xây dựng tại địa bàn phường Quảng An và nghiêm túc xử lý cán bộ buông lỏng quản lý, bao che sai phạm, có dấu hiệu tiêu cực, gây bức xúc cho cư dân địa phương.

Phương Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.