Những bức ảnh cận cảnh Tây Hà Nội sau một trận mưa không nhỏ nhưng cũng chẳng quá lớn đang mách chúng ta một điều rằng, cả thủ đô giờ đây như cái ao mỗi độ có mưa.

Tây Hà Nội như một biển nước khổng lồ sau một cơn mưa. Ảnh: Dân trí.

Hàng ngàn người đã "lội sông" trên đại lộ Thăng Long. Hàng trăm người khác "chôn chân" một chỗ trong nhiều tiếng đồng hồ. Hàng chục xe cộ đủ loại trở thành phương tiện đường thủy. Các hầm chui dân sinh trở thành những cái cống khổng lồ. Và kìa, những căn biệt thự bạc tỷ trên đường Lê Trọng Tấn, trong khu An Khánh trở thành những lô cốt với bao cát tầng tầng lớp lớp trước cửa ngăn thủy tặc. Cảnh tượng thật bát ngát mênh mông, kỳ vĩ hoành tráng. Chỉ có người là cười không có nổi.

Tại sao với chỉ một cơn mưa mà Hà Nội lại thành lội đến nông nỗi ấy trong khi tây Thủ đô là khu vực địa hình cao so với bình quân chung?

Tất nhiên, cơ quan chức năng sẽ bảo là do mưa to.

Trên báo Tiền Phong, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra một dự báo ảm đạm: "Đây không phải là lần đầu xảy ra" và "sẽ còn ngập lụt nhiều"! Bởi theo ông, chúng ta lấp đi những ao hồ tiêu thoát nước để xây dựng khu đô thị mới. Bởi "Chúng ta không hề có cốt nền chuẩn của từng khu vực"! Bởi những cốt nền chỉ trên giấy mà khi thực hiện quy hoạch thì không ai làm”.

Phải nhắc thêm là các khu đô thị mới thì xây cứ xây, và đường thoát đổ thẳng vào hệ thống chung. Nó chịu được hay không thì là việc của nó.

Cho nên, Hà Nội sẽ còn lội nữa. Càng xây càng lụt, càng phát triển các lụt. Đến mức chẳng hạn cái dự án thoát nước 550 triệu USD kia chưa kịp làm xong đã lạc hậu so với... nước thải chứ đừng nói đến mưa!

Lỗi của "biển nước Thăng Long", của "con sông đại lộ" hoá ra lại do con người chứ chẳng phải vì mưa nào cả!

Nhân chuyện Hà Nội lội, tôi nhớ lại một câu trong táo quân năm nào "Quả này môn bơi sẽ thành quán quân Sea Games"! Có lẽ, trong khi chờ một quy hoạch đô thị đồng bộ, trong khi chờ các hệ thống thoát nước mới (chưa biết đến bao giờ), chúng ta chỉ còn cách lạc quan mà sống mà kỳ vọng về một thủ đô tạnh ráo.

Đào Tuấn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.