Từ năm 2012, công trình hỗn hợp nhà ở, chung cư cao tầng 134 tại ngõ 51 phố Đốc Ngữ, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội được triển khai xây dựng, song đến năm 2015 công trình bỗng nhiên dừng thi công. Từ đó đến nay, cần cẩu tháp nặng hàng chục tấn vẫn tồn tại ở đây, chẳng khác nào quả “bom sắt” treo lơ lửng trên đầu người dân, khiến hàng chục hộ gia đình trong khu vực lo lắng đến mất ăn, mất ngủ.

Thấp thỏm lo cần cẩu sập

Có mặt tại công trình trên sáng 22-2, ngay từ xa, chúng tôi đã thấy chiếc cần cẩu khá lớn, với “cánh tay” vươn dài đang đung đưa theo gió, bên dưới là những căn nhà dân nằm san sát. Phía trong công trình đang thi công dang dở là ngổn ngang phế thải, vật liệu xây dựng, cỏ dại mọc um tùm cùng những vũng nước tù đen ngòm bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Thu sống tại khu vực cho biết, 4 năm qua, người dân sống xung quanh công trình dang dở này luôn trong tình trạng bất an khi chiếc cần cẩu ngày một xuống cấp vẫn phơi mình trong nắng gió.

“Việc một cẩu tháp nặng hàng chục tấn để không nhiều năm, cả ngày lẫn đêm cứ xoay tròn ngay trên đầu khiến chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Để đảm bảo an toàn, một số người không dám qua lại khu vực này, chấp nhận đi đường vòng để tránh cẩu, thậm chí có hộ gia đình phải đóng cửa dọn đến nơi khác sinh sống.

Không chỉ có vậy, từ khi công trình dừng thi công, môi trường tại khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, nước đọng là môi trường thuận lợi cho muỗi, côn trùng sinh sôi, phát triển, tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng xấu đến đời sống dân cư, làm tăng nguy cơ xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết” – bà Thu chia sẻ.

Được biết, công trình xây dựng hỗn hợp nhà ở chung cư cao tầng tại ngõ 51 Đốc Ngữ, phường Liễu Giai do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 134 làm chủ đầu tư, có Giấy phép xây dựng số 136/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 16/11/2011 trên diện tích đất 1976m2, quy mô 13 tầng. Hiện dự án đã thi công xong tầng hầm và đang xây dựng tầng 1 thì tạm dừng.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo chủ đầu tư, do đơn vị này gặp khó khăn trong huy động vốn và thực hiện một số thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh dự án.

Đối với những vấn đề người dân phản ánh, mặc dù Công ty này đã cam kết trong thời gian sớm nhất sẽ khôi phục lại BQL, khởi động lại dự án, tiến hành dọn vệ sinh trong và ngoài công trình, kiểm tra và cam kết thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn đối với cẩu tháp, song hiện sự việc vẫn chưa có biến chuyển gì.

Sau 16/4, cẩu tháp có bị tháo dỡ?

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Thịnh – Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai, từ khi dừng thi công, chủ đầu tư công trình chỉ cắt cử 1 bảo vệ trông coi công trường, máy móc, thiết bị không được kiểm tra, bảo dưỡng. Do đó, cẩu tháp cao 20m đã hoen gỉ, tầng hầm thi công xong không có máy hút nước khi mưa bị úng ngập gây ô nhiễm môi trường, làm phát sinh dịch bệnh.

Trước thực trạng trên, UBND phường đã nhiều lần thông báo tới đơn vị quản lý công trình, yêu cầu tiến hành các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, tháo dỡ cẩu để đảm bảo an toàn cho người dân nhưng chủ đầu tư không thực hiện.

Gần đây nhất, UBND phường đã có văn bản số 261/TB-UBND gửi Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 134 tiếp tục yêu cầu đơn vị này tháo dỡ cẩu tháp. Tại Biên bản làm việc giữa đại diện các phòng ban của UBND quận Ba Đình với chủ đầu tư ngày 16/4/2018 cũng ghi rõ, kết quả kiểm tra toàn bộ công trình cho thấy tại tầng hầm có ngập nước, xung quanh cây cối mọc um tùm nhưng đơn vị thi công không có biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, các văn bản pháp lý liên quan đến dự án và hợp đồng xây dựng, tư vấn, bảo hiểm đã hết hạn. Cẩu tháp trên công trường cũng đã hết hạn kiểm định sử dụng. Do vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay cẩu tháp.

Cũng liên quan đến sự việc này, Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các ban, ngành liên quan cùng vào cuộc để kiểm tra toàn diện công trình xây dựng này.

Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau đó, chủ đầu tư đã xuất trình văn bản kiểm định cần trục tháp do Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn máy, thiết bị nông nghiệp chứng nhận “cần trục tháp lắp đặt tại công trình hỗn hợp nhà ở chung cư cao tầng ngõ 51 Đốc Ngữ, Liễu Giai đã được kiểm định bất thường ngày 16/4/2018 đạt yêu cầu theo biên bản kiểm định số 95/52/TBN-PB/18, có hiệu lực đến 16/4/2019”!

Trong khi chờ các cơ quan chức năng có giải pháp dứt điểm đối với sự việc trên, vấn đề khiến người dân băn khoăn là, sau ngày 16/4, cẩu tháp tại công trình này có được tháo dỡ? Nếu kết quả kiểm định tiếp theo vẫn để cẩu tháp này tồn tại thì sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân nơi đây sẽ được bảo đảm ra sao khi chính chủ đầu tư công trình vẫn chưa biết đến khi nào dự án tiếp tục được triển khai?

Huệ Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.