CafeLand - UBND thành phố Hạ Long vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và cảnh báo người dân trước tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn thời gian gần đây.

Theo UBND thành phố Hạ Long, thời gian gần đây trên địa bàn đã có một số người môi giới đầu tư bất động sản mua đi, bán lại các ô đất trên địa bàn thành phố. Các trường hợp này không thực hiện giao dịch đối với các thửa đất thuộc khu dân cư đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Những người môi giới này chủ yếu thực hiện giao dịch với các ô đất quy hoạch thuộc xã Thống Nhất như dự án khu dân cư Cầu Bang (Công ty cổ phần Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư), quy hoạch khu dân cư xã Thống Nhất (Công ty TNHH Phúc An làm chủ đầu tư).

Thành phố Hạ Long cho rằng đây là hoạt động làm thị trường của các nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nhóm này đã âm thầm chuẩn bị mua đất tại các dự án trên từ thời gian trước với giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin quy hoạch, phát triển đô thị, bằng mọi cách tung ra thị trường các tin gây "sốt", đẩy giá đất tăng cao trong thời gian ngắn nhằm tạo "sóng ảo" về nhu cầu. Điều này khiến giới đầu tư và người dân thấy bất động sản khu vực này đang giao dịch rất sôi động.

Tuy nhiên, đây là hoạt động mua đi bán lại trong chính các nhóm môi giới, tạo các giao dịch "mồi" để dụ dỗ các khách hàng nhẹ dạ cả tin vào mua đất. Khi người dân đầu tư mua hết các giao dịch, hoạt động tạo sốt đất ảo sẽ chấm dứt.

Lúc này, thị trường không còn hoạt động mua bán ảo nhằm đẩy giá, giá đất sẽ đứng ở mức cao hoặc giảm sâu khiến nhà đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt và bị mắt kẹt.

Tình trạng này có thể kéo theo một số hệ lụy cho xã hội như gây mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án này và các vùng lân cận trong thành phố.

Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định liên quan, các ô đất thuộc các Dự án này chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trước tình trạng này, UBND thành phố Hạ Long yêu cầu các xã phường và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định; tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường.

Đồng thời cập nhật, công khai, đăng tải thông tin pháp lý của các dự án cho người dân được biết, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân cảnh giác trước việc sốt đất ảo, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự phức tạp trên địa bàn.

  • Hạ Long: Tạo sức hút cho khu công nghiệp

    Hạ Long: Tạo sức hút cho khu công nghiệp

    Thời gian qua, TP Hạ Long đã quan tâm đầu tư nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ làm tiền đề để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các khu công nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.