CafeLand – Nhiều nhà đầu tư đang đổ về mua đất nông nghiệp tại các xã ven biển Bình Thuận như Hòa Thắng, Hồng Thái, Tiến Thành… để đón đầu cơ hội. Họ tin rằng tiềm năng phát triển du lịch biển của khu vực này còn lớn, đặc biệt sau khi những dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc, sân bay được khởi công xây dựng.

Đầu tháng 4/2021, chúng tôi theo chân anh Thuận cùng nhóm bạn của anh đi tìm mua đất ở Bình Thuận. Nhóm anh Thuận gồm 4 người, họ làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng cùng chung sở thích đầu tư đất. Sau khi đã chinh chiến nhiều thị trường ven TP.HCM như Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… lần này nhóm đầu tư quyết định “đổi gió” với bất động sản ven biển.

Nhiều nhà đầu tư gom mua đất nông nghiệp các xã ven biển Bình Thuận

Tuấn, một môi giới nhà đất ở Phan Thiết cho chúng tôi biết, trong thời gian gần đây, nóng nhất là khu vực quanh sân bay Phan Thiết khi dự án này chính thức khởi công xây dựng. Tuy nhiên, môi giới này khuyên không dại gì đâm đầu vào khu vực này bởi cơn sốt vừa qua là cuộc chơi của những đội lái đến từ Hà Nội. Giá bán được đẩy lên rất cao và không có thanh khoản.

“Cơn sốt sân bay lần này cũng như hai năm trước đều là ảo, do nhóm đầu tư tạo sóng cả. Nhiều đại gia ở Phan Thiết cũng chết chìm trong cơn sốt đó. Hiện nay nhiều người ăn theo thông tin sân bay khởi công để tiếp tục tạo sóng mong thoát hàng, ai ngu nhảy vào chẳng khác nào thiêu thân”, Tuấn phân tích.

Theo Tuấn, hiện nay các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang tìm mua đất nông nghiệp dọc các xã ven biển như Tiến Thành của thành phố Phan Thiết hay Hòa Thắng, Hồng Thái (huyện Bắc Bình).

Giá đất nông nghiệp hiện nay thuộc các khu vực này còn rất rẻ chỉ từ khoảng 70.000 đồng – 100.000 đồng/m2. Dù có nhiều tiềm năng nhưng các địa phương này chưa được khai phá. Nếu đầu tư ở đây rồi chờ trong khoảng 2 – 3 năm tới khi dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động giá sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, khu vực gần biển nơi có hàng loạt dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn dự kiến sẽ triển khai.

Tuấn dẫn chúng tôi xem một khu đất có diện tích gần 7.000m2, mục đích sử dụng đất là trồng cây hàng năm. Khu đất này cách đường DT716 khoảng 2km, gần khu Bàu Trắng, Bàu Sen và cách biển khoảng 10km. Khu đất hiện đang được chủ trồng keo.

Tuấn cho biết, khu đất này cách đây khoảng 3 năm giá bán chỉ khoảng 150 triệu đồng nhưng hiện đang được chào giá 700 triệu đồng.

Chia tay Tuấn, chúng tôi tiếp tục gặp Hòa, nhân viên của một công ty bất động sản ở TP.HCM đang rao bán một dự án ở xã Tiến Thành. Hòa cho biết, mỗi tuần công ty tổ chức hai đợt cho hàng chục khách hàng ra tham quan mua đất tại dự án.

Tuy vậy, dự án mà môi giới này nói tới hiện nay vẫn là khu đất ngập chìm trong cây bụi, không có đường đi. Thậm chí, Hòa cũng không thể chỉ chính xác lô đất mình muốn giới thiệu bởi không có bất kỳ một ranh giới nào để phân biệt.

“Công ty em mỗi tuần bán ra cho khách hàng chục lô, thậm chí có người ôm vài hecta. Đất ở đây thì không lướt sóng được nhưng đầu tư lâu dài thì tiềm năng rất lớn”, Hòa trấn an.

Theo anh Thuận, dù vẫn còn những điểm lấn cấn nhưng cá nhân anh đánh giá bất động sản ven biển của Bình Thuận hiện nay có nhiều cơ sở để đầu tư.

Thứ nhất, là giá còn rất rẻ nếu so với các thị trường ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Thứ hai, Bình Thuận đang thu hút hàng loạt ông lớn đổ về đầu tư các dự án nghỉ dưỡng lớn ven biển. Trong đó phải kể đến siêu dự án của NovaLand như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Mũi Né đang dần hoàn thiện. Ngoài ra còn dự án của nhiều doanh nghiệp khác như Nam Group, Rạng Đông. Khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ kéo lượng lớn du khách đổ về và thúc đẩy sự phát triển cả khu vực.

Thứ ba là cơ sở hạ tầng của Bình Thuận với hai dự án là cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và sân bay Phan Thiết được kỳ vọng rất lớn. Tuyến đường ven biển nối các từ Lagi – Phan Thiết được nâng cấp mở rộng…

Tuy nhiên anh Thuận cho rằng, nhà đầu tư săn mua đất ở những khu vực này thì chấp nhận có tầm nhìn ít nhất cũng phải từ 2 – 3 năm chứ không thích hợp cho hình thức đầu tư lướt sóng.

Ngoài ra, chỉ nên mua đất nông nghiệp những lô đất đã có sổ, có thể xác định được cơ sở pháp lý. Bởi hiện nay, nhiều khu vực của Bình Thuận đang dính các quy hoạch của nhiều dự án điện gió, năng lương mặt trời, hay quặng titan trước đây.

Bên cạnh đó, việc mua đất nông nghiệp đón đầu quy hoạch cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro khi quy hoạch không diễn ra như dự kiến. Nếu lô đất không bán được thì nhà đầu tư sẽ bị chôn vốn, còn đất sẽ bỏ không vì phần lớn là đất ở đây là đất cát, thiếu nguồn nước rất khó canh tác nông nghiệp.

  • Cảnh báo 'cò đất' đổ xô về dự án sân bay Phan Thiết

    Cảnh báo 'cò đất' đổ xô về dự án sân bay Phan Thiết

    Chiều 11.3, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) gửi văn bản lưu ý Công an, Phòng TN-MT và UBND xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết) có biện pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng 'cò đất' tập trung bất thường khu vực sân bay Phan Thiết.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.