Có một thực tế là gói hỗ trợ của Chính phủ đã kéo theo rất nhiều sự quan tâm của DN BĐS. Tuy nhiên với sự phân bổ của Ngân hàng Nhà nước thì trên thực tế nguồn vốn vay được của mỗi DN không thể là con số quyết định. DN phải tích cực, chủ động tìm thêm nhiều nguồn vốn khác cho các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi.

Nhằm triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) đã ký hợp đồng tài trợ vốn cho 13 dự án NƠXH của 10 DN tại khu vực phía Bắc. Các dự án có tổng mức đầu tư 6.644 tỷ đồng, trong đó, nhu cầu vay vốn là 3.295 tỷ đồng để xây dựng 11.292 căn hộ NƠXH. Ngoài chủ đầu tư là các DN kinh doanh BĐS được vay tối đa 75% tổng mức đầu tư dự án, Agribank cũng cho khách hàng cá nhân vay mua NƠXH với mức cho vay tối đa 80% giá trị hợp đồng. Khách hàng có thể sử dụng chính tài sản hình thành từ vốn vay để bảo đảm cho khoản vay.

Mức lãi suất các khoản vay của Agribank năm 2013 là 6%/năm, các năm tiếp theo do Ngân hàng Nhà nước công bố, nhưng không quá 6%/năm. Thời gian ưu đãi lãi suất đến 10 năm đối với khách hàng cá nhân và 5 năm đối với DN, nhưng không vượt quá thời điểm ngày 01/6/2023. Việc giải ngân gói sản phẩm cho vay hỗ trợ NƠXH của Agribank sẽ kết thúc chậm nhất vào ngày 01/6/2016.

Tuy nhiên trên thực tế qua tìm hiểu một số DN, đến nay việc hoàn thiện hồ sơ để vay vốn của ngân hàng này vẫn còn nhiều gian nan. Ông Phạm Văn Viết - Phó tổng giám đốc Cty CP Sudico cho biết, để chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà thu nhập thấp, các DN kinh doanh BĐS lại phải lập lại dự án đầu tư. Quy trình chuyển đổi này cũng không thể nhanh chóng vì còn liên quan tới nhiều thủ tục. Do đó việc đã được ký hợp đồng nguyên tắc với ngân hàng mới chỉ là bước mở đầu, để có thể giải ngân đem được nguồn vốn này về cho DN là cả một quá trình.

Theo ông Viết, gói hỗ trợ này tính bình quân chia cho các DN, mỗi DN sẽ chỉ được một số lượng vốn không lớn (khoảng 1/3 tổng số vốn đầu tư cho dự án NƠXH). Do đó DN phải chủ động nguồn vốn của mình chứ không hoàn toàn vào gói hỗ trợ này. Tuy nhiên đại diện DN này cũng khẳng định: “Việc được vay với lãi suất ưu đãi cũng tháo gỡ nhiều khó khăn cho DN trong giai đoạn này. Nhưng nếu thủ tục giải ngân chậm, qua mất thời điểm nhu cầu của thị trường thì gói hỗ trợ lại không đáp ứng yêu cầu tháo gỡ cho DN”.

Ông Luyện Công Minh - Chủ tịch HĐTV TCty Viglacera cũng cho rằng: “Vì việc giải ngân cũng cần nhiều thủ tục, DN triển khai các dự án đến đâu thì ngân hàng giải ngân đến đấy. Phải có hóa đơn chứng từ, làm đến đâu, khối lượng như thế nào... và nhiều thứ liên quan khác. Tất nhiên về hợp đồng nguyên tắc thì có rồi. Nhưng muốn giải tiền thật thì còn phải theo tiến độ. Thực ra nguồn vốn của ngân hàng bây giờ cũng không hẳn dồi dào nên họ càng phải đi tìm những nơi cho vay có uy tín, tạo được sự yên tâm, chứ nếu không họ cũng không dám cho vay, kể cả khi tất cả các thủ tục đều đầy đủ”.

Để được triển khai các dự án NƠXH, các DN kinh doanh BĐS đã có sự chuẩn bị từ lâu. Khi được thẩm định xét duyệt giới thiệu với các ngân hàng, DN đã chuẩn bị các thủ tục liên quan. Tuy nhiên việc lần đầu tiên thực hiện theo hình thức này đã gây ra nhiều lúng túng cho cả phía ngân hàng và DN.

Đẩy nhanh tiến độ cho vay hỗ trợ nhà ở

Mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Văn bản số 4709/NHNN-TD đề nghị các ngân hàng thương mại (NHTM) gồm: Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP. Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân đối với khách hàng trong thời gian tới, NHNN đề nghị các NHTM được giao nhiệm vụ cho vay triển khai một số nội dung cụ thể là: Nghiên cứu đầy đủ các quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN, Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng và Văn bản số 1250/BXD-QLN ngày 25/6/2013 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD để kịp thời bổ sung hướng dẫn đối với các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc hệ thống ngân hàng;

NHNN yêu cầu các NHTM nêu trên chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ thủ tục, thời gian xem xét hồ sơ để phản hồi cho khách hàng về việc được vay vốn hay không và trả lời thỏa đáng cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không đáp ứng được điều kiện vay vốn; Mặt khác, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về mục đích ý nghĩa của chương trình, thông báo chi tiết về hồ sơ, thủ tục vay vốn. Trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, các chi nhánh, phòng giao dịch kịp thời báo cáo trụ sở chính ngân hàng để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo NHNN và Bộ Xây dựng nếu vượt thẩm quyền của ngân hàng.

Lê Mỹ (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.