Để giảm thiểu việc khai thác rừng tự nhiên, bảo vệ môi trường, các sản phẩm gỗ công nghiệp ngày càng được người tiêu dùng sử dụng để thay thế cho gỗ tự nhiên.

Thị trường thay đổi

Kinh doanh nội thất đồ gỗ hiện không còn mới mẻ ở Việt Nam. Với xu hướng tiêu dùng của thị trường, thời gian đầu, các cửa hàng chủ yếu bán đồ gỗ nội thất tự nhiên.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia môi trường, việc sử dụng gỗ tự nhiên phục vụ trong đời sống con người là một trong những nguyên nhân gây ra nạn phá rừng, hủy hoại thiên nhiên một cách trầm trọng.

Bên cạnh đó, những nhược điểm của gỗ tự nhiên như không thể chống lại mối mọt, di chuyển khó khăn, kiểu dáng không hiện đại, không nhiều màu sắc, cũng khiến cho người tiêu dùng suy tính kỹ.

Trong bối cảnh nguồn gỗ rừng ngày càng cạn kiệt, để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất ngày càng lớn và đa dạng của người tiêu dùng, gỗ công nghiệp ra đời.

Với sự xuất hiện của gỗ công nghiệp, các cửa hàng đã đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã, số lượng cửa hàng, showroom, siêu thị nội thất cũng mọc lên ngày một nhiều và có quy mô lớn hơn trước.

Sự phát triển của thị trường đồ gỗ nội thất, nhất là sự xuất hiện của sản phẩm gỗ công nghiệp đã đem lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó, thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, như tình trạng các cửa hàng không có tính liên kết, mỗi nơi bán một giá, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Một số cửa hàng làm ăn chụp giật, công tác bảo hành, chăm sóc khách hàng bị bỏ ngỏ. Thậm chí, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm mất niềm tin người tiêu dùng vào thị trường, ảnh hưởng tới uy tín của các doanh nghiệp lớn, làm ăn chân chính.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một điểm yếu nữa của thị trường đồ gỗ nội thất là công tác truyền thông còn kém và việc triển khai các kênh bán hàng còn hạn chế, chủ yếu là khách hàng đến trực tiếp cửa hàng, showroom để khảo giá, mua sản phẩm, mất nhiều thời gian của người mua và ảnh hưởng lớn tới doanh số.

Theo nhiều chuyên gia, để ngành này phát triển mạnh hơn nữa, không chỉ phụ thuộc vào thị trường bất động sản, các đơn vị sản xuất, phân phối đồ gỗ nội thất cần đẩy mạnh công tác makerting, đa dạng hóa kênh bán hàng, trong đó cần xây dựng và đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Ngoài ra, nắm bắt những xu hướng thiết kế mới, đồng thời hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài để tạo ra các dòng sản phẩm mới, nhất là sản phẩm nội thất thông minh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Gỗ công nghiệp lên ngôi

Gỗ công nghiệp hiện khá đa dạng, gồm ván MDF (ván sợi ), MFC (ván dăm), ván ghép thanh (gỗ ghép)…, được sử dụng rất rộng rãi. Những loại gỗ này được sản xuất đồng loạt về chất lượng, kích cỡ, màu sắc, nên rất thuận tiện trong việc thi công và công đoạn bảo quản không phức tạp.

Một điểm nổi trội của loại gỗ này chính là sự phong phú về bề mặt gỗ, nên công đoạn chế biến, tạo dáng cho sản phẩm, giúp cho các nhà thiết kế thực hiện được nhiều ý tưởng mới.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Quý Phong cho biết, hiện nay, trong công trình nhà ở, có hơn 90% đồ nội thất đều sử dụng loại gỗ công nghiệp. Xu hướng sử dụng đồ gỗ trong nhà hiện nay là kiểu dáng đơn giản, đơn sắc, hình khối là các đường thẳng trơn nhẵn, không có chi tiết.

Những yếu tố thẩm mỹ không nằm trong các chi tiết cầu kỳ, mà đi vào hình khối của vật dụng, sự hài hòa về bố cục và màu sắc để mang lại cảm nhận của mỗi người. Riêng màu sắc không sử dụng nhiều màu trong cùng một không gian và màu thường theo tông sáng hoặc sử dụng màu gỗ tự nhiên.

Hơn nữa, cuộc sống hiện đại người sử dụng đòi hỏi đồ gỗ trong nhà phải có nhiều tính năng, dễ bảo quản. Do diện tích nhà thường bị hạn chế nên sự tận dụng diện tích là quan trọng. Chính vì thế, một cái tủ trong phòng phải có khả năng chứa nhiều loại đồ hơn, đòi hỏi sự kết hợp với các phụ kiện thông minh.

Mặt khác, qua nhiều lần nghiên cứu và cải tiến công nghệ trong những năm qua, ván gỗ công nghiệp đã khắc phục được các nhược điểm. Không chứa những chất độc hại, thân thiện môi trường, không biến dạng khi gặp nước, khó bắt lửa, chống mối mọt, không nứt tách.

Ông Ngụy Thanh Vĩ, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Gỗ An Cường nhận định, tất cả các nước phát triển như châu Âu, Mỹ, Đức, hay Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều có thị trường gỗ công nghiệp phát triển từ rất sớm và được sử dụng rộng rãi do dòng sản phẩm này có nhiều lợi thế.

Đơn cử, trong thi công, gỗ công nghiệp chỉ có ba công đoạn, cắt - dán - khoan ghép. Tức là miếng gỗ có thể cắt bất kỳ theo hình dáng, kích thước mình cần, mà không làm hao phí nhiều nguyên vật liệu, sau đó dán cạnh, bề mặt theo màu ưa thích và khoan ghép lại với nhau cho nên việc lắp ráp các sản phẩm rất nhanh so với gỗ tự nhiên. Thông thường, một căn hộ hiện nay chỉ thi công từ 3 - 5 ngày là hoàn thiện. Trong khi gỗ tự nhiên phải trải qua nhiều công đoạn như: chọn loại gỗ, kích thước, xử lý kỹ thuật, cắt, bào…

“Hiện cả chủ đầu tư và người tiêu dùng nhỏ lẻ đều lựa chọn gỗ công nghiệp trong nội thất, nhất là nhà chung cư với tỷ lệ rất cao và ngày càng tăng về số lượng cũng như yêu cầu về chất lượng”, ông Vĩ cho biết.

Nhất Nam (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.