Sự xuất hiện của các “ông lớn” không chỉ dẫn dắt dắt thị trường miền Trung phát triển mà còn cho thấy tiềm năng, thế mạnh và dư địa phát triển tại khu vực này trong tương lai.

Nơi hội tụ những doanh nghiệp lớn

Trong năm 2021, song song với việc UBND tỉnh Quảng Nam triển khai công tác lập quy hoạch và xúc tiến đầu tư hàng loạt dự án quy mô lớn, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản đã đổ về đây tìm cơ hội đầu tư.

Trong số đó có thể kể đến một số tên tuổi lớn như Tập đoàn Thaco, Tập đoàn FPT, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Panko, Nova Group, TNG Holdings Việt Nam, CTCP Tập đoàn Ecopark.

Đa phần các dự án mà các doanh nghiệp nêu trên đề xuất đầu tư tại Quảng Nam là những dự án quy mô lớn, tạo điểm nhấn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại nhiều đô thị trên địa bàn tỉnh.

Một dự án lớn đang được đầu tư xây dựng tại Bình Định

Bình Định, một địa phương mà trước đây ít ai nghĩ đến sẽ có sự phát triển sôi nổi các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, nay đang trỗi dậy phát triển mạnh mẽ.

Trong năm 2021, địa phương này đã chấp thuận chủ trương đầu tư hàng loạt dự án với quy mô đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Chẳng hạn như Khu đô thị Trà Quang Nam quy mô 1.457 tỉ đồng, Khu đô thị Long Vân 3 với vốn đầu tư 2.550 tỉ đồng, Khu đô thị Long Vân 4 có số vốn đầu tư 2.220 tỉ đồng, Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân quy mô 4.990 tỉ đồng.

Hiện hai doanh nghiệp lớn là Tập đoàn FLC và Tập đoàn Hưng Thịnh đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn. Trong đó, có thể kể đến như Tập đoàn FLC với dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn (khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế) quy mô 130 ha; dự án khu du lịch Hải Giang Merry Land quy mô 623,71 ha do Công ty cổ phần dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm chủ đầu tư; mở rộng phía đông khu du lịch Hải Giang Merry Land quy mô 71,75 ha, do Liên danh Công ty cổ phần dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn và Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Hay tại tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh những dự án quy mô lớn đã và đang được triển đầu tư xây dựng, trong năm 2021, thị trường bất động sản nơi này cũng chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp lớn tìm đến đầu tư như Tập đoàn Vingroup, FLC, Hòa Phát,…

Nằm cạnh đó không xa, tại tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn NovaLand cũng đang triển khai siêu dự án quy mô lớn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong cả nước.

Kỳ vọng tăng tốc trong năm 2022

Phát biểu tại một hội thảo về bất động sản miền Trung diễn ra vào ngày 12-1-2021, ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, cho biết từ những tiềm năng thế mạnh sẵn có tại khu vực miền Trung, những “con đại bàng” đổ về đây đầu tư nhiều hơn so với bất cứ nơi nào.

Vẻ đẹp tại vịnh Vân Phong thu hút sự quan tâm của nhiều ''ông lớn'' bất động sản

Theo cách nói của ông Thiên, đây là sự đổ bộ của các nhà đầu tư lớn vào vùng đất này, chứ không chỉ là đi thăm dò và nghiên cứu. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mạnh ở khu vực này.

Ông Thiên cho biết hiện nay Vingroup đang nghiên cứu một khu vực thuộc đầm thủy triều ở Cam Ranh, còn Hòa Phát hiện đang nghiên cứu đầu tư một tuyến đô thị ở khu vực ven sông Cái.

Còn ở vịnh Vân Phong, khu vực này đang được định hình thành một tổ hợp công nghiệp, cảng biển và đô thị ở Nam Vân Phong và tổ hợp đô thị cảng biển du lịch ở Bắc Vân Phong.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cũng cùng quan điểm, cho rằng các doanh nghiệp lớn đang dẫn dắt thị trường miền Trung phát triển sôi nổi.

Theo ông Đính, đây là vùng mà kinh tế biển, kinh tế du lịch sẽ trở thành hoạt động mũi nhọn. Thời gian gần đây, khu vực này xuất hiện nhiều tổ hợp du lịch có quy mô lớn với nhiều chức năng, đa tiện ích đang dần thay thế cho những dự án nhỏ lẻ như khách sạn hay những tòa condotel đơn độc.

Ông Đính cho biết thêm, trong năm 2021, thị trường bất động sản cả nước đã trải qua nhiều trạng thái thăng trầm, lúc nóng lúc lạnh. Hiện nay cũng đang trong trạng thái sốt đất và có cũng sự xuất hiện của hiện tượng bóng bóng.

Tuy nhiên, trong năm 2021, riêng khu vực miền Trung có trên 50% lượng cung của toàn quốc và tỷ lệ hấp thụ của thị trường này chiếm trên 50%. Thị trường bất động sản khu vực này vẫn giữ được nhịp phát triển khá bình ổn.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang đánh giá tốt và có sự tin tưởng vào thị trường bất động sản khu vực này.

Thị trường bất động sản miền Trung được kỳ vọng sẽ có sự tăng tốc trong năm 2022. Trong đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn sẽ là dòng sản phẩm chủ đạo và thị trường sẽ phát triển ở nhiều khu vực, nhất là những vùng có quy hoạch chất lượng.

Ông Đính nhận định thị trường Khánh Hòa đang có sự chuẩn bị với những “sóng ngầm” của các nhà đầu tư lớn. Dự báo trong năm 2022 sẽ có sự phát triển mạnh tại khu vực này.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.