Thị trường nhà đất Thủ đô tiếp tục đón nhận thêm 2 dự án NƠTM "mới toanh" tại khu vực phía Nam. Dự kiến tới cuối 2016, Hateco Hoàng Mai của Công ty CP Hateco Hà Nội và Five Star Kim Giang của liên danh Tập đoàn 5 sao, Công ty CP Đại Kim và Công ty Đầu tư Quan hệ Quốc tế – Ciri sẽ tung ra ngót 2.000 sản phẩm nhà ở trung – cao cấp.

Hai dự án này được coi là "mới" trong bản đồ địa ốc Hà Nội, và quan trọng hơn, tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư nhạy bén. Tuy vậy, vẫn còn nhiều mối lo đến từ pháp nhân tạo lập…

Cuối tháng 1, nằm trong chuỗi dự án mới – pháp nhân mới xuất hiện rầm rộ trên thị trường, chung cư Hateco Hoàng Mai của Công ty CP Hateco Hà Nội được truyền thông mạnh mẽ nhằm chạy "rốt đa" trước khi khởi công vào ngày 31/1.

Sự trở lại của Hateco

Trên một số trang báo lớn, Hateco Hà Nội xuất hiện dưới tư cách một thành viên trong hệ thống các Công ty con trực thuộc Công ty CP đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội.

Chi tiết hơn nữa, DN này được cho là "không những vượt qua được khó khăn, mà còn khẳng định được tên tuổi với những kế hoạch đầy tham vọng sắp tới".

Bằng bề dày kinh nghiệm cộng thêm tiềm lực tài chính vững chắc, Hateco Hoàng Mai là một trong chuỗi các dự án mang thương hiệu Hateco chuẩn bị xuất hiện thời gian tới…

Cũng như nhiều dự án NƠTM khác, 2 tòa tháp 28 tầng của Hateco Hoàng Mai được xây dựng với mật độ dày đặc (khối đế 52%, khối tháp 44%) tại phường Yên Sở.

Về phía mình, với kinh nghiệm đã đầu tư nhiều dự án lớn (điển hình KĐT Hateco Trần Lãm – Thái Bình), chủ đầu tư sẽ khởi công từ tháng 2 năm nay và cam kết bàn giao căn hộ (giá từ 700 triệu đồng/căn) cho khách vào quý IV/2016.

Chưa hết, Hateco phát đi thông điệp: đã và đang… dự kiến triển khai, kinh doanh hàng loạt dự án tại Thủ đô như tổ hợp văn phòng thương mại – nhà ở cao cấp Láng Thượng, Hateco 2, Hateco 5, Hateco 6 tại Xuân Phương (Nam Từ Liêm)…
Những ai chỉ theo dõi thị trường BĐS Hà Nội, gồm cả nhà đầu tư non trẻ, khó lòng thấu tỏ "đoạn trường" của Hateco trong quá trình tạo lập, kinh doanh ở Thái Bình vài năm trước.

Cuối năm 2012, dự án KĐTM Trần Lãm – đứa con đầu lòng của Hateco ở quê hương 5 tấn – bắt đầu được "lên mặt báo" vì đủ khuất tất, sai phạm. Lỗi đầu tiên của dự án nằm trong Tp.Thái Bình, đó là sau 6 năm kể từ khi được giao đất, chủ đầu tư Hateco vẫn chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, gây ảnh hưởng trầm trọng tới quyền lợi khách hàng đã ký hợp đồng giao dịch.

Thực chất… tuy ba mà một?

Theo "giấy tờ", hạ tầng kỹ thuật của KĐT phải xong từ 2005. Điều này cũng được đưa vào hợp đồng, nhưng Hateco tuyên vô hiệu hợp đồng để chấm dứt thực thi. Sự việc lên tới TAND Thái Bình và Hateco thua kiện!

"Vết chàm" của Hateco còn đậm nét hơn qua hành vi chia lô bán nền toàn bộ đất dự án khi hạ tầng kỹ thuật đang dang dở. Theo Luật Nhà ở 2005 và Quyết định của Lãnh đạo địa phương, Hateco chỉ được bán nhà xây thô nhưng DN bán đất nền cho dân tự xây và thu tiền thiết kế phí, giám sát gấp cả chục lần theo quy định.

Đỉnh điểm lình xình vào tháng 9/2013: Tỉnh ủy Thái Bình lập đoàn thanh tra toàn diện Dự án các KĐT trên địa bàn (thực hiện đến hết 2014). Sang năm 2015, khi kết quả thanh tra chưa được công bố, Hateco đã trở lại với vị thế là "làn gió mới" ở thị trường địa ốc Thủ đô.

"Loằng ngoằng" từ cái tên

Không xa Hateco Hoàng Mai, là Five Star Kim Giang đang hứa hẹn cung ra khoảng 1.200 căn hộ ngay trong 2016. Tổ hợp 2 tòa tháp đôi 30 tầng (số 2 Kim Giang, Hạ Đình, Thanh Xuân) do Tập đoàn 5 sao; Công ty CP Đại Kim và Công ty Đầu tư Quan hệ Quốc tế – Ciri hợp tác đầu tư được trình làng vào 29/1.

Đôi nét về dự án như sau: sản phẩm căn hộ diện tích từ 67,5m2 đến 114m2 (2-3 phòng ngủ); 2 tòa tháp cao 30 tầng nổi, trong đó tầng 1-5 là trung tâm thương mại văn phòng; mật độ xây khối thân lên tới 42,79% và hiện đang thi công móng, dự kiến hoàn thành quý IV/2016.

Dự án được tô vẽ khá mùi mẫn: được xây dựng xứng tầm chung cư 5 sao với nhiều tiện ích như nhà trẻ, khu vui chơi, phòng tập gym… Tuy nhiên, để tìm hiểu về liên danh đầu tư (3 pháp nhân nêu trên) đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Xuất thân từ Xí nghiệp nhựa Đại Kim (thành lập năm 1987), tháng 12/1999, Công ty CP Đại Kim chính thức ra đời với ngành nghề kinh doanh tư liệu sản xuất, tiêu dùng xốp và nhựa công nghiệp (không liên quan tới xây dựng nhà ở – PV).

Tiếp đến, Công ty Đầu tư Quan hệ Quốc tế (CIRI) là một DN trực thuộc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8), tiến hành CPH năm 2005. "Đứa con" họ Cienco8 này đã không còn xa lạ với những ai "ôm mộng" sở hữu khu đất dự án vàng ở Bắc An Khánh 5 năm trước.

CIRI Bắc An Khánh, Khu nhà ở cao cấp CIRI, Five Stars An Khánh… đều là một. Ngay cả trên website của Liên minh bất động sản G5 cũng mới nhắc tới nhằm chỉ ra sự "khởi động trở lại" của Tập đoàn 5 sao (pháp nhân duy nhất khoác áo Tập đoàn trong dự án ở Kim Giang).

Có lẽ, vì quá… mải mê hoạt động phân phối nên G5 quên rằng, tháng 5/2014, Ciri Bắc An Khánh của Cty CIRI (thời điểm thị trường chưa biết tới Tập đoàn 5 sao) bị khách hàng tố cáo hành vi lừa đảo, lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản từ năm 2010 đến nay.

Theo ghi nhận, tại trụ sở của CIRI năm 2010 đặt tại 508 Trường Chinh (trụ sở của Tập đoàn 5 sao hiện nay), một khách hàng đã chi tổng cộng 7,5 tỷ đồng cho cá nhân, pháp nhân liên quan để được mua lô đất 200m2 dự án Five Stars Lạc Yên – Hoài Đức. Quá "hẹn khởi công" 3 năm, Thượng đế đòi tiền nhưng bất thành…

Trong vai liên danh chủ đầu tư Five Star Kim Giang, CIRI, Công ty CP Đại Kim và Tập đoàn 5 sao thực chất… tuy ba mà một. Sau khi "suýt" nhầm lẫn với Tập đoàn Quốc tế Năm sao (chuyên doanh phân bón), người viết đã tìm được thông tin khá thú vị về Tập đoàn 5 sao: CIRI, Công ty CP Đại Kim đều là Công ty thành viên của Tập đoàn GFS (trên website gfs.com.vn) và "nằm chung" tại 508 Trường Chinh.

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.