UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì kiểm tra, lập hồ sơ thu hồi các khu đất “vàng” trên địa bàn thủ đô bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Đáng chú ý, trong số đó có không ít “đại gia” như Vietcombank, Vinaconex, CTCP Hacinco, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty Xây dựng Sông Đà, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội...

Kết quả kiểm tra mới nhất về các khu đất vàng để cỏ mọc hoang tại 4 quận, huyện ở thủ đô Hà Nội là Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm của Sở TN-MT Hà Nội cho thấy trong tổng số 32 khu đất với diện tích 488.545m2 của 23 chủ đầu tư, có 19 khu đất trống chưa sử dụng, diện tích 309.368m2; 10 khu đất các chủ đầu tư được giao quản lý nhưng hiện đang sử dụng sai mục đích (như làm bãi đỗ xe, ga ra, sân bóng đá mini, quán ăn…) với diện tích 159.328m2.

Thậm chí có mảnh đất bỏ hoang rộng tới hơn 5.000m2 nằm cuối đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) của Vietcombank.

Một số dự án hoang hóa lâu năm cũng bị “điểm danh” như các dự án trên tuyến Láng Hạ - Thanh Xuân (nay là đường Lê Văn Lương), đã phê duyệt từ giữa năm 2004 nhưng đến nay một số chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục sử dụng đất để thực hiện dự án.

Theo UBND TP Hà Nội, TP đề nghị thu hồi, dành các diện tích đất này cho mục đích công cộng hoặc bố trí chủ đầu tư khác đủ năng lực thực hiện dự án. Hàng loạt khu đất vàng của các đại gia bị nêu đích danh ở trên đều bị các quận, huyện đề nghị TP làm thủ tục thu hồi.

Đây không phải lần đầu tiên UBND TP Hà Nội đề cập đến việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm trong quản lý đất đai, đã từng nhiều lần “điểm mặt chỉ tên” số lượng dự án, số trường hợp vi phạm, nhưng sau đó đâu lại hoàn đấy.

Bất chấp một số quy định khá ngặt nghèo như trường hợp để đất hoang hóa sau 30 ngày không giải trình được phương án sử dụng có hiệu quả, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, sẽ bị thu hồi đất, số lượng đất hoang không những không giảm mà thậm chí còn tăng hơn trước.

Ngay cả trong các kỳ họp HĐND, các đại biểu cũng không ít lần lo ngại trước việc “giơ cao đánh khẽ” đối với công cuộc thu hồi đất hoang của thủ đô. Câu chuyện lợi ích không ít lần được nhắc đến như là một trong những nguyên nhân chủ chốt của việc này.

Chính vì thế, dù lần này Hà Nội đã khẳng định sẽ không quan tâm đến lợi ích của các chủ đầu tư trong việc thu hồi đất vàng, nhiều người vẫn bán tín bán nghi.

Hy vọng với lần “quyết tâm” mới này, cùng với việc lần đầu tiên hàng loạt đại gia đình đám bị điểm mặt chỉ tên, số lượng đất hoang hóa của Hà Nội sẽ giảm đáng kể.

Theo ĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.