Mọc lên như nấm là nguyên nhân chung cư, dự án đô thị “bức tử” giao thông Hà Nội. Những con đường huyết mạch đang rơi vào tình cảnh ùn tắc nghiêm trọng.
Tình trạng kẹt xe, ùn tắc xảy ra thường xuyên trên đường Cầu Giấy
Nhiều năm qua, vấn đề ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến…diễn ra và áp lực ngày càng lớn. Nguyên nhân là do hàng loạt các chung cư, cao ốc mọc lên như nấm.
Tuyến đường Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến là một trong những tuyến đường lâm vào tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ do hàng loạt cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại đang mọc lên với tốc độ chóng mặt. Mỗi buổi sáng và cuối giờ chiều lượng xe lưu thông qua những đoạn đường này rất lớn, trong khi đường khá hẹp.
Lượng người tham gia giao thông đông, đoạn đường hẹp khiến vỉa hè cũng là chỗ tận dụng để người tham gia giao thông di chuyển.
Chung cư mọc lên ở đâu, tắc đường ở đó, những con đường huyết mạch đang ngày càng ùn tắc nghiêm trọng. Những dự án chung cư, cao ốc đã được bàn giao tạo nên mật độ dân cư lớn khiến vấn nạn tắc nghẽn giao thông chưa có lời giải. Trong tương lai những dự án đang tiếp tục xây dựng trên những tuyến đường Lê Văn Lương, Cầu Giấy sẽ được đưa vào sử dụng, chắc chắn áp lực giao thông sẽ còn đáng sợ hơn rất nhiều.
Luật Thủ đô 2012 có quy định quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch. Nhưng trên thực tế, có nhiều khu đất ở trung tâm thành phố, ngay sau khi di dời nhà máy thì đã mọc lên các cao ốc, siêu thị lớn. Cùng với việc không đồng bộ hạ tầng kỹ thuật- xã hội- giao thông thì đây chính là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải từng cho biết: Thành phố phải chịu sức ép lớn về hạ tầng, trong đó có sức ép về nhà ở. Với dân số tăng 2,4%/năm, việc phải đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân là tất yếu. Nếu không giải quyết nhu cầu nhà ở sẽ dẫn đến việc hình thành các khu ổ chuột trong thành phố, điều mà chúng ta đang phấn đấu giảm thiểu trong những năm qua.
Như vậy cao ốc, tòa nhà chung cư mọc lên đã phần nào giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Mật độ dân số đổ về những khu chung cư tăng cao, lượng người sinh sống ở những khu căn hộ cao cấp tăng cao dẫn đến việc tắc đường ngày càng nghiêm trọng. Nhiều dự án chung cư đã đang và sẽ được tiếp tục xây dựng. Như vậy vấn đề tắc đường sẽ vẫn còn là bài toán nan giải.
Cô Trần Thị Thắm, một người vừa mua nhà ở chung cư trên đoạn đường Lê Văn Lương cho biết “trước nhà cô ở trên phố cổ, nhà chật lắm cả gia đình 3 thế hệ mà ở trong vẻn vẹn 35m2. Giờ cô ra đây mua 2 căn chung cư liền nhau ở thoải mái. Nhưng các con cô đi làm về thì tắc đường lắm, 5h tan làm mà có hôm 6 rưỡi 7h mới về đến nhà”.
Anh Nguyễn Văn Phong chạy xe ôm trên đoạn đường Cầu Giấy, Xuân Thủy thì than thở: “Nhà anh ngay gần đây này, nhưng anh chỉ ngồi đây từ 9h sáng đến 4h chiều thôi. Tầm tắc đường là anh về nhà, chứ tắc đường lắm không ngồi được, người ta đi lên cả vỉa hè ấy, mấy cái chung cư mọc lên, rồi là thêm cái cầu trên cao đang xây dựng nữa nên tắc đường thường xuyên”.
Hà Thị Hồng Hạnh (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.