Chung cư mini là loại hình bất động sản tồn tại hợp pháp trên thị trường bất động sản. Thế nhưng, sở hữu nhà ở hợp pháp chưa đồng nghĩa với việc được cấp sổ đỏ...
Gian nan sổ đỏ chung cư mini
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Từ 2 năm trở lại đây, đáp ứng nhu cầu có thật về nhà ở cho người có thu nhập trung bình, loại hình chung cư mini đã xuất hiện tại Hà Nội. Các dự án này đều đã được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật. UBND từ các quận, huyện cho đến các sở của Thành phố đều khẳng định, loại hình bất động sản này tồn tại hợp pháp trên thị trường bất động sản. Thế nhưng, sở hữu nhà ở hợp pháp chưa đồng nghĩa với việc được cấp sổ đỏ. Gần 2 năm người dân về ở tại đây, họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ cho những căn nhà của mình. Lý do là loại hình bất động sản này quá mới và UBND các quận, huyện vẫn chưa dám quyết.
Chung cư mini Phú Thượng, Tây Hồ là một trong nhiều khu chung cư mini hiện nay đang mọc lên ở thủ đô Hà Nội. 29 căn hộ với diện tích từ 30 đến 60m2 được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2010. Nguyện vọng của người dân tại khu chung cư này là diện tích dù nhỏ, nhưng họ phải có được sổ đỏ cho mỗi căn hộ của mình.
Ông Nguyễn Thành Lập, Phú Thượng, Tây Hồ nói: “Chúng tôi chỉ mong làm sao cơ quan chức năng sớm giải quyết nhanh gọn cho bà con có quyền sở hữu trọn vẹn”.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, GĐ Công ty TNHH BĐS và dịch vụ Địa chính HN: “UBND quận Tây Hồ quản lý trực tiếp khu nhà này cũng đã thụ lý hồ sơ của chúng tôi và khẳng định là đúng theo quy định của pháp luật”.
Dự án này được UBND quận Tây Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời cấp phép cho dự án được xây dựng. Để cấp sổ đỏ cho các căn hộ của dự án này, UBND quận Tây Hồ khẳng định dự án đã tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành.
Tuy nhiên, mặc dù đúng luật, nhưng lại là loại sản phẩm bất động sản mới có trên thị trường, chưa có tiền lệ, nên UBND quận Tây Hồ không dám quyết. Việc này không chỉ xảy ra với quận Tây Hồ, mà ở tất cả các quận huyện có xây dựng dự án chung cư mi ni tại thành phố HN.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, PGĐ Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội phân tích: “Điều này không phải chờ đợi, một khi nghị định hoặc thông tư đã quy định tương đối rõ ràng, thì các cấp căn cứ vào thông tư để thực hiện. Nếu như đầy đủ các điều kiện quy định của Thông tư 16 và Nghị định 71, UBND các quận, huyện có thể chủ động việc xem xét cấp giấy được”.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng HN, cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy ý kiến đề xuất của các quận, huyện, trong khi thực tế có nhiều dự án chung cư mini được UBND các quận, huyện cấp phép xây dựng từ năm 2009. Nếu khi cấp phép xây dựng, cơ quan quản lý trực tiếp là các quận, huyện có văn bản kiến nghị ngay thì người dân không phải sống trong cảnh chờ đợi gần 2 năm mà không có sổ đỏ. Và rất có thể, người dân còn phải chờ đợi lâu hơn nữa để có được giấy chứng nhận sở hữu căn hộ của mình.
Theo Trần Hiền (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.