CafeLand - Để hỗ trợ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đồng ý giảm thuế các mặt hàng nhôm chưa gia công thuộc nhóm 76.01 từ 3% xuống 0% do Việt Nam chưa sản xuất được phôi nhôm (gồm dạng thỏi – ingot và dạng thanh cây – billet).

Theo Bộ Tài chính, việc sản xuất phôi nhôm từ quặng bauxite tiềm ẩn các rủi ro về môi trường, đồng thời sử dụng rất nhiều điện năng, do đó nhà nước chưa có chính sách khuyến khích sản xuất trong nước đối với sản phẩm này trong thời gian tới.

Dự kiến nếu giảm thuế nhập khẩu từ 3% xuống 0 % thì số thu Ngân sách Nhà nước giảm khoảng 3,33 triệu USD, tương đương 76,6 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Công thương đã gửi kiến nghị của Hội những nhà sản xuất nhôm thanh định hình phục vụ xây dựng và công nghiệp Việt Nam đến Bộ Tài chính, đề nghị điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhôm nguyên liệu. Lý do là các nhà sản xuất nhôm thanh định hình của Việt Nam phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhôm nguyên liệu từ nước ngoài, do trong nước chưa sản xuất được. Mặt khác, nhu cầu sử dụng nhôm được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới do các tính năng của nhôm phù hợp với xu thế sản xuất và tiêu dùng hiện nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu năm 2018 của nhóm 76.01 là 437,5 nghìn tấn, trị giá đạt 1 tỷ USD, trong đó áp dụng mức thuế MFN 3% khoảng 238 triệu USD; thị trường nhập khẩu chủ yếu là các nước Malaysia, Úc, Mỹ, UEA…

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.