Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng lớn bắt đầu thông báo hạ lãi suất cho vay. Đây được xem là những tín hiệu tích cực nhưng việc giảm lãi suất thực chất mới chỉ dành cho một số đối tượng hẹp và mức giảm cũng không nhiều.

Lần lượt các ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank và mới đây nhất là Argribank đã thông báo giảm lãi suất cho vay. Mức lãi suất thấp nhất ở các ngân hàng này được ghi nhận ở con số 14,5%/năm. Bước đầu, đây được xem là những tín hiệu tích cực, đặc biệt trong bối cảnh việc ngóng giảm lãi suất cho vay đang được mong chờ từng ngày.

Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng cho biết: "Đây là động thái đáng mừng và phù hợp trong bối cảnh hiện nay".
Đúng là mới chỉ có những dấu hiệu về việc giảm lãi suất, còn thực tế lãi suất có giảm đúng như kỳ vọng hay không lại là chuyện khác. Ví dụ, mặc dù lãi suất thấp nhất sau khi đã hạ của các ngân hàng lớn là mức 14,5%/năm nhưng không phải khách hàng nào cũng có thể vay được vốn ở mức đó. Ở Vietcombank, doanh nghiệp phải là những khách hàng truyền thống, có những hoạt động tiền gửi, bán ngoại tệ, thanh toán tại ngân hàng thì mới có thể tiếp cận được lãi suất 14,5%, nghĩa là ngân hàng hạ lãi suất nhưng họ vẫn phải tính rất kỹ đến việc "chọn mặt, gửi tiền".
Ông Phạm Chí Quang, Trưởng phòng quản lý và kinh doanh vốn, ngân hàng Vietcombank nhìn nhận: "Đó là những đối tượng khách hàng có thực lực nhất định như nguồn tiền tốt, doanh thu tốt, bất động sản, chứng khoán không xấu... Nếu dự án dòng tiền tốt, khả năng trả nợ ngân hàng tốt, không có lý do gì không cho vay".
Cho một vài đối tượng, ở một vài phân khúc thị trường, đó là mục tiêu hướng đến trong việc giảm lãi suất cho vay ở các ngân hàng lớn. Thế nên, chuyên gia ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Mùi cho rằng, điều đó chưa thể khiến cho lãi suất giảm trên toàn hệ thống. Ngoài lý do là lạm phát vẫn còn khá cao, vấn đề thanh khoản ngân hàng chưa thực sự được cải thiện sẽ là thách thức lớn cho nỗ lực giảm lãi suất.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mùi, Chuyên gia ngân hàng cho rằng: "Thanh khoản ngân hàng đang khá lên chỉ là tạm thời vì thanh khoản ổn định, không có tình trạng huy động vượt 14%".
Mới chỉ có 4 ngân hàng lớn tiên phong giảm lãi suất và đâu đó vẫn đang kỳ vọng về những động thái tiếp theo của các ngân hàng khác, ít nhất là trong nhóm G12.
Cho đến nay, các ngân hàng cơ bản đã nhận được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ ngân hàng nhà nước. Với những ngân hàng ở nhóm 3 và nhóm 4 - là những ngân hàng bị hạn chế tăng trưởng tín dụng trong năm nay, có lẽ khó thể hạ lãi suất ngay lúc này bởi họ còn phải tính toán kỹ lưỡng, nhất là khi hạn mức cho vay ra là có hạn.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh