20/12/2011 9:15 AM
Ngành ngân hàng vừa triển khai nhiệm vụ năm 2012, theo đó, giảm lãi suất tín dụng là một vấn đề trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước phải triển khai ngay từ đầu năm mới. Vấn đề này sẽ sớm được thực hiện nếu như các ngân hàng lớn tích cực đi đầu trong việc giảm lãi suất cho vay.

Giảm lãi suất cho vay: Ngân hàng lớn phải đi đầuThời gian qua, lãi suất tín dụng tăng cao gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, làm cho thị trường tiền tệ thiếu ổn định. Bà Hà Thị Phương Hoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Hòa, cho rằng: Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các ngân hàng cần phải chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Lãi suất cao đến 18% - 25%/năm là gánh nặng và nỗi lo đối với doanh nghiệp cần được hỗ trợ từ nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là vốn lưu động thu mua nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất. Do vậy, bà Hoa cũng như cộng đồng doanh nghiệp đều mong muốn các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng với mức lãi suất hợp lý.


Mới đây, một “ông lớn” trong hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã “bắn phát súng” đầu tiên khi hạ lãi suất cho vay từ 2-2,5% so với mức cho vay phổ biến trên thị trường. Theo đó, nhằm tài trợ hàng xuất khẩu, phát triển nông nghiệp - nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, cho vay khắc phục hậu quả bão lũ, bắt đầu từ ngày 19-12-2011, lãi suất cho vay ngắn hạn VND của BIDV giảm xuống còn 14,5% -15,5%/năm. Trong khi lãi suất cho vay ngắn hạn của các ngân hàng khác phổ biến ở mức 16,5% - 18%/năm, BIDV là ngân hàng đầu tiên áp dụng lãi suất cho vay thấp nhất trong toàn hệ thống NHTM.


Ông Đỗ Ngọc Hải, Giám đốc Chi nhánh BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chương trình giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tập trung các khoản vay có kỳ hạn dưới 3 tháng, áp dụng với 4 đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cụ thể: Đối với tài trợ hàng xuất khẩu, áp dụng cho các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng A trở lên, có doanh số xuất khẩu lớn qua BIDV và cam kết bán lại ngoại tệ cho BIDV, lãi suất cho vay tối đa 15%/năm. Đối với cho vay nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, áp dụng cho các đối tượng xếp hạng tín dụng A trở lên, sử dụng các dịch vụ khép kín tại BIDV và không có nợ quá hạn từ 180 ngày trở lên, lãi suất cho vay tối đa 15,5%/năm. Về cho vay khắc phục hậu quả bão lũ, áp dụng đối với các khách hàng đang có quan hệ tín dụng tại BIDV, bảo đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn, lãi suất cho vay tối đa 14,5%/năm. Mục đích của chương trình nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai. Đây cũng là hành động thiết thực của BIDV nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành ngân hàng vào ngày 17-12 vừa qua, NHNN cho biết, trong năm 2012 sẽ tiếp tục áp dụng trần lãi suất huy động, và có thể sẽ áp trần đối với lãi suất cho vay nếu thị trường còn biến động; NHNN sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát, đưa các ngân hàng vào hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật, không được làm trái quy định.


Theo các chuyên gia tài chính-ngân hàng, lãi suất có tác động rất lớn đến việc kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường và phát triển nền kinh tế. Thông điệp giảm lãi suất tới đây đã được NHNN phát đi, vấn đề trước mắt là các NHTM phải rà soát, cân đối nguồn vốn để chủ động xây dựng biểu lãi suất phù hợp theo quy định của NHNN. Trong đó, cần các NHTM có vốn Nhà nước chi phối, các NHTM cổ phần quy mô lớn cần đi đầu trong việc giảm lãi suất, như BIDV đã công bố và áp dụng thực hiện nhiều lần trong năm 2011.

Theo Nhựt Thanh (BRVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh