Lý giải việc giảm tỷ giá ngoại tệ liên tục, một số ngân hàng cho biết do sự chênh lệch lãi suất, cũng như cung nhiều hơn cầu. Nhưng theo một số chuyên gia kinh tế, không thể loại trừ việc bán ngoại tệ để bù đắp thanh khoản.

Do nhập khẩu giảm

Tiếp tục đà giảm của những ngày trước đó, ngày 9/2 tỷ giá USD tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết giá mua vào bán ra ở mức 20.860 đồng-20.930đồng đều giảm 20 đồng cả hai chiều mua-bán so với sáng ngày trước đó. Trong khi đó, ngân hàng Eximbank niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 20.850 đồng- 20.930 đồng, giảm 10 đồng chiều mua và 20 đồng chiều bán ra, nhưng mất tới 70 đồng-80 đồng so với hôm 7/2. Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), sau sự điều chỉnh giảm liên tục từ hôm 6/2 đến nay từ mức giá 21.000 đồng (bán ra), và 20.890 đồng (mua vào) hiện, ngân hàng này bán ra chỉ còn 20.970 đồng, và mua vào ở mức 20.910 đồng.

Giảm giá ngoại tệ bù đắp thanh khoản

Theo Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp.

“Trong điều kiện lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức 18-20% thì cũng rất khó để một số doanh nghiệp nhập khẩu tiếp cận, vì vậy, nhu cầu mua USD để thanh toán cũng không nhiều. Cộng với lượng ngoại tệ doanh nghiệp khác bán USD cho ngân hàng để hưởng lãi suất khiến cho nguồn cung ngoại tệ đang rất dồi dào”, ông này nói.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho rằng, thời điểm căng thẳng thanh khoản thường là cuối năm. Nhưng đầu năm, nguồn cung dồi dào hơn cũng do một phần người dân có tâm lý chuyển đổi gửi nội tệ thay cho ngoại tệ.

“Bên cạnh đó, lãi suất tiền đồng càng cao thì khả năng bị mất giá của VNĐ so với ngoại tệ là rất ít”, ông Hưởng nói.

Thanh khoản khó khăn

Không phủ nhận những nguyên nhân kể trên, nhưng Nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cho rằng, thời điểm này, tất cả các yếu tố đó hầu như không còn ảnh hưởng nhiều đến mức buộc các ngân hàng phải không ngừng điều chỉnh tỷ giá USD liên tục suốt tuần qua.

“Theo tôi, vấn đề lớn nhất của các ngân hàng hiện nay là thanh khoản, khả năng bán USD để cân đối nguồn tiền VNĐ là có thể xảy ra, vì vậy tỷ giá sụt giảm là điều không tránh khỏi”,ông Kiêm nói.

Cũng theo ông Kiêm, với thông điệp sẽ điều hành tỷ giá không quá 3% trong năm 2012 được Ngân hàng Nhà nước phát đi vừa qua, ít nhiều cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư ngoại tệ đang rất kỳ vọng.

“Sau một thời gian dài “găm” hàng bởi USD không được tăng giá quá 1% thì năm nay khả năng nguồn cung tiền này sẽ được các nhà đầu tư tung ra. Nhưng nói chung mức ổn định của tỷ giá vẫn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường quốc tế”, ông Kiêm nhận định./.

Theo Thành Tâm (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.