UBND tỉnh Quảng Nam đang tập trung rà soát, thống kê, đồng thời tìm phương án giải quyết những tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến người dân trên địa bàn.

Nhiều nhóm vấn đề tồn đọng trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến người dân, trong đó có nhóm vấn đề liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều nhóm vấn đề tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai

Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp tìm phương án tháo gỡ, giải quyết các trường hợp vướng mắc, tồn tại, kéo dài trong lĩnh vực đất đai ở các địa phương.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường phân nhóm các vấn đề hiện nay còn tồn đọng, vướng mắc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng biểu mẫu báo cáo nội dung, thông tin và hướng đề xuất giải quyết, kiến nghị của địa phương theo từng nhóm vấn đề. Đồng thời, tham mưu tham mưu văn bản để UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, kịp thời gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương giải quyết, đảm bảo quy định của pháp luật.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, ngày 10/4 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã có văn bản tham mưu rà soát, tổng hợp các vụ việc tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến Nhân dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện có nhiều nhóm vấn đề hiện nay còn tồn đọng, vướng mắc, kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể là: Công nhận diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc diện di dân vùng sạt lở; giao đất ở tái định cư khi thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trên thực tế nhưng hồ sơ là đất 5%; cấp Giấy chứng nhận hộ gia đình, cá nhân được giao đất trước 15/10/1993 có ghi nội dung hạn chế;

Bên cạnh đó còn có nhóm vấn đề về hồ sơ 299 lưu giữ tại địa phương không đảm bảo cơ sở pháp lý; thực hiện chỉnh lý Giấy chứng nhận cho người dân hiến đất; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; Các nội dung khác có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cũng đã xây dựng biểu mẫu báo cáo để UBND tỉnh Quảng Nam xem xét chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương rà soát, tìm hướng xử lý đối với các vấn đề tồn đọng trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến người dân. Ảnh: Lê Phước Bình

Các địa phương khẩn trương rà soát

Sau khi xem xét văn bản tham mưu từ Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 12/4 UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo rà soát, tham mưu giải quyết đối với các nhóm trường hợp có vướng mắc, còn tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ở địa phương.

UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung rà soát các vụ việc, hồ sơ có vướng mắc, còn tồn đọng kéo dài, đến nay chưa giải quyết trong lĩnh vực đất đai ở địa phương.

Từ kết quả rà soát nói trên, các địa phương chủ động giải quyết hoặc phối hợp giải quyết đối với những vấn đề mà quy định của pháp luật đã rõ và thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

Đối với những vấn đề tồn tại do lịch sử để lại, hồ sơ liên quan không đầy đủ hoặc quy định của pháp luật chưa rõ ràng thì các địa phương tổng hợp, báo cáo theo từng nhóm vấn đề thực tế ở địa phương và nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật để kiến nghị, đề xuất hướng giải quyết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 04/5 để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện, kịp thời gửi báo cáo về Sở để tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương giải quyết.

Một địa phương báo cáo loạt khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai

UBND huyện Quế Sơn vừa báo cáo những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng kéo dài trong công tác Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn huyện.

Trong đó có vướng mắc liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao sang đất ở đã được thực hiện trước thời điểm thực hiện theo Luật Đất đai 2013; vướng mắc trong thực hiện giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện;

Vướng mắc về xác định diện tích đất ở theo quy định tại Điều 8 Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 05/11/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam; Vướng mắc trong giải quyết hồ sơ công nhận, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu của công dân; Vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi mục đích sử dụng đất là đất “thổ cư”, “T”, “đất ở + vườn” hoặc “đất ở + vườn tạp.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.