Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi nhận định về đầu ra của thị trường bất động sản thời gian gần đây.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Các giải pháp đưa ra phải đảm bảo nguyên tắc khắc phục lệch pha cung – cầu”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) đang có sự khởi sắc, các giải pháp tháo gỡ thị trường này trong thời gian vừa qua đã thực sự đi đúng hướng. Tuy nhiên, đây là một thị trường rất lớn nên cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa.
Bộ trưởng nhận định như thế nào về tín hiệu của thị trường bất động sản thời gian gần đây sau khi chúng ta đưa ra hàng loạt giải pháp để phục hồi thị trường này?
Thị trường BĐS hiện nay đã có những dấu hiệu rất tích cực. Thứ nhất, giá BĐS ở những vị trí phù hợp không những không giảm mà tăng lên, điều này có nghĩa cầu BĐS đang tăng lên.
Thứ hai, giao dịch BĐS đã tăng, số liệu đã có rồi.
Thứ ba, tồn kho BĐS giảm trong khi nguồn cung vẫn tăng rất mạnh, đặc biệt là cung xã hội, sản phẩm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Cung mới ra không tồn kho chỉ tồn kho cung cũ.
Điều này nói lên rằng các giải pháp phục hồi thị trường BĐS đã thật sự đi đúng hướng. Chúng ta đã chuyển phân khúc BĐS cao cấp sang BĐS trung bình cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, phù hợp với đại đa số người dân đang có nhu cầu về nhà ở mà có khả năng thanh toán theo nhu cầu đó. Các yếu tố này cho thấy rằng thị trường BĐS đã bắt đầu khởi sắc.
Như vậy thị trường BĐS đã phục hồi như chúng ta kỳ vọng?
Đây là một thị trường rất lớn, nó liên quan đến rất nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế khác, đặc biệt là liên quan đến đất đai, mà nó phải cần rất nhiều tiền, nên không phải ngày một ngày hai mà có thể giải quyết được ngay trong khi khả năng nền kinh tế của chúng ta còn khó khăn.
Chúng ta chỉ có thể tháo gỡ khó khăn từ chính sách là chính chứ không thể tháo gỡ bằng tiền.
Hiện tại còn quá nhiều những dự án đã cấp phép đầu tư rồi nhưng không thực hiện do các chủ đầu tư không có năng lực, hoặc những khu vực được cấp phép xây dựng chưa có nhu cầu sử dụng những sản phẩm BĐS đó.
Cho nên, có trường hợp chủ đầu tư có sẵn tài chính cũng chưa thực hiện dự án được cấp phép đó.
Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đang tiếp tục theo dõi, một mặt kiên trì thực hiện những giải pháp đã chứng minh hiệu quả, mặt khác cũng tìm những giải pháp mới để phù hợp với tình hình thực tế trên thị trường, phù hợp với từng giai đoạn phát triển, tạo ra thị trường phát triển lành mạnh.
Thưa Bộ trưởng, những giải pháp mới trong thời gian tới như Bộ trưởng vừa đề cập là những giải pháp gì?
Các giải pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra là giải pháp đồng bộ và được Chính phủ cho ban hành. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là phải đảm bảo nguyên tắc khắc phục lệch pha cung - cầu; thứ hai, phải đảm bảo nguyên tắc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn liền với thực hiện chiến lược nhà ở. Nó vừa có nghĩa kinh tế, đồng thời có ý nghĩa về chính trị, xã hội.
Quan điểm của Bộ Xây dựng là sản phẩm BĐS làm ra phải phục vụ nhu cầu của đại bộ phận người dân chứ không phải làm ra chỉ để phục vụ mục tiêu kinh doanh của chủ đầu tư hay chỉ phục vụ cho một bộ phận những đối tượng có thu nhập cao.
Do đó, tùy theo mức độ thu nhập của người dân mà chúng ta tạo ra những BĐS, những sản phẩm nhà ở cho phù hợp. Cùng với đó Nhà nước có chính sách để hỗ trợ cho các sản phẩm BĐS, cho người dân - những người đang khó khăn về nhà ở mà chiến lược nhà ở đã quy định.
Tóm lại, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phải đạt được mục tiêu kép là vừa đảm bảo cho người dân có nhà ở, vừa tiếp sức cho nền kinh tế phát triển để thúc đẩy tăng trưởng. Như vậy, mọi người dân đều được hưởng lợi qua việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.
Thưa Bộ trưởng, có thể nói các giải pháp đưa ra trong thời gian qua là thiết thực, tuy nhiên, giá BĐS vẫn còn khá cao, chưa phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân. Bộ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?
Giá nhà ở hiện nay còn cao là do tiền sử dụng đất cao. Giải pháp rất cụ thể đã làm và đang có hiệu quả đó là chương trình nhà ở xã hội. Nhà nước không thu tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội thì Nhà nước phải khống chế về giá trần.
Do đó, chúng ta không lo nhà ở xã hội giá cao. Còn nếu muốn giảm giá thêm nữa thì phải tối ưu hóa thiết kế cũng như tiết kiệm trong xây dựng.
Còn nhà ở thương mại ngoài phụ thuộc vào tiền sử dụng đất thì còn phụ thuộc vào quy luật cung - cầu trên thị trường. Cho nên, đối với nhà ở thương mại để đảm bảo mức giá hợp lý thì chúng ta phải có đủ sản phẩm cung ứng ra thị trường, rút ngắn sự chênh lệch này.
Luật Kinh doanh BĐS lần này yêu cầu phải phát triển thị trường BĐS có quy hoạch và có kế hoạch thay vì phát triển một cách tự phát, phong trào. Phải tăng cường sự kiểm soát của nhà nước thay vì tư tưởng thị trường hóa, tức bỏ mặc thị trường. Để cân đối cung - cầu, vai trò của Nhà nước là rất quan trọng, đặc biệt là đối với thị trường BĐS.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Ngôn Dân (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.