Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hiện nay bên cạnh các chung cư cao cấp, hiện đại có hầm để trông giữ phương tiện thì vẫn tồn tại hàng chục chung cư khác được xây dựng cách đây gần 20 năm, không bố trí nơi trông giữ ô tô gây khó khăn về điểm đỗ cho người dân có nhu cầu.

Xe ô tô giăng mắc khắp nơi

Ngang qua các khu đô thị trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không khó để bắt gặp hình ảnh hàng chục chiếc xe ô tô đỗ trên vỉa hè, trong khuôn viên các khu chung cư. Qua tìm hiểu của phóng viên Báo ANTĐ được biết, xe ô tô đỗ tại đây đều là xe của người dân sinh sống trong các khu chung cư. Hầu hết các chung cư này được bắt đầu khởi công xây dựng từ khoảng năm 2002. Tại thời điểm trên, số lượng xe ô tô của các cư dân không nhiều, nên trong thiết kế không có phần công trình ngầm để làm nơi trông giữ phương tiện.

Khi đi vào vận hành, các ban quản lý tòa nhà có bố trí lực lượng bảo vệ trông giữ phương tiện bao gồm cả xe ô tô trong khuôn viên khu chung cư. Nhưng khi các bãi gửi xe này phát triển, khi không xin được giấy phép, các ban quản lý đã từ chối trông xe ô tô cho người dân. Bất tiện vì không được để xe ở nơi mình sinh sống, nhiều người dân đã tập hợp lại thuê bảo vệ trông giữ xe, bất chấp khu vực đó có được cấp giấy phép trông giữ xe hay không.

Hay như trên địa bàn phường Cầu Diễn, tại một số nhà chung cư xây từ năm 2002, theo nội dung quy hoạch chi tiết do UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt thì trong Khu đô thị mới Mỹ Đình 1 “không bố tri bãi đỗ xe tập trung nhưng sẽ tổ chức trồng cây xanh, sân vườn, đường nội bộ, kết hợp với nơi đỗ xe để đảm bảo yêu cầu sử dụng”.

Theo phương án này, ban quản lý vẫn trông giữ xe ô tô cho người dân từ khi các tòa nhà được đưa vào sử dụng. Đến tháng 8-2017, do đề nghị của đơn vị vận hành quản lý tòa nhà, UBND quận Nam Từ Liêm đã đồng ý cấp giấy phép cho 10 điểm trông giữ là đường nội bộ của các nhà chung cư do đơn vị nói trên quản lý.

CAP Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã xử phạt hành chính nhưng các bãi xe tại một số chung cư vẫn tồn tại

Ông Mai Thanh Bình, Tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường Cầu Diễn cho biết, thực tế các điểm này có người trông giữ xe thì sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Chủ của các xe ô tô hiện đang đỗ tại khu chung cư C1, C2 thuộc tổ dân phố 10 chiếm tới 70% là người dân sinh sống trong các tòa nhà này. “Khi không có người trông giữ các phương tiện đỗ lộn xộn, sai quy định. Thậm chí vào ban đêm, có những chiếc xe tải trọng tải lớn cũng bất ngờ đỗ xe trong khu vực này, gây ảnh hưởng đến tuyến đường phòng cháy chữa cháy nhưng người dân không thể nhắc nhở họ di chuyển. Nhưng khi có người trông giữ xe, tình trạng trên không còn” - ông Bình cho biết thêm.

Cần phương án hợp lý về điểm trông giữ phương tiện

Thiếu tá Phạm Kiên Quyết, Phó trưởng Công an phường (CAP) Cầu Diễn cho hay, CAP thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ xe mô tô, ô tô trên địa bàn. Trên địa bàn phường hiện có tổng số 10 điểm trông xe ô tô, mô tô của Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà và đô thị. Công ty này được cấp phép làm điểm trông giữ xe trong thời gian 1 năm từ tháng 8-2017 đến tháng 8-2018. Đến ngày 4-9-2018 UBND quận Nam Từ Liêm ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động trông giữ xe tại khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn, nhưng Công ty vẫn bố trí người trông giữ xe.

Phá dỡ lều bạt dựng tạm làm điểm trông giữ xe trái phép

CAP đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đề nghị xử phạt hành chính về việc trông giữ sai quy định phương tiện tại điểm trông giữ sau tòa chung cư B2, C1, C2 khu đô thị Mỹ Đình 1 và cho ký cam kết không trông giữ phương tiện ở các điểm này. CAP cũng đã phối hợp với tổ dân phố tháo dỡ lều dựng tạm làm điểm trông giữ xe. Tuy nhiên đến nay hiện tượng trông giữ phương tiện vẫn hoạt động. Vì theo chỉ huy CAP Cầu Diễn, nhu cầu gửi xe của nhân dân trên địa bàn ngày càng tăng, không có hầm gửi xe, người dân buộc phải để trên vỉa hè, lòng đường, đường nội bộ dẫn đến tình trạng lộn xộn, thậm chí là mất cắp tài sản.

Bà Vũ Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cũng cho hay, các vị trí của các nhà chung cư đã từng được cấp phép làm điểm trông giữ xe hiện không có biển cấm đỗ xe nên xuất hiện tình trạng người dân tự ý dừng đỗ xe dưới lòng đường và có một số người đứng ra nhận trông giữ xe trái phép. Tuy nhiên, công tác xử lý, lập hồ sơ của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các chủ phương tiện biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, các đối tượng trông xe trái phép thường lảng tránh khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.

Cần một phương án về điểm trông giữ xe hài hòa lợi ích người dân đang sinh sống trong các nhà chung cư

“UBND phường đã phối hợp với các tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, giao CAP tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tồn tại tình trạng trông giữ xe trái phép nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để” - bà Thu nhìn nhận.

Do đó, đại diện UBND phường Cầu Diễn cũng đề nghị, UBND quận kiểm tra, khảo sát, nghiên cứu cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe tại các vị trí phù hợp, cắm biển cấm dừng đỗ xe tại các vị trí không phù hợp. Cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành chuyên môn và tổ dân phố trong công tác cấp phép để thống nhất các phương án, vị trí dừng đỗ xe trước khi tiến hành cấp phép, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày.

Châu Anh (ANTD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.