Nhiều ý kiến cho rằng nhà nước nên lấy quỹ nhà này làm nhà ở xã hội, bán hoặc cho dân chưa có nhà thuê.

200 căn hộ tái định cư Phú Mỹ đem bán đấu giá nhưng bất thành. Ảnh: Độc Lập

Liên quan đến dự án tái định cư Vĩnh Lộc B, mới đây UBND H.Bình Chánh, TP.HCM đã có văn bản đề xuất với UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội nhằm giải quyết chỗ ở cho gần 1.000 hộ gia đình cán bộ, nhân viên, người thu nhập thấp trên địa bàn của huyện.

Ngoài kiến nghị trên, UBND H.Bình Chánh cũng mong muốn UBND TP cần thanh tra làm rõ trách nhiệm những cán bộ, đơn vị đã gây ra sự lãng phí này.

TS Phạm Sỹ Liêm, cũng đồng tình với giải pháp này nhất bởi theo ông việc đem đấu giá nhà tái định cư hoặc chuyển sang nhà thương mại là vô cùng khó khăn trong bối cảnh các chính sách liên quan còn chưa rõ ràng.

Do đó, đối với những dự án nhà đã xây rồi cần chuyển thành nhà ở xã hội để người dân gần đó, cán bộ công chức, người dân khó khăn về nhà ở họ mua hoặc thuê giá rẻ.

“Hiện nay quỹ nhà ở xã hội đang gặp nhiều khó khăn, trong khi quỹ nhà ở xã hội phục vụ cho các đối tượng này cũng khan hiếm. Do vậy giải pháp hiện nay là chuyển số nhà tái định cư không dùng đến làm nhà ở xã hội cho người dân là khả thi nhất, vừa giúp an dân vừa giúp giảm lãng phí”, TS Liêm phân tích.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng đồng quan điểm trên khi cho rằng nhà nước nên chuyển quỹ nhà tái định cư trên sang nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, khi người dân chê nhà tái định cư thì người dân mua, thuê nhà ở xã hội cũng e ngại loại nhà này. Muốn chuyển sang nhà ở xã hội cũng phải rà soát lại chất lượng, tiện ích chứ không phải như là của bố thí.

“Phải tăng thêm dịch vụ, tiện ích trong các dự án tái định cư để hút dân về ở chứ như ở Vĩnh Lộc B không có thang máy, hạ tầng nội khu chất lượng kém thì rất khó. Ngoài ra, tăng cường kết nối giao thông, các dịch vụ chuyên chở công cộng chứ các khu tái định cư quá xa, hiện nay mỗi khi vào trung tâm TP mất rất nhiều thời gian.

Cũng cần giữ lại một số nhà đất để làm quỹ nhà tạm cư cho các dự án cấp bách, trong các trường hợp thiên tai, địch họa. Về lâu dài khi xây dựng các khu tái định cư phải thiết kế và quy hoạch đầy đủ các tiện ích, dịch vụ, kết nối hạ tầng. Nguyên tắc tái định cư tại chỗ sẽ là giải pháp tốt nhất.

Người dân chọn tái định cư tại chỗ chủ yếu đối với các dự án chung cư cũ. Trường hợp bất khả kháng mới đưa ra các quận, huyện liền kề”, ông Châu khuyến nghị.

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.