Sau gần hai tháng triển khai cho vay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng (1-6-2013), đến ngày 15-7-2013 đã có 18 khách hàng cá nhân và một khách hàng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ký được hợp đồng tín dụng, trong đó sáu hồ sơ đã được ngân hàng giải ngân.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Xây dựng cả đối tượng mua nhà ở xã hội và nhà thương mại, diện tích gần 70 m2, giá gần 15 triệu đồng/m2 đều không buộc phải chứng minh thu nhập. Như với người thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, giá gần 15 triệu đồng/m2 đều không buộc phải chứng minh thu nhập. Như với người thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội (bao gồm cả nhà thu nhập thấp), chỉ cần có hợp đồng thuê nhà, thuê mua, mua nhà ở xã hội đã ký kết với chủ đầu tư sau ngày 7-1-2013 là được vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở. Ngoài ra người mua cần có đủ mức vốn tối thiểu tham gia phương án vay theo quy định và đủ khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn ngân hàng.

Với người thuê nhà, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán gần 15 triệu đồng/m2 cũng không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập. Trong đó, người lao động tự do kinh doanh cá thể sẽ do UBND phường, xã mời đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở. Ngân hàng không được yêu cầu thêm về thủ tục xác nhận đối tượng, điều kiện khác, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán gần 15 triệu đồng/m2, thuộc đối tượng được vay vốn trong gói tín dụng nhà ở, không cần xem xét dự án đó có được vốn trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở hay không.

Với DN, đối tượng được vay là chủ đầu tư nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở sinh viên nhà ở xã hội, chủ đầu tư các dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp (KCN) nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị...

Vướng mắc nhất khiến gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng "ì ạch" giải ngân vì quy định khách hàng cá nhân phải được cơ quan nơi công tác hoặc UBND phường, xã, nơi cư trú xác nhận về thực trạng nhà ở. Với khách hàng đang đi làm có thể nhờ cơ quan xác nhận nhưng với người làm nghề tự do thì ít trường hợp được UBND phường, xã, xác nhận do không biết rõ nguồn tài chính cũng như nhà đất.

Hiện tại TP Hồ Chí Minh mặc dù đã triển khai sớm dự án xã hội, song việc thực hiện còn rất chậm. Chung cư Nơ XH/157/R8 Tô Hiến Thành (quận 10) sau nhiều lần cho biết, bàn giao đến nay sở xây dựng thành phố mới đóng hoàn tất các thủ tục để cuối tháng 7-2013 sẽ chính thức bàn giao, đồng thời sẽ tổ chức bốc thăm tiếp chung cư Ðông Hưng. Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Trần Trọng Tuấn cho biết: Thành phố đang triển khai 25 dự án Nơ XH với quy mô 21.000 căn. Trước mắt trong năm 2013, dự kiến năm dự án Nơ XH quy mô 813 căn được đưa vào sử dụng.

Băng Châu (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.