Cuối năm 2014, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung căn hộ vô cùng mạnh mẽ đến từ hàng loạt các dự án bất động sản. Vậy, đâu là nguyên nhân của "hiện tượng" này?

“Chiều” tâm lý khách hàng

Qua theo dõi trên thị trường bất động sản trong một thời gian dài có thể nhận thấy một điều đã trở thành quy luật đó là sau Tết Nguyên Đán, tức tháng 1 đầu năm, hầu như thị trường BĐS rất ít có giao dịch. Nguyên nhân của thực trạng này, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS lý giải là do sự ảnh hưởng của phong tục truyền thống dân tộc. Theo đó, vào tháng 1 âm lịch, mọi người thường kiêng xuất tiền vì sợ bị "dông" cả năm sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Và cho đến tận ngày nay, con người hiện đại vẫn giữ nét truyền thống này như một phương thức tâm linh để tự bảo vệ gia đình mình trước những điều bất trắc, những điềm “gở”, đồng thời chủ động đón những sự an lành.

Cũng chính vì vậy nên người dân thường ít khi quyết định những việc lớn vào những ngày đầu xuân, nếu có cũng phải đợi đến tháng 2 âm lịch, nếu tính theo lịch dương thì sẽ rơi vào khoảng tháng tư. Như vậy, nếu không biết cách nắm bắt thời cơ để bung hàng vào dịp cuối năm, trước Tết Nguyên Đán thì thị trường bất động sản hay cụ thể hơn là các doanh nghiệp địa ốc sẽ phải đối mặt với một thời gian dài “treo niêu” ít nhất là trong vòng 2 tháng.

Và thế là giống như một cuộc chạy đua nước rút, có bao nhiêu dự định lớn người dân đều cố gắng để thực hiện trong năm. Các chủ đầu tư cũng nắm bắt nét tâm lý này của khách hàng để tung sản phẩm ra thị trường.

Theo như ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám Đốc- Công Ty CP Dịch Vụ & Địa Ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định thì đã trở thành một tiền lệ, năm nào cũng vậy, quý 4 âm lịch luôn là quý có giao dịch tốt nhất trong năm, kể cả những năm trước đây khi thị trường bất động sản yếu kém nhất.

Những tín hiệu tích cực từ phía thị trường

Thị trường bất động sản ấm dần lên, nhiều dự án được tái khởi công trở lại

Bên cạnh đó, lý giải về hiện tượng bùng nổ nguồn cung căn hộ cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là những hệ quả tích cực từ những dấu hiệu tốt dần lên của thị trường. Thị trường bất động sản năm đã 2014 chứng kiến những tín hiệu tích cực khi thanh khoản tốt hơn và giá có xu hướng tăng nhẹ dần về cuối năm ở một số phân khúc ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, lượng giao dịch thành công trong năm 2014 đạt mức tăng trưởng khá so với năm 2013. Hà Nội có khoảng 11.450 giao dịch thành công, tăng hơn 2 lần. TP. HCM có khoảng 10.350 giao dịch thành công, tăng 30%. Báo cáo chỉ số giá bất động sản của Savills Việt Nam cũng có những đánh giá khả quan. Lượng giao dịch chung cư tại TP. HCM cao nhất trong vòng 4 năm qua. Trong quý III/2014, khoảng 3.280 căn hộ được hấp thụ, tăng 29% theo quý và tăng 85% theo năm. Tại Hà Nội, tồn kho căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh do hoạt động tốt của toàn thị trường...

Trước những tín hiệu khả quan đó, nhiều dự án đã được đẩy nhanh tiến độ để kịp thời gian tung ra thị trường dịp cuối năm. Bên cạnh đó, một số dự án "đắp chiếu" cũng đã được tái khởi công trở lại.

Đưa ra những đánh giá về thị trường, ông Quyết cho rằng, Thanh khoản của thị trường bất động sản hiện nay khá tốt, đặc biệt thời điểm cuối năm và đầu năm nay, nhiều thông tin hỗ trợ về kinh tế, chính sách đã góp phần hỗ trợ thị trường tốt hơn... điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lý và niềm tin của khách hàng, khiến cho người dân yên tâm hơn trong việc xuống tiền.

BĐS đón sóng đầu tư

Cuối năm cũng là thời điểm mà dòng tiền được "suy nghĩ" nhiều nhất!

Một lý do khác khiến thị trường bất động sản sôi động dịp cuối năm đó là sự "trùng hợp" của thị trường với thời điểm các ngân hàng đáo hạn. Theo đó, có thể lý giải một cách đơn giản là vào cuối năm, khi mà các khoản tiền tín dụng đến hạn phải trả thì cũng là lúc dòng tiền dư thừa được "suy nghĩ" nhiều nhất. Và rõ ràng là trong bối cảnh thị trường BĐS là một trong những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhất như hiện nay, qua khảo sát không đầy đủ trên thị trường và theo nhiều chuyên gia dự báo thì đã có không ít khách hàng rút tiền gửi ngân hàng để đầu tư nhà đất.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Viết Hải Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư VIC cho biết, Cuối năm, cũng là thời điểm nhiều Việt kiều về nước, đó chính là nguyên nhân dẫn đến một lượng kiều hối lớn đang đổ mạnh vào bất động sản như hiện nay.

Thị trường bất động sản cuối năm 2014 một số lượng nguồn cung vô cùng lớn, hàng nghìn căn hộ từ những dự án lớn đã được các chủ đầu ồ ạt tung ra thị trường. Đáng chú ý là hầu hết các dự án được chào bán trong thời gian này đều có mức thanh khoản ổn định. Điều đó đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục tích cực từ phía thị trường.

Thùy Dương (Kinh doanh & Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.