Giá cước vận tải “dính” hậu quả từ việc siết chặt xe chở quá tải đã rục rịch tăng lên. Giới tài xế than phiền thu nhập giảm hẳn, chủ đầu tư các dự án xây dựng đang phải “gánh” chi phí vật liệu tăng cao…
Hàng loạt xe tải xếp hàng “né” trạm cân ở đường vào mỏ đá Kiện Khê (Hà Nam)
 
Ông Bùi Thái Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thái (Phú Thọ) cho biết, kể từ đầu tháng ba đến nay, lượng vật liệu từ mỏ của ông “về xuôi” đã giảm hẳn. Theo đó, nếu trước đây cát xây dựng bán đều thì trong mấy tháng qua, xe vào lấy hàng đã giảm xuống rõ rệt. 
 
Theo ghi nhận của PV, tại những tuyến tỉnh lộ có đặt trạm cân thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam, Trạm cân Bồng Lạng và Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) án ngữ đường vào mỏ đá Kiện Khê, nơi cung cấp đá xây dựng cho Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội lượng xe quá tải đã giảm. Theo các tài xế, kể từ ngày lắp đặt trạm cân, hoạt động vận tải ở đây chùng xuống hẳn. 
 
“Khi chưa có trạm cân, bình quân mỗi tháng thu nhập của chúng em được 6 triệu, nay giảm xuống còn một nửa - ” lái xe tải ở mỏ Kiện Khê Nguyễn Đình Văn cho biết. “Bây giờ một ngày chạy được một, hai chuyến được 2 trăm ngàn tiền công, ăn sáng, ăn trưa mất 70 ngàn rồi”, Văn nói về thu nhập bị giảm.
 
Đáng lo ngại nhất vẫn là chủ đầu tư các dự án đang triển khai cũng như chủ các bãi khai thác đá. Khi xe tải phải chở đúng tải trọng, giá cước và giá vật liệu đến chân công trình sẽ tăng. Ông Lê Hải Xuân, đơn vị nhận san lấp mặt bằng cho một dự án công nghiệp tại Hà Nội cho biết, trước đây mỗi khối đá có giá 200.000 đồng, bây giờ đã tăng lên 300.000 đồng. 
 
“Chúng tôi đã phải trình chủ đầu tư phương án điều chỉnh mức giá khi vật liệu biến động, nếu những dự án phải sử dụng hàng nghìn khối đá như của chúng tôi mà không có sự điều chỉnh thì đơn vị san lấp, thi công mặt bằng lỗ nặng” - ông Xuân than vãn. 
 
Chủ doanh nghiệp của các loạt vật liệu khác như xi măng, sắt thép cũng đang đối mặt với việc tăng giá cước. Đại diện một nhà máy xi măng tại Ninh Bình và Thanh Hóa cho biết, hiện tại họ đang hợp đồng với đơn vị vận chuyển hàng trăm nghìn tấn xi măng cho các dự án cảng biển và cầu vượt sông ở Hà Nội và Hải Phòng. 
 
Đơn vị vận tải đã chính thức có văn bản đề nghị điều chỉnh lại chi phí vận tải. Theo đó, khi chưa siết chặt xe quá tải, giá cước vận chuyển mỗi tấn xi măng từ Thanh Hóa ra Hà Nội 250.000 đồng, thì hiện nay mức giá đã tăng lên khoảng 540.000 đồng, thậm chỉ là 600.000 đồng cho mỗi tấn xi măng.
 
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho hay, Hiệp hội này cũng dự đoán giá cước vận tải tới đây sẽ được điều chỉnh về đúng giá trị thật nhờ việc kiểm soát tải trọng xe, nhưng ông cũng khuyến cáo không nên tạo mức tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá mặt bằng chung sau khi được điều chỉnh./.
Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
  • Giá thép xây dựng trong nước tăng theo thế giới

    Giá thép xây dựng trong nước tăng theo thế giới

    Vật liệu xây dựng  -  27/11/2016 7:39 PM

    Theo Bộ Công Thương, sản lượng thép tháng 11 tiêu thụ ước đạt 630 nghìn tấn, tăng khoảng 20 nghìn tấn so với tháng 10/2016.

  • Mẹo phân biệt cửa nhôm kính cao cấp và cửa nhôm kính thường

    Mẹo phân biệt cửa nhôm kính cao cấp và cửa nhôm kính thường

    Vật liệu xây dựng  -  23/10/2016 10:41 AM

    Cửa nhôm kính là vật liệu cửa được sử dụng khá phổ biến trong các công trình kiến trúc hiện đại ngày nay. Bạn có thể dùng cửa nhôm kính cho nhiều hạng mục như: cửa thông phòng nhà ở, cửa nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa văn phòng làm việc, cửa trung tâm thương mại… ở từng lĩnh vực cửa nhôm kính đều phát huy hết tác dụng của mình về chất lượng, kiểu dáng đẹp mắt, tính thẫm mỹ cao.

  • Nhập khẩu 13,92 triệu tấn sắt thép trong 9 tháng

    Nhập khẩu 13,92 triệu tấn sắt thép trong 9 tháng

    Vật liệu xây dựng  -  23/10/2016 10:48 AM

    CafeLand - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu sắt thép các loại trong tháng 9/2016 đạt trên 1,6 triệu tấn, trị giá 735 triệu USD, tăng tăng 24,7% về lượng và 12,6% về trị giá so với tháng trước.

  • Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Vật liệu xây dựng  -  21/10/2016 4:58 PM

    Lợp mái nhà là khâu cuối cùng trong việc hoàn chỉnh một căn nhà. Người xưa quan niệm, trong quá trình xây dựng, sau khi làm lễ “cất nóc”, tức là đậy lên đỉnh mái nhà mới là coi ngôi nhà hoàn thành. Mái nhà không đơn thuần chỉ có chức năng bảo vệ, mà còn là điểm tạo dáng mỹ thuật chính cho ngôi nhà. Để chống chọi lại tác động môi trường như nắng, mưa, gió bão, mái nhà phải có độ bền vững và khả năng thích nghi cao.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.