Giá cước vận tải “dính” hậu quả từ việc siết chặt xe chở quá tải đã rục rịch tăng lên. Giới tài xế than phiền thu nhập giảm hẳn, chủ đầu tư các dự án xây dựng đang phải “gánh” chi phí vật liệu tăng cao…
Hàng loạt xe tải xếp hàng “né” trạm cân ở đường vào mỏ đá Kiện Khê (Hà Nam)
Ông Bùi Thái Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thái (Phú Thọ) cho biết, kể từ đầu tháng ba đến nay, lượng vật liệu từ mỏ của ông “về xuôi” đã giảm hẳn. Theo đó, nếu trước đây cát xây dựng bán đều thì trong mấy tháng qua, xe vào lấy hàng đã giảm xuống rõ rệt.
Theo ghi nhận của PV, tại những tuyến tỉnh lộ có đặt trạm cân thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam, Trạm cân Bồng Lạng và Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) án ngữ đường vào mỏ đá Kiện Khê, nơi cung cấp đá xây dựng cho Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội lượng xe quá tải đã giảm. Theo các tài xế, kể từ ngày lắp đặt trạm cân, hoạt động vận tải ở đây chùng xuống hẳn.
“Khi chưa có trạm cân, bình quân mỗi tháng thu nhập của chúng em được 6 triệu, nay giảm xuống còn một nửa - ” lái xe tải ở mỏ Kiện Khê Nguyễn Đình Văn cho biết. “Bây giờ một ngày chạy được một, hai chuyến được 2 trăm ngàn tiền công, ăn sáng, ăn trưa mất 70 ngàn rồi”, Văn nói về thu nhập bị giảm.
Đáng lo ngại nhất vẫn là chủ đầu tư các dự án đang triển khai cũng như chủ các bãi khai thác đá. Khi xe tải phải chở đúng tải trọng, giá cước và giá vật liệu đến chân công trình sẽ tăng. Ông Lê Hải Xuân, đơn vị nhận san lấp mặt bằng cho một dự án công nghiệp tại Hà Nội cho biết, trước đây mỗi khối đá có giá 200.000 đồng, bây giờ đã tăng lên 300.000 đồng.
“Chúng tôi đã phải trình chủ đầu tư phương án điều chỉnh mức giá khi vật liệu biến động, nếu những dự án phải sử dụng hàng nghìn khối đá như của chúng tôi mà không có sự điều chỉnh thì đơn vị san lấp, thi công mặt bằng lỗ nặng” - ông Xuân than vãn.
Chủ doanh nghiệp của các loạt vật liệu khác như xi măng, sắt thép cũng đang đối mặt với việc tăng giá cước. Đại diện một nhà máy xi măng tại Ninh Bình và Thanh Hóa cho biết, hiện tại họ đang hợp đồng với đơn vị vận chuyển hàng trăm nghìn tấn xi măng cho các dự án cảng biển và cầu vượt sông ở Hà Nội và Hải Phòng.
Đơn vị vận tải đã chính thức có văn bản đề nghị điều chỉnh lại chi phí vận tải. Theo đó, khi chưa siết chặt xe quá tải, giá cước vận chuyển mỗi tấn xi măng từ Thanh Hóa ra Hà Nội 250.000 đồng, thì hiện nay mức giá đã tăng lên khoảng 540.000 đồng, thậm chỉ là 600.000 đồng cho mỗi tấn xi măng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho hay, Hiệp hội này cũng dự đoán giá cước vận tải tới đây sẽ được điều chỉnh về đúng giá trị thật nhờ việc kiểm soát tải trọng xe, nhưng ông cũng khuyến cáo không nên tạo mức tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá mặt bằng chung sau khi được điều chỉnh./.
Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
VIP
SHOPHOUSE TẦNG ĐẾ. SHOPEHOUSE DỰ ÁN VŨNG TÀU CENTRE POINT
12 tỷ 500 triệu- 207m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0939868***
VIP
Shophouse vị trí đắt địa ngay KCN Tân Hương
2 tỷ 300 triệu- 86m2
Châu Thành, Tiền Giang
Hôm nay
0356020***
VIP
Nhà giá rẻ Quận 10 P.12 Cao Thắng ngang 9m dài 6m 1 trệt 2 lầu HC đủ.
5 tỷ 600 triệu- 54m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
SUN PONTE RESIDENCE MẶT SÔNG HÀN VỚI GIÁ & CSBH CỰC KỲ ƯU ĐÃI
Thương lượng- 60m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Nhà phố căn góc 2 mặt tiền, shophouse mặt tiền 25m Quận 12 cam kết lợi nhuận 50%
9 tỷ 100 triệu- 0m2
Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931000***
VIP
Bán lô đất 69,3m2 Hoàng Diệu, gần ra mặt tiền đường số. Không quy hoạch. 4,2 tỷ
4 tỷ 200 triệu- 69.3m2
Quận 4, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0906782***
VIP
Top nhà vị trí đẹp 3 x 10m 1 trệt 4 lầu Nguyễn Thiện Thuật Q3 TP.HCM
6 tỷ 900 triệu- 30m2
Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0817409***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.