Giá vàng thế giới phiên 5/10 (giờ Mỹ) tăng trở lại vùng trên 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, giá quy đổi ra tiền Việt hiện vẫn thấp hơn nhiều so với giá vàng trong nước.

Giá vàng thế giới khép lại phiên giao dịch đầu tuần 5/10 (giờ Mỹ) với diễn biến đúng theo dự báo của các chuyên gia và nhà đầu tư cuối tuần trước. Trên sàn New York, giá vàng đã tăng một mạch 14,3 USD vào đêm qua, đóng cửa ở mức 1.913,1 USD/ounce. Đây cũng là vùng giá đóng cửa cao nhất của vàng trong một tuần gần đây.

Tương tự, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đêm qua tăng gần 11 USD so với cuối tuần trước, hiện phổ biến ở mức 1.909,5 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 đêm qua giao dịch lần cuối ở mức 1.921,6 USD/ounce, tăng 13,9 USD.

Vàng trong nước vẫn đắt hơn thế giới

Giá vàng thế giới hiện cao hơn khoảng 385 USD/ounce (25%) so với đầu năm. Tuy nhiên, vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện chỉ dao động trong khoảng 53,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn 2,7 triệu/lượng so với giá vàng trong nước.

Sáng nay, giá vàng trong nước chủ yếu giữ xu hướng tăng nhẹ so với cuối ngày hôm qua.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 55,95 - 56,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng lần lượt 100.000 đồng chiều mua và 80.000 đồng chiều bán so với cuối ngày hôm qua.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra khu vực Hà Nội sáng nay cũng tăng từ 56,39 triệu/lượng lên 56,47 triệu đồng. Tuy vậy, mức giá này chỉ tương đương cùng giờ sáng ngày 5/10.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chiều qua đóng cửa giá vàng miếng ở mức 55,8 - 56,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đến sáng nay, doanh nghiệp này tăng giá mua lên 56 triệu/lượng và giá bán lên 56,45 triệu/lượng. Cùng với SJC, PNJ là một trong 2 doanh nghiệp niêm yết giá bán vàng cao nhất trong nước hiện nay.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,05 triệu/lượng, tăng 300.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. Giá bán ra tại đây hiện ở mức 56,4 triệu/lượng, cao hơn 50.000 đồng.

Giá bán ra phổ biến tại các doanh nghiệp vàng tư nhân sáng nay là 56,4 triệu/lượng, trong khi giá mua dao động quanh vùng 56 triệu/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng hiện tại không có nhiều thay đổi, trong khi vàng thế giới đã tăng trở lại mốc 1.900 USD.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước biến động ít hơn thế giới do chênh lệch giá giữa 2 thị trường vẫn ở mức cao, xấp xỉ 3 triệu đồng/lượng.

Tăng nhờ đồng USD suy yếu

Trong đêm qua, giá vàng thế giới tăng chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu. Chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh với 6 đồng ngoại tệ khác đêm qua đã giảm 0,46% về mốc 93,41 điểm, vùng thấp nhất 2 tuần gần đây.

Tuy nhiên, xu hướng tăng của vàng lại bị hạn chế một phần vì tâm lý lạc quan trên thị trường khi sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump cải thiện.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Giá vàng được dự báo đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Ảnh: Chí Hùng.

Thông tin này tác động mạnh tới thị trường tài chính quốc tế, thị trường chứng khoán toàn cầu đêm qua chủ yếu tăng điểm.

Bên cạnh đó, vàng cũng chững lại sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trao đổi nhằm đi đến thống nhất về kế hoạch kích thích kinh tế. Trong đó, đảng Dân chủ đề xuất gói kích thích có trị giá 2.200 tỷ USD, nhưng đảng Cộng hòa cho rằng chỉ cần chi khoảng 600 tỷ USD.

Theo ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích về vàng tại Kitco, đứng dưới góc độ kỹ thuật, giá vàng đang có lợi thế tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng giảm kéo dài 2 tháng qua cũng tác động không nhỏ tới kim quý.

Mục tiêu tăng giá tiếp theo của vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.975 USD/ounce. Trong đó, ngưỡng cản đã được nhìn thấy với vàng là 1.930 USD và 1.950 USD/ounce. Ngược lại, nếu giảm giá, vàng sẽ được hỗ trợ ở mốc 1.900 USD và 1.891,2 USD nếu giảm mạnh hơn. Hiện tại, vàng đang có mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở vùng thấp nhất tháng 9 là 1.851 USD/ounce.

Theo các chuyên gia phân tích tại Heraeus Precious Metals (Đức), sự không chắc chắn trước cuộc bầu cử Mỹ sẽ hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Báo cáo đưa ra cho rằng, bất kể ai là người chiến thắng và trở thành tổng thống Mỹ, vàng cũng là tài sản hưởng lợi nhiều nhất.

Nếu ông Biden thắng, tiền có thể chảy ra khỏi thị trường chứng khoán với nhiều biến động và chảy vào tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Đồng thời, ông Biden cũng đang đề xuất kế hoạch chi tiêu thêm 7.300 tỷ USD trong một thập kỷ tới.

Trường hợp ông Trump tiếp tục tái đắc cử, môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém ở Mỹ sẽ duy trì và hỗ trợ cho giá vàng.

Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Quang Thắng (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.