Việc chính phủ Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 9 vào thứ ba tuần tới sẽ có nhiều tác động đến giá vàng.

Chốt phiên cuối tuần qua, trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, giá vàng giao ngay đứng tại 1.317,4 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 2,7 USD/oz. Giá vàng giao hợp đồng tháng 12 mặc dù có giảm xuống còn 1.314,6 USD/oz, nhưng vẫn tăng 3,7% trong tuần.

Giá vàng trong tuần qua bắt đầu có sự phục hồi từ ngày thứ năm (17/10), sau khi Quốc hội Mỹ đạt được một thỏa thuận vào phút cuối để tài trợ ngân sách cho hoạt động của chính phủ đến ngày 15/1/2104 và nâng trần nợ đến ngày 7/2/2014. Quyết định này đã tạo ra những quan điểm cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không bắt tay vào xem xét giảm dần việc nới lỏng định lượng, ít nhất là cho đến tháng 3 năm sau.

Việc chính phủ Mỹ mở cửa trở lại và sẽ công bố các chỉ số kinh tế trong tuần tới như báo cáo việc làm trong tháng 9… Những số liệu này lẽ ra đã được công bố vào ngày 4/10, nhưng nó đã bị trì hoãn do bộ máy của chính phủ Mỹ có 16 ngày phải đóng cửa. Việc công bố số liệu kinh tế tháng 9 được xem như sẽ có nhiều tác động đến đến thị trường nói chung, trong đó có thị trường kim loại quý.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 30 ngày qua.

Theo cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News 25 người tham gia bao gồm các chủ đại lý vàng, đại diện các ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ. Trong số này, đã có 10 người nhận thấy giá vàng tuần tới sẽ tăng, trong khi 7 người khác thấy giá đi xuống và 8 người thấy giá đi ngang hoặc không thay đổi.

Những người nhìn thấy giá cao hơn vào tuần tới cho biết, họ tin rằng vàng sẽ được hưởng lợi từ các nhà đầu tư khi đang xem xét lại quan điểm hoạt động trong tương lai của chính phủ Mỹ. Đặc biệt, điều các nhà đầu tư quan tâm là chỉ số đồng USD đang yếu đi sau khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đã đồng ý bỏ đóng tạm thời trần nợ và mở cửa lại chính phủ.

Giám đốc của Ira Epstein thuộc Tập đoàn Linn, ông Ira Epstein cho biết, chỉ số đồng USD đang yếu, trong khi Fed chưa cắt giảm gói nới lỏng định lượng, cộng thêm việc không có gì đảm bảo bế tắc trần nợ công sẽ không diễn ra một lần nữa vào tháng 1/2014 khiến vàng có nhiều cơ hội tăng giá.

Những người nhìn thấy giá vàng giảm trong tuần tới lại nhận thấy, triển vọng giảm giá vàng trong trung hạn sẽ là không thay đổi. Việc tăng giá mạnh vào ngày thứ năm tuần vừa qua có vẻ như đã làm cho vàng mất đi giá trị thực. Giá vàng tăng quá cao so với giá trị thực tế.

Sterling Smith, chuyên gia tương lai tại Ngân hàng Citibank nhận định, giá vàng sẽ vẫn đang đi xuống bởi “Sự phấn khích từ các thỏa thuận của chính phủ đạt được đang qua đi, vàng sẽ được quay trở lại giá trị thực của nó và tất nhiên giá vàng sẽ đi xuống”.

Một số người tham gia khảo sát cho biết, họ không có ý kiến gì khác về giá vàng tuần tới. Họ muốn chờ đợi cho đến sau khi chỉ số việc làm, bảng lương phi nông nghiệp được công bố. Trước khi những số liệu này được công khai, họ cho rằng giá vàng sẽ đi ngang ở mức hiện tại.

Theo dõi diễn biến thị trường vàng tuần vừa qua cho thấy, sau khi giá vàng tăng mạnh hơn 40 USD/oz vào ngày thứ năm, hoạt động giao dịch ngày thứ sáu cũng không có nhiều khởi sắc, giá vàng vẫn giảm nhẹ và lừng khừng ở khoảng 1.320 USD/oz. Các chuyên gia nhận định, điều này có thể phản ánh một sự do dự trước khi số liệu việc làm tháng 9 được công bố trong tuần tới.

“Chúng tôi thực sự không thể biết những gì sẽ xảy ra đối với thị trường vàng trong khi chỉ số việc làm chưa được công bố. Dữ liệu việc làm hàng tháng tác động mạnh đến chỉ số giá thị trường vì vậy cần chờ đợi khi điều đó xảy ra”, Jim Comiskey, Giám đốc điều hành của Archer Financial Services cho biết.

Các nhà phân tích từ Nomura cũng cho biết, họ mong đợi số việc làm sẽ tăng 180.000 người trong tháng 9. Con số này sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,1 điểm phần trăm lên 7,2%.

Một số nhà phân tích cũng đưa ra nhận định, nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới cộng với khả năng Fed vẫn chưa tính đến việc giảm dần chương trình nới lỏng định lượng sẽ khiến giá vàng sẽ thiên về hướng giảm. Nếu có tăng, vàng cũng khó khăn để vượt lên trên mức kháng cự cứng kỹ thuật 1.329 – 1.333 USD/oz trong tháng 12.

Trong số những người cho biết giá vàng đang nắm giữ lợi nhuận là Tom Philippides, môi giới tại Capfeather môi giới Group. Ông cho rằng, về lâu dài, Fed có thể tiếp tục với chương trình nới lỏng định lượng của nó, vàng sẽ đạt được mức giá cao kỉ lục trong một phạm vi tới 1.500 – 1.581 USD/oz.

Hiện vẫn còn một số nhà quan sát thị trường nói rằng họ tin rằng xu hướng giảm của vàng là còn nguyên vẹn. Daniel Pavilonis, nhà môi giới tại RJO Futures cho biết, vàng sẽ trở lại mốc 1.300 USD khi giá trị của đồng USD và vàng thiết lập được trạng thái cân bằng.

Daniel Pavilonis cũng đồng ý rằng, chương trình nới lỏng định lượng của Fed có thể sẽ tiếp tục, nhưng đó không phải là cơ sở kích thích giá trị của kim loại quý so với các thị trường khác./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.