Thị trường vàng thế giới đã có hai tuần hồi giá liên tục kể từ sau đợt giảm kỷ lục diễn ra vào giữa tháng 4. Tại bộ phận COMEX thuộc Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 6 chốt tuần này ở mức 1.464,2 USD/oz, tăng gần 0,8% trong tuần.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News tiến hành, có 10/27 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 12 ý kiến cho rằng giá sẽ giảm, và 5 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Cuộc thăm dò tương tự do hãng tin Bloomberg tiến hành cho thấy sự áp đảo của những ý kiến dự báo giá vàng giảm trong tuần tới. Trong đó có tới 20/33 ý kiến phản hồi cho rằng giá vàng sẽ giảm, chỉ có 9 ý kiến dự báo giá sẽ tăng và 4 ý kiến nhận định giá đi ngang.

Kitco News dẫn nhận định của nhiều chuyên gia đánh giá rằng, giá vàng đang “hụt hơi” khi đi vào vùng 1.480 USD/oz. Trên phương diện kỹ thuật, đây sẽ là ngưỡng trần đầu tiên mà giá vàng phải phá vỡ được nếu muốn tăng cao hơn.

Báo cáo việc làm tháng 4 khả quan mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu đã tạo ra áp lực giảm giá mới cho vàng.

Trong tháng 4, Mỹ có thêm 165.000 việc làm mới, kéo tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 7,5%, thấp nhất kể từ tháng 12/2008, từ mức 7,6% trong tháng 3. Dữ liệu này làm gia tăng những kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm kết thúc chính sách nới lỏng định lượng, mà chính sách này từ lâu được xem là một nguồn lực hỗ trợ quan trọng cho giá vàng.

Thêm vào đó, vàng chịu ảnh hưởng bất lợi từ xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ. “Sức mạnh của thị trường chứng khoán đã hút bớt vốn của thị trường hàng hóa cơ bản”, ông Kevin Grady, Giám đốc công ty Phoenix Futures and Options, nhận xét với Kitco News.

Áp lực giảm giá đối với vàng còn đến từ hoạt động xả hàng của các quỹ tín thác (ETF). Theo Bloomberg, trong tháng 4, các nhà đầu tư đã bán ròng 174 tấn vàng, trị giá 17,9 tỷ USD, từ các quỹ này. Chưa kể, giới đầu cơ cũng đang đặt cược mạnh vào sự giảm giá của vàng.

Sau đợt giảm giá kỷ lục hồi tháng 4 vừa rồi, giá vàng đã được hỗ trợ mạnh bởi lực mua vàng vật chất của khu vực châu Á. Theo một số tờ báo của Trung Quốc, trong vòng 10 ngày sau đợt giảm giá vàng của tháng 4, người dân Trung Quốc đã mua tổng cộng 300 tấn vàng, tương đương với gần 10% sản lượng vàng cả năm của toàn thế giới.

Tuy vậy, xu hướng mua vàng vật chất có thể sẽ không duy trì được lâu khi mà giá vàng đã phục hồi mạnh trở lại và vấp phải rào cản để tiến xa hơn.

Giới phân tích cho biết, trong tuần tới, họ sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến trên thị trường vàng vật chất cũng như các động thái mua bán của các quỹ tín thác, đặc biệt là quỹ SPDR Gold Trust.

“Tôi không tin là các khách mua vàng vật chất có đủ vốn để tiếp tục mua và hỗ trợ cho giá vàng… Trong bối cảnh hiện nay, giá vàng có thể tăng giảm 50-100 USD/oz bất kỳ lúc nào”, ông Frank Lesh, nhà môi giới hàng hóa giao sau thuộc công ty FuturePath Trading, đánh giá. Theo ông Lesh, thị trường vàng có thể sẽ chứng kiến sự biến động giằng co mạnh trong tuần tới.

Ông George Gero, Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, giá vàng sẽ vẫn ở trong trạng thái thị trường giá xuống (bear market) chừng nào chưa vượt được mốc 1.525 USD/oz. Hồi giữa tháng 4, khi giá vàng giảm quá mức này, trên thị trường đã xảy ra một đợt bán tháo ồ ạt.

“Tôi tin vào câu chuyện dài hạn của vàng…, nhưng hiện tại, không có nhiều nhân tố tích cực cho vàng”, ông Grady nói.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.