Kết quả các cuộc bầu cử tại châu Âu và đường đi nước bước của đồng USD được nhận định sẽ là những nhân tố ảnh hưởng nhiều tới giá vàng trong tuần này. Các chuyên gia tỏ ra bất đồng sâu sắc về dự báo diễn biến giá vàng trong tuần.

Vàng đã có phản ứng khiêm tốn sau khi thống kê thất nghiệp u ám hơn kỳ vọng của Mỹ được công bố.

Phiên tăng giá nhẹ diễn ra vào ngày thứ Sáu vừa rồi không đủ để giúp vàng thoát khỏi một tuần mất giá khá mạnh. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 6 trên sàn NYMEX dừng ở mức 1.645,2 USD/oz, trong khi giá vàng giao ngay trên sàn Kitco dừng ở mức 1.643,1 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 1,2%. Tuần giảm giá vừa qua của vàng hoàn toàn nằm ngoài dự báo của đa phần chuyên gia.

Trong cuộc điều tra dự báo giá vàng tuần này do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/22 ý kiến phản hồi nhận định giá sẽ tăng, 8 người dự báo giá giảm, 4 người cho rằng giá sẽ đi ngang. Còn trong cuộc thăm dò do hãng tin tài chính Bloomberg tiến hành, có 15/28 người trả lời nhận định giá tăng, 8 người dự báo giá giảm và 5 người dự báo giá đi ngang.

Tham gia vào các cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch kỳ hạn, quản lý quỹ, nhà đầu tư và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Trang tin Kitco News nhận xét, vàng đã có phản ứng khiêm tốn sau khi thống kê thất nghiệp u ám hơn kỳ vọng của Mỹ được công bố. Theo số liệu mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu, trong tháng 4, nước này chỉ có thêm 115.000 việc làm mới, một con số bị coi là rất thấp so với mức trung bình 252.000 việc làm mới mỗi tháng kể từ tháng 12/2011 - 2/2012. Trước đó, trong tháng 3, nền kinh tế Mỹ cũng chỉ tạo được 154.000 việc làm mới.

Phản ứng trước thông tin trên, thị trường chứng khoán Phố Wall sụt điểm mạnh, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6 trên sàn NYMEX lao dốc hơn 4% và để mất mốc 100 USD/thùng, trong khi đồng USD tăng giá.

Theo giới phân tích, thống kê việc làm bất lợi của Mỹ làm gia tăng những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải bơm tiền vào nền kinh tế để cứu tăng trưởng, theo đó giúp vàng tăng giá.

Đồng USD cũng tăng giá trước thông tin việc làm u ám, cho thấy đồng bạc xanh đang phát huy tốt vai trò “vịnh tránh bão”. Tuần qua, tỷ giá Euro/USD chốt ở mức 1,31 USD/Euro, từ mức 1,33 USD/Euro vào cuối tuần trước đó.

Ngược lại, vàng vẫn đang có cách phản ứng trước các thông tin nghiêng về tư cách một tài sản rủi ro nhiều hơn, nên sự mất điểm của thị trường chứng khoán và dầu thô đã cản trở kim loại này có mức tăng cao hơn trong ngay thứ Sáu.

Theo ông Mike Daly, chiến lược gia trưởng thị trường kim loại quý của công ty PFGBEST, với tình hình thị trường việc làm của Mỹ đi xuống, FED có thể sẽ phải nới lỏng định lượng trong năm nay, và giá vàng sẽ hưởng lợi từ chính sách này. “Có vẻ như giá vàng sẽ lên mức 1.800 USD/oz hơn là giảm về 1.500 USD/oz”, ông Daly nói.

Nhưng số liệu việc làm mà Mỹ công bố ngày thứ Sáu đã không giúp giá vàng thoát khỏi biên độ dao động hẹp như kỳ vọng của các nhà phân tích. Theo các chuyên gia của ngân hàng Deutsche Bank, trong suốt 6 tuần qua, giá vàng tương đối ổn định ở vùng 1.650 USD/oz, trong khi diễn biến thị trường tiền tệ cũng tương đối bình ổn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, sự ổn định của giá vàng chỉ có thể được phá vỡ nếu tỷ giá đồng USD phá được biên độ dao động hẹp hiện nay. Do thống kê thất nghiệp của Mỹ đã không làm được điều này, giới phân tích đang chờ ảnh hưởng từ kết quả các cuộc bầu cử ở Pháp và Hy Lạp, bởi các quốc bầu cử này sẽ có tác động không nhỏ tới tỷ giá đồng Euro.

“Thị trường có thể sẽ có một ngày thứ Hai thú vị, vì cục diện chính trị ở châu Âu có thể sẽ thay đổi. Chúng tôi cho rằng, trong vài tuần tới, các nhà lãnh đạo châu Âu có thể phải giảm bớt các biện pháp thắt lưng buộc bụng và thay vào đó sẽ phải nghiêng về các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế. Về lý thuyết, điều này sẽ làm đồng Euro suy yếu”, ông Ed Meir, nhà tư vấn thuộc INTL FCStone, nói.

Theo nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, đồng Euro giảm giá so với USD có thể sẽ tạo áp lực giảm giá cho vàng và các hàng hóa cơ bản khác vì các tài sản này được định giá bằng USD. Thêm vào đó, lực hỗ trợ cho giá vàng từ mua vàng vật chất ở Ấn Độ ở thời điểm hiện tại gần như là không có.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tuần qua đã bán ra gần 10,3 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.274,1 tấn. Trong nửa tháng qua, quỹ này đã xả hơn 12 tấn vàng.

Tuy nhiên, trong dài hạn, giá vàng có thể hưởng lợi nếu châu Âu hạn chế dần các biện pháp thắt chặt chi tiêu và áp dụng nhiều hơn chính sách thân thiện với tăng trưởng, nhất là nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất và mua vào trái phiếu chính phủ.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Euro, gia vang, USD