Xung lực xuất hiện từ nửa cuối tuần trước có thể đưa giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này, nhưng có lý do để tin rằng vàng khó tăng giá mạnh. Giới quan sát tiếp tục xem các diễn biến khủng hoảng nợ châu Âu là nhân tố có nhiều ảnh hưởng nhất tới giá vàng trong tuần.

Với hai phiên tăng giá mạnh và có phần bất ngờ trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu, giá vàng tuần qua đã “thoát hiểm” khỏi nguy cơ có tuần giảm thứ ba liên tục. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 6 trên sàn NYMEX đạt mức 1.591,9 USD/oz, tăng 0,5%. Chỉ riêng trong hai phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng 6 đã tăng hơn 55 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.593,1 USD/oz, cao hơn 0,7% so với cuối tuần trước.

Giới phân tích cho rằng, lực tăng giá của vàng áp đảo trở lại nhờ lực mua ở vùng giá thấp và đồng USD suy yếu trở lại so với Euro. Trước đó, đồng USD đã tăng giá 14 phiên liền liên tục so với một rổ tiền tệ chủ chốt, đạt mức dưới 1,27 USD đổi 1 Euro, thấp nhất kể từ đầu năm. Giá vàng còn được hỗ trợ sau khi một số thống kê bất lợi về kinh tế Mỹ làm gia tăng kỳ vọng về một gói nới lỏng định lượng mới (QE3).

Các cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần này cho thấy kết quả khác biệt. Trong cuộc thăm dò do trang tin kim loại quý KitcoNews thực hiện, có tới 21/23 người phản hồi nhận định giá lên, chỉ có hai người nhận định giá giảm và không có ai cho là giá sẽ đi ngang.

Ở cuộc thăm dò do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện, tỷ lệ dự báo giá tăng thấp hơn tỷ lệ dự báo giá giảm. Trong đó, chỉ có 11/29 người trả lời cho rằng vàng sẽ tăng giá tuần này, 13 người dự báo giá giảm, và 5 người dự báo giá đi ngang.

Tham gia vào các cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch kỳ hạn, quản lý quỹ, nhà đầu tư, chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Theo trang Kitco News, nhiều nhà phân tích nhận định rằng, giá vàng có thể hướng tới mốc giá từ 1.625-1.640 USD/oz trong tuần này nếu xung lực tăng giá tiếp tục được duy trì. Cùng với đó, mốc 1.526,7 USD/oz được nhận định là một ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong trường hợp giá vàng giảm trở lại.

Với hai phiên tăng mạnh vào ngày thứ Năm và Sáu của giá vàng, một số nhà phân tích cho rằng, giá vàng đã có bước ngoặt mới sau những tuần suy giảm vừa qua. Trong đó, việc vàng tăng giá vàng ngày thứ Năm giữa lúc các tài sản rủi ro khác bị bán ra có thể báo hiệu cho hướng đi mới của vàng, đó là kim loại này đang trở lại với địa vị “vịnh tránh bão”.

Nhưng một số chuyên gia thận trọng cũng cảnh báo, một phiên giao dịch chưa đủ để khẳng định một xu hướng.

Ông Edward Meir, nhà tư vấn thị trường hàng hóa cơ bản thuộc hãng INTL FCSton, cho rằng, phiên tăng 2,2% hôm thứ Năm của giá vàng là ấn tượng, nhưng vẫn cần phải có thêm bằng chứng mới có thể kết luận xu hướng tăng giá của vàng đã được thiết lập. “Tình hình ở châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn. Từ nay đến ngày 17/6 khi bầu cử diễn ra ở Hy Lạp, nguy cơ trượt giá trở lại của vàng là không hề nhỏ”, ông Meir nhận xét.

Theo ông Meir, với những rủi ro khó lường ở Hy Lạp cho tới ngày 17/6, đồng USD sẽ còn mạnh và gây áp lực giảm giá cho vàng, trong khi địa vị “vịnh tránh bão” của vàng đã trở lại hay chưa còn cần có thời gian kiểm chứng. Nếu như giá vàng cùng tăng với tỷ giá USD, thì có thể vàng đã trở lại là một “vịnh tránh bão”. Thời gian qua, vàng thường xuyên giảm giá mỗi khi tỷ giá USD tăng.

Kết quả cuộc họp của khối G-8 diễn ra vào cuối tuần qua, trong đó có các biện pháp mà khối này dự định áp dụng để thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với tình hình Hy Lạp, là một trong những vấn đề được các nhà đầu tư chú ý trong tuần này. Tuần này không có nhiều thống kê kinh tế quan trọng của Đức được công bố, nên sự quan tâm sẽ được dành cho một số dữ liệu về kinh tế Trung Quốc và Đức. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn quan tâm tới Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu.

Thậm chí, một số chuyên gia nhận định giá vàng tăng tuần này cũng không cho rằng giá vàng đã thay đổi được xu hướng giảm. Ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa thuộc công ty RJO Futures, nhận xét, trong tuần này, vàng có cơ hội tăng giá thêm, nhưng đỉnh giá sẽ chỉ ở mức 1.630-1.640 USD/oz. Theo chuyên gia này, vàng vẫn chưa thiết lập lại được địa vị “vịnh tránh bão”.

Ông Pavilonis lo ngại, suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ gây ảnh hưởng bất lợi tới nhu cầu của mọi loại hàng hóa, trong đó có vàng. “Trong ngắn hạn, tôi cho là giá vàng sẽ nhích thêm đôi chút, nhưng rồi sẽ lại giảm. Giá vàng sẽ chỉ dừng giảm khi hạ về 1.470 USD/oz, thậm chí là 1.420 USD/oz.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.