Giá vàng đã dần lấy lại những gì đã mất khi đảo chiều đi lên vào phiên chiều 14/10 và đang hướng tới tuần có mức tăng trên 1% - mức tăng tuần mạnh nhất trong hơn một tháng qua.
Trước đó, sau khi tăng khoảng 1,5% trong bốn phiên gần đây nhất, giá vàng đã quay đầu đi xuống trong phiên giao dịch ngày 13/10 trên thị trường New York, chấm dứt chuỗi ba phiên liên tiếp đi lên trước đó, và tiếp tục rớt giá ngay từ lúc mở phiên cuối tuần ngày 14/10 trên thị trường châu Á.

Giá vàng đã đảo chiều tăng nhẹ bất chấp việc Tây Ban Nha bị hãng xếp hạng Standard and Poor's hạ bậc tín nhiệm tín dụng dài hạn từ từ mức "AA" xuống mức "AA-" vào ngay trước thềm cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và các Thống đốc ngân hàng trung ương nhóm G20, diễn ra tại Paris (Pháp) vào hai ngày cuối tuần - phiên họp đặt trọng tâm vào việc tìm ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực Eurozone.


Sự phục hồi của đồng euro so với đồng bạc xanh trong phiên chiều 14/10 cũng hỗ trợ cho giá vàng khi các nhà đầu tư đang tỏ ra tin tưởng hơn vào các nhà hoạch định chính sách châu Âu trong việc xử lý các vấn đề của khu vực tại cuộc họp G20 cận kề.


Vào chiều 14/10 trên sàn giao dịch điện tử Singapore, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,3% lên 1.671,80 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng nhích 0,3% lên 1.673,50 USD/ounce.


Trước đó, trong phiên 13/10 trên Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), cả vàng lẫn các tài sản rủi ro đều lao dốc khi đồng USD lên ngôi, còn thị trường thì đón nhận những số liệu kinh tế đáng thất vọng tại Trung Quốc cùng sự đi xuống của thị trường cổ phiếu.


Trong phiên này, giá vàng còn chịu sức ép đi xuống sau khi thị trường đón nhận những thông tin không mấy lạc quan từ nền kinh tế Mỹ, như lượng người thất nghiệp trong tuần trước hầu như không thay đổi, thâm hụt thương mại trong tháng Tám cũng chỉ giảm rất ít, cho thấy sự cải thiện của nền kinh tế lớn nhất thế giới ở mức rất khiêm tốn.


Chốt phiên 13/10 trên sàn COMEX, giá vàng giao ngay giảm 0,8% xuống 1.662,99 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 giảm 14,40 USD xuống 1.668,50 USD/ounce.


Đáng chú ý là khối lượng giao dịch hết sức èo uột. Giá bạc cũng giảm 2,9% xuống 31,62 USD/ounce. Như vậy là sau khi sụt giảm mạnh khỏi mức đỉnh cao mọi thời đại 1.921 USD/ounce được lập vào hồi đầu tháng 9 vừa qua, vàng - tài sản thường được coi là an toàn trong thời buổi kinh tế rối ren và lạm phát - hiện đang bị lẫn chung vào với các tài sản được cho là có độ rủi ro cao, như cổ phiếu hay các hàng hóa khác.


Trong bối cảnh giá vàng "dập dềnh" lên xuống thất thường trong thời gian gần đây, ngân hàng Pháp BNP Paribas mới đây đã cắt giảm dự báo về giá vàng trong giai đoạn từ năm 2011-2013 đồng thời cảnh báo giá kim loại quý có thể sẽ có một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn do "nơi trú ẩn an toàn" nay đã trở nên rủi ro hơn bao giờ hết, trong khi giới đầu tư đang quay lưng lại với xu hướng đầu tư mạo hiểm.


Cùng chung nhận định với BNP Paribas, ngân hàng UBS mới đây cũng đã giảm dự báo giá vàng trung bình của năm 2011 từ mức 1.665 USD/ounce trong báo cáo trước đó xuống còn 1.615 USD/ounce, với lý do đồng bạc xanh mạnh lên.


Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn giữ nguyên dự báo giá vàng của năm 2012 ở mức trung bình 2.075 USD/ounce.


Trong khi đó, theo Adam Hewison, tổng biên tập trang web MarketClub.com, giá vàng có thể đã lập đỉnh của năm nay và trong thời gian tới nhiều khả năng đi ngang, với biên độ dao động không quá lớn./.
Theo Thùy Chi (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.