Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex tại New York tăng thêm 13 USD, tương ứng 0,8%, lên 1.744,8 USD/oz.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lạiTính hấp dẫn của vàng như một kênh lưu trú tài sản an toàn một lần nữa được đẩy mạnh khi giới đầu tư không chắc chắn về những kế hoạch giải cứu mà Châu Âu có thể mang lại tại những cuộc họp quan trọng.


Đã bắt đầu xuất hiện những luồng ý kiến cho thấy Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ gặp không ít khó khăn trong việc hiện thực hóa một kế hoạch tổng thể mà Đức-Pháp đã đề xuất trước đó.


Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex tại New York tăng thêm 13 USD, tương ứng 0,8%, lên 1.744,8 USD/oz. Đến thời điểm hiện tại, vàng đã tăng 22% so với hồi đầu năm.


Trước đó, giá vàng đã giảm sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng S&P cảnh báo sẽ hạ bậc tín nhiệm của 15 quốc gia thuộc khu vực eurozone.


Theo báo cáo từ công ty quản lý vốn và nghiên cứu thị trường chứng khoán Birinyi Associates, những nhà đầu tư Mỹ, gồm cả người mua lẻ và đầu tư chuyên nghiệp, đã đổ 3,6 tỷ USD vào các quỹ đầu tư vàng trong tháng 11, tăng gấp 4 lần so với 813 triệu USD hồi tháng 10.


Mức này cũng gấp đôi so với con số 1,7 tỷ USD đầu tư vào trái phiếu công ty trong danh mục đầu tư của các quỹ ETF.


Các nhà đầu tư cho rằng lạm phát có thể sẽ nóng lên khi nhiều nước bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản, làm giảm giá trị đồng tiền, và châu Âu cũng được thiết lập để tăng trưởng nhằm thoát khỏi khủng hoảng tín dụng.


Michael Block, chuyên gia phân tích của Phoenix Partners Group nhận định, vàng sẽ là một tài sản an toàn được lựa chọn nếu châu Âu được giải cứu, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ phải trực tiếp hoặc gián tiến in tiền và lạm phát sẽ gia tăng.


Theo đó, vàng không chỉ là một giải pháp ngăn ngừa lạm phát, một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái mà còn là một loại tài sản vượt trội hơn hẳn đầu tư vào các cổ phiếu trong một thập kỷ qua.


Theo các chuyên gia, giá vàng có thể lên giá sau khi lượng dự trữ tại các ETPs tăng kỷ lục và dự báo xung quanh việc các vị lãnh đạo châu Âu đang tiến hành nghị các biện pháp ngăn khủng hoảng nâng giá đồng euro và cổ phiếu.


Theo báo cáo của UBS, giá vàng sẽ là mặt hàng đột phá trong năm 2012 mặc dù xu hướng hiện tại của vàng được cho là một trở ngại đối với các giao dịch trong ngắn hạn.


“Vàng được sử dụng ngày càng phổ biến như là một công cụ để phòng vệ trước các hậu quả tiêu cực của thị trường. Rất có thể dòng tiền sẽ chảy vào thị trường vàng trong các tháng tới cũng như trong năm 2012."


Báo cáo của UBS nêu rõ rằng, “các cuộc họp gần đây đều cho thấy các nhà đầu tư thích vàng di chuyển gần hơn đến “vùng trú ẩn an toàn” do trạng thái biến động của vàng hiện nay gây khó khăn cho các giao dịch trong ngắn hạn”.


Ngân hàng cũng cho biết thêm rằng vàng có thể sẽ có những bước đột phá trong năm 2012.


Trước đó, hãng này đã đưa ra dự báo giá vàng cho năm 2012 là 2.075/oz, tăng 50% so với dự đoán gần nhất.


Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng 28%, và lập đỉnh 1.923,7 USD/oz trong phiên giao dịch ngày 7/9. Đây là năm thứ 11 thị trường vàng tăng khi mà các nhà đầu tư chuyển hướng từ thị trường chứng khoán và một số loại tiền tệ khác sang thị trường vàng nhằm tìm kiếm một tài sản trú ẩn an toàn.


Goldman Sachs trước đó cũng đã khẳng định lại vị thế lâu dài của vàng khi dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm đi trong năm 2011 và 2012.


Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng lãi suất thực tế của Hoa Kỳ sẽ vẫn duy trì ở mức thấp lâu hơn nữa để hỗ trợ cho giá vàng tăng cao hơn trong năm 2012.


“Việc Mỹ duy trì lãi suất ở mức gần 0% đồng nghĩa với việc vàng không cạnh tranh với các tài sản mang lại lợi suất. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang trên đà suy yếu, gánh nặng nợ công tại châu Âu sẽ tiếp tục tác động xấu đến tăng trưởng và nguy cơ suy thoái tại Mỹ đang tăng cao. Tất cả các yếu tố này đều tác động tích cực đến giá vàng và kim loại quý có khả năng bùng nổ”.

Theo TH (VOV News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.