Nhu cầu bảo vệ tài sản gia tăng khi nhà đầu tư nhận thấy tình hình Hy Lạp có thể xấu đi và Mỹ vẽ ra bức tranh kinh tế ảm đạm hơn trong quý 4 do tác động từ nợ công châu Âu.

Giá vàng tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 2/11 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm. Giá cũng được hỗ trợ bởi nguồn tin cho thấy Hy Lạp sẽ không nhận được phần viện trợ khẩn cấp 8 tỷ Euro trong tháng này cho đến khi đất nước tổ chức xong cuộc trưng cầu dân ý.


Zachary Oxman, giám đốc điều hành của công ty môi giới TrendMax nhận xét, vấn đề Hy Lạp khiến nhà đầu tư nhận ra rằng tình hình có thể xấu đi và cần đến một sự bảo vệ cho tài sản.


Không chỉ thể hiện vai trò an toàn, vàng hôm qua còn biến động theo hướng các tài sản rủi ro khi có lúc lên tới 1.745 USD/ounce, theo thị trường chứng khoán và hàng hóa, sau khi số liệu cho thấy lĩnh vực tư nhân Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn trong tháng 10.


Đóng cửa phiên, vàng giao ngay tăng 22,2 USD lên 1.737,4 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 17,8 USD lên 1.729,6 USD/ounce.


Trong 7 phiên vừa qua, giá vàng tăng tổng cộng 5%, vì không chắc chắn về nợ công châu Âu và thể hiện vai trò lưỡng tính của mình.


Giá vàng tăng hơn 22 USD lên 1.737,4 USD/ounce


Trong cuộc họp về chính sách tiền tệ tháng 11 diễn ra từ 1 – 2/11, Fed đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế, tăng dự báo tỷ lệ thất nghiệp và cho rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu có nguy cơ gây ra sự sụt giảm lớn cho nền kinh tế Mỹ.


Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở, chủ tịch Fed ông Bernanke cho biết: “Ngân hàng trung ương dự kiến GDP quý 4 sẽ tăng trưởng vừa phải, phản ánh sự khó khăn liên tục của thị trường nhà ở, điều kiện tín dụng thắt chặt với các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ, cùng những biến động thị trường tài chính toàn cầu”.


Dù vậy, Fed vẫn chưa đưa ra gợi ý trực tiếp nào về việc hỗ trợ nền kinh tế.


Về tình hình châu Âu, sau khi Thủ ướng Hy Lạp bất ngờ tuyên bố sẽ trưng cầu ý dân về chương trình cứu trợ hôm thứ Ba, Pháp và Đức đã có cuộc họp khẩn với Hy Lạp và thúc giục Athens triển khai nhanh chóng thỏa thuận cứu trợ nếu muốn ở lại khu vực đồng Euro. Thông tin này hỗ trợ cho đồng Euro tăng giá và làm hạ nhiệt USD, hỗ trợ cho giá vàng.


Nhà đầu tư giờ đây đang tập trung chú ý vào cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Năm, cũng như hội nghị thượng đỉnh G20, với những dự báo về áp lực đối với các biện pháp giải quyết nợ. 2 phiên cuối tuần, vàng sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Theo Nguyễn Hằng (Cafef/TTVN/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.