Giá vàng quốc tế chiều nay tăng hơn 20 USD/oz và tiệm cận mốc 1.600 USD/oz, đưa vàng miếng trong nước đắt hơn 300.000 đồng/lượng so với đầu ngày. Người dân tiếp tục mua mạnh vàng trong ngày hôm nay, khi khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế thu hẹp đôi chút.
Lúc 16h35 chiều nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng cho thị trường Tp.HCM ở mức 43,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,75 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm mở cửa. Nếu so với cuối giờ chiều qua, vàng miếng thương hiệu này hiện đã tăng giá 350.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước tăng gần như liên tục từ khi mở cửa sáng nay, nhờ tốc độ tăng được đẩy nhanh của vàng quốc tế. Lúc 16h35 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường London tăng 20,9 USD/oz, tương đương mức tăng 1,3%, đứng ở 1.592,5 USD/oz.

Nếu so với tốc độ tăng của vàng quốc tế, giá vàng trong nước đang tăng chậm hơn, làm khoảng cách giá giữa hai thị trường co hẹp lại, dù tốc độ co hẹp này diễn ra rất chậm chạp. Mấy ngày trước, khoảng cách giá này liên tục bị kéo giãn khi giá vàng quốc tế lao dốc nhưng giá trong nước giảm cầm chừng.

Quy đổi theo giá USD tự do và chưa tính các chi phí liên quan, giá vàng quốc tế hiện tương đương khoảng 41 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ trên 2,7 triệu đồng/lượng, so với mức chênh trên 3 triệu đồng/lượng vào sáng qua.

Giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp kim hoàn lớn khác đang được niêm yết cao hơn khá nhiều so với giá của SJC. Tại Hà Nội, vàng SJC tính đến cuối giờ chiều được Công ty Phú Quý mua vào ở mức 43,7 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 43,9 triệu đồng/lượng.

Lực mua vàng miếng tiếp tục được ghi nhận ở mức cao trong ngày hôm nay. Công ty SJC hôm nay bán ra 9.000 lượng vàng, so với mức bán ra 12.000 lượng trong ngày hôm qua. Khối lượng vàng công ty này thu mua được hôm nay vẫn ở mức không đáng kể.

Trong vòng 4 ngày tính đến hôm nay, SJC đã bán ra được khoảng 40.000 lượng vàng.

Tại các cửa hàng kim hoàn lớn trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, khách tới giao dịch hôm nay vẫn rất đông. Tại Công ty Phú Quý - doanh nghiệp chủ yếu giao dịch loại vàng miếng SJC - khách mua vàng hôm nay thậm chí còn đông hơn hôm qua, khiến công ty rơi vào tình trạng thiếu hàng ở một số thời điểm.

Một nhân viên của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, 80% khách tới công ty này hôm nay là để mua vàng. Tuy nhiên, thay vì mua vàng Rồng Thăng Long như trước đây, khách tới Bảo Tín Minh Châu giờ chuyển sang mua các sản phẩm nhẫn tròn trơn của công ty này, với trọng lượng đa dạng từ nửa chỉ tới 1 lượng.

“Nhẫn tròn trơn của chúng tôi có giá bằng với giá vàng miếng Rồng Thăng Long, nghĩa là thấp hơn vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng, mà chất lượng đảm bảo là vàng 99,99 nên đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng”, nhân viên kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu nói.

Tỷ giá USD/VND thị trường tự do ít biến động trong ngày hôm nay. Cuối giờ chiều, USD “chợ đen” tại Hà Nội có giá phổ biến là 21.320 đồng (mua vào) và 21.350 đồng (bán ra), giá mua đứng yên nhưng giá bán giảm 10 đồng so với đầu ngày.

Cùng với sự phục hồi của thị trường chứng khoán và hàng hóa cơ bản quốc tế, giá vàng thế giới đang thoát đáy của 2 tháng thiết lập vào đêm qua ở New York. Tuy nhiên, tuần này vẫn có khả năng sẽ trở thành một tuần mất giá nặng nhất của kim loại quý này kể từ tháng 9 do vàng bị bán tháo cho mục đích huy động tiền mặt của giới đầu tư.

“Về cuối năm, giới đầu tư thích nắm giữ tiền mặt hơn”, nhà quản lý kim loại quý Dick Poon thuộc công ty Heraeus ở Hồng Kông nhận định trên Reuters.

Phiên phục hồi chiều nay chưa thể khẳng định chắc chắn rằng đợt giảm giá mấy ngày qua của vàng đã kết thúc. Giới đầu tư lo ngại những thách thức mà khu vực sử dụng đồng Euro đang đối mặt sẽ kéo dài sang năm 2012, gây sức ép giảm giá Euro so với USD, đồng thời đẩy giá các loại hàng hóa cơ bản được định giá bằng đồng bạc xanh đi xuống.

Theo Reuters, mấy phiên giảm giá mạnh liên tục vừa qua của vàng đã thúc đẩy lực mua vàng vật chất tăng đáng kẻ ở nhiều nước châu Á. Tuy nhiên, lực cầu vàng tại thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ lại duy trì ở mức yếu do đồng Rupee đang giảm giá mạnh so với USD, khiến sức mua của đồng tiền này suy yếu.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu vàng vật chất rất mạnh từ Thái Lan và Indonesia, nhưng nhu cầu của Ấn Độ không lớn lắm, chủ yếu vì đồng Rupee yếu”, một nhà giao dịch vàng tại Singapore cho biết.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.