Sau nhiều “sóng gió” trong tuần, giá vàng trong nước sáng nay tăng nhẹ lên mức 44,25 triệu đồng/lượng. Giá USD trên thị trường tự do đã điều chỉnh giảm đáng kể, dù vẫn giữ mốc 21.000 đồng.

Cuối buổi sáng hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 44,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý tại Hà Nội cùng thời điểm giao dịch vàng SJC ở các mức giá tương ứng lần lượt là 44,13 triệu đồng/lượng và 44,25 triệu đồng/lượng.

So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC hiện tăng 50.000 đồng/lượng. Sau các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước tung ra vào cuối ngày thứ Năm, giá vàng trong nước nhìn chung đã đi vào ổn định ở vùng giá 44 triệu đồng/lượng.

Độ thận trọng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng tại Hà Nội đã giảm trong sáng nay, thể hiện qua khoảng cách giữa giá mua và bán vàng thu hẹp lại, còn phổ biến khoảng 120.000 đồng/lượng. Trong những ngày giá biến động mạnh vừa qua, khoảng cách giá mua bán chênh nhau có khi lên tới 350.000 đồng/lượng.

Tuần này, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến những biến động lớn về giá và giao dịch. Trong ba ngày thứ Ba, Tư và Năm, giá vàng trong nước đã bất ngờ tăng mạnh và vượt xa độ tăng của giá vàng thế giới. Đỉnh điểm giá của 5 tháng đã được thiết lập vào ngày thứ Năm khi giá vàng lên 44,8 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước ngay lập tức được đưa ra, kéo giá vàng hạ nhiệt. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước giao cho Công ty SJC gia công vàng miếng và sẵn sàng cho phép các tổ chức tín dụng vay, cho vay vàng để đảm bảo thanh khoản.

Tuy nhiên, với lực tăng đang được duy trì của giá vàng thế giới, giá vàng hiện vẫn giữ được mốc 44 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước sáng nay cao hơn trên 1,9 triệu đồng/lượng, nếu quy đổi giá thế giới theo giá USD tự do và chưa tính chi phí.

Giao dịch vàng sôi động hẳn lên trong tuần này khi “sóng” xuất hiện. Cả giao dịch mua và bán ghi nhận tại các công ty vàng bạc đá quý lớn đều tăng đáng kể so với thời gian trước, tuy không có sự chênh lệch lớn giữa lực mua và lực bán.

Theo lý giải của giới kinh doanh vàng, sự tăng giá bất ngờ của vàng trong nước tuần này có thể xuất phát từ hai nguyên nhân chính, bao gồm: vàng thế giới duy trì vững xu hướng tăng giá, nguồn cung vàng miếng trong nước trở nên hạn hẹp sau một thời gian dài không được gia công. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, giá vàng và USD tăng còn do ảnh hưởng từ vụ bắt giữ “bầu” Kiên, nhưng độ xác thực của quan điểm này còn chưa được kiểm chứng.

Giá USD tự do tại Hà Nội trong tuần có lúc lên 21.150 đồng, nhưng bắt đầu xu hướng giảm nhiệt từ hôm qua. Đến sáng nay, giá ngoại tệ này còn phổ biến ở mức 20.960 đồng (mua vào) và 21.020 đồng (bán ra), thấp hơn 40 đồng so với cuối giờ chiều qua.

Nếu so với cuối tuần trước, giá vàng hiện tăng gần 1,8 triệu đồng/lượng, trong khi giá USD thị trường tự do tăng thêm 120 đồng ở chiều mua và 160 đồng ở chiều bán.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, kết thúc chuỗi 7 phiên tăng giá liên tục trước đó. Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay hạ 0,4 USD/oz, dừng ở 1.671,7 USD/oz.

Tuần này là tuần tăng giá mạnh nhất của vàng thế giới kể từ tháng 1 năm nay. Theo dữ liệu của hãng tin Reuters, vàng đã tăng giá 3,4% trong tuần này, nhờ kỳ vọng của giới đầu tư về một chương trình mua trái phiếu mới (QE3) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Những kỳ vọng này tăng cao sau khi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của FED được công bố cho thấy, FED sẽ có QE3 sớm nếu kinh tế không có sự khởi sắc đáng kể.

Thông tin này đã đưa giá vàng thoát khỏi vùng biên độ rộng gần 100 USD/oz đã duy trì suốt từ giữa tháng 5 và vượt mức trung bình 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 3. Tuy nhiên, chỉ số sức mạnh của giá vàng cho thấy, thị trường có thể đã bị rơi vào trạng thái quá mua sau 7 phiên tăng giá liên tục của kim loại này.

“Giá vàng tuần này đã phá vỡ xu hướng giảm duy trì dai dẳng suốt nhiều tháng. Ngưỡng kháng cự chặn sự đi lên của giá vàng trong nước tháng qua đã trở thành một ngưỡng hỗ trợ mới, cho thấy giá vàng sẽ không giảm mà có thể tăng cao hơn”, ông Adam Sarhan, CEO của quỹ Sarhan Capital, nói trên Reuters.

Cũng theo số liệu của hãng này, số lượng vàng mà các quỹ tín thác (ETF) nắm giữ đến nay đã đạt mức kỷ lục 71,253 triệu ounce.

Tuần này, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mua ròng 11,8 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên mức 1.286,5 tấn vàng. Trong 4 tuần qua, quỹ này liên tục mua ròng vàng, với tổng khối lượng là 37,9 tấn.

Tỷ giá Euro/USD chốt tuần ở mức hơn 1,25 USD/Euro, so với mức hơn 1,23 USD/Euro vào cuối tuần trước. Đóng cửa phiên thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 tại New York giảm 0,11 USD/thùng, còn 96,15 USD/thùng. Tuần này, giá dầu tăng thêm được 0,14 USD/thùng.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.