Giá vàng hạ vì USD mạnh lên. Tính chung tháng 10, giá vàng vẫn tăng 6%, sau khi để mất 11% trong tháng 9.

Giá vàng mất hơn 1% trong phiên giao dịch đầu tuần này sau khi Nhật Bản tuyên bố can thiệp vào thị trường tiền tệ để làm yếu đông Yên, đẩy tăng giá trị của USD trong khi nhấn chìm các tài sản khác tính theo đồng bạc xanh.


Đà giảm tuy nhiên bị hạn chế bởi nhu cầu mua vào an toàn khi công ty chứng khoán MF Global, được điều hành bởi cựu thống đốc bang New Jersey, người từng là đồng chủ tịch của Ngân hàng Goldman Sachs Jon Corzine, nộp đơn xin phá sản sau khi đón nhận kết quả kinh doanh hàng quý tồi tệ nhất từ trước đến nay do đầu tư vào các khoản nợ tại các quốc gia châu Âu.


Đóng cửa phiên 31/10, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex mất 22 USD xuống còn 1.725,2 USD/ounce. Giá vàng giao ngay trong khi đó xuống 1.715,1 USD/ounce, giảm 28 USD so với ngày thứ Sáu. Trong phiên, có lúc giá rơi xuống 1.705,5 USD/ounce.


Dù giảm trong phiên cuối tháng nhưng tính chung tháng 10, giá vàng vẫn tăng 6%, sau khi giảm gần 11% ở tháng 9.


Khối lượng giao dịch phiên qua mỏng trở lại, chỉ đạt tổng 118.000 lots (1 lots = 100 ounce), thấp hơn 40% so với mức trung bình 1 tháng qua.



Diễn biến giá vàng phiên 31/10 (nguồn: Kitco)


Giới phân tích cho biết, vụ việc MF Global thực sự gây ngạc nhiên cho thị trường. MF Global tuy nhiên không phải là 1 ngân hàng và nó cũng không nghiêm trọng như vụ sụp đổ của Lehman Brothers cách đây 3 năm, nhưng rõ ràng đã tác động lên tâm lý của nhà đầu tư vàng, thúc đẩy hoạt động mua vào và giúp giá rời mức đáy của phiên.

Thống kê của Bloomberg cho thấy, các quỹ đầu tư tín thác hôm qua mua vào 2,7 tấn vàng và mua ròng tổng cộng 22 tấn trong tháng 10, đưa lượng nắm giữ lên mức cao nhất của 5 tuần là 2.235,978 tấn.


Matthew Turner, chuyên gia phân tích của Mitsubishi nhận xét, thị trường được tác động tích cực bởi MF Global và giờ đây nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào các dữ liệu kinh tế quan trọng và cuộc họp của 2 ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới là FED và ECB trong ngày hôm nay.
Theo Nguyễn Hằng (Cafef/TTVN/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.