Nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán vàng khi USD tăng giá so với euro nhưng sau đó họ mua lại vàng làm cho giá vàng cực kỳ khó đoán

Sau một ngày biến động rất mạnh, ngày 2-3, thị trường vàng dao động không đáng kể. Giá vàng thế giới giao dịch xoay quanh 1.720 USD/ounce; vàng SJC chỉ tăng nhẹ lên 44,76 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, một ngày trước đó, giá vàng trong và ngoài nước đã có những cơn “sóng” hết sức bất ngờ.

Rạng sáng 1-3, giá vàng thế giới đột ngột giảm 100 USD/ounce. Thế nhưng, khi giá vàng xuống dưới 1.700 USD/ounce, nhiều nhà đầu tư lại tăng sức mua, trong đó quỹ đầu tư vàng hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust mua vào 9 tấn làm giá vàng tăng trở lại.

Do giá vàng biến động khó lường nên những ngày gần đây người dân gần như không tham gia thị trường, không khí giao dịch lắng xuống. Anh Nhân (phường 1, quận Phú Nhuận- TPHCM) cho hay trước Tết anh bỏ ra hơn 220 triệu đồng mua 5 lượng vàng với giá 44,8 triệu đồng/lượng và dự định sẽ bán vào thời điểm thích hợp. “Nếu tôi bán 5 lượng vàng vào chiều 29-2 khi giá vàng mua vào ở mức 45,15 triệu đồng/lượng thì đã sinh lời gần 2 triệu đồng. Cũng với số tiền như trên nhưng nếu tôi gửi tiết kiệm, lãi suất 1,1%/tháng sẽ nắm chắc hơn 2 triệu đồng tiền lãi. Còn tiếp tục giữ vàng thì tại thời điểm này xem ra đã thất bại” - anh tính toán.

Theo giới phân tích, việc Ngân hàng (NH) Trung ương châu Âu quyết định cấp 529 tỉ euro với lãi suất thấp cho 800 NH thuộc khu vực châu Âu, khiến giới đầu tư cho rằng euro sẽ suy yếu, tức USD và nhiều đồng tiền mạnh khác tăng giá, đồng nghĩa giá vàng sẽ đi xuống. Mặt khác, nguy cơ Hy Lạp - một trong 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro- công bố vỡ nợ là rất lớn, càng làm cho giới đầu tư mất niềm tin vào euro. Từ đó, thị trường tài chính phản ứng tức thời. Nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán vàng làm giá vàng trong phiên giao dịch ngày 1-3 giảm sâu.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng giá vàng hiện phụ thuộc khá nhiều vào mức độ biến động của tỉ giá euro/USD. Trong khi đó, nhiều khả năng Mỹ không tung ra gói cứu trợ kinh tế lần 3 trong năm 2012, đồng thời quốc gia này vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức thấp cho đến hết năm 2014. Còn các quốc gia ở châu Âu sẽ không có dấu hiệu giảm cung tiền vì phải lo khắc phục tình trạng khủng hoảng nợ công. Do đó, trong dài hạn, USD và euro vẫn kém hấp dẫn, kích thích giới đầu tư bỏ vốn vào nhiều kênh sinh lời khác, trong đó có vàng.

Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.