Giá vàng thế giới bật tăng gần 1,3% trong phiên giao dịch đêm qua, đảo ngược xu thế giảm liên tục của những ngày trước đó. Giá vàng trong nước sáng nay tăng vượt 36,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá USD tự do giảm “nhiệt”.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc gần 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,54 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng SJC ở mức 36,48 triệu đồng/lượng và 36,54 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối ngày hôm qua.

Sáng qua, giá vàng SJC đã có lúc giảm dưới 36,4 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong gần 3 năm. Kể từ đáy này, giá vàng SJC đến nay đã hồi phục 150.000 đồng/lượng.

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới quy đổi sáng nay được rút ngắn do giá vàng trong nước tăng yếu hơn giá vàng thế giới. Cụ thể, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi 3,7 triệu đồng/lượng. Sáng hôm qua, chênh lệch giá bị đẩy lên 4 triệu đồng/lượng do giá vàng SJC giảm chậm hơn giá thế giới.

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước chưa tổ chức đấu thầu vàng. Trong những tuần qua, Ngân hàng Nhà nước thường tổ chức mỗi tuần một phiên đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ Sáu.

Mức chênh lệch giá mua-bán vàng phổ biến từ 50.000-60.000 đồng/lượng hiện nay đang tạo lợi thế cho người dân giao dịch vàng miếng. Mỗi khi có đấu thầu vàng, chênh lệch giá mua-bán vàng trên thị trường thường bị kéo giãn rộng hơn.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.160-21.170 đồng (mua vào) và 21.190-21.200 đồng (bán ra). Hôm qua, giá USD bán ra trên thị trường tự do đã có lúc lên 21.220 đồng, cao hơn 80 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Trái với biến động giá USD tự do mấy ngày gần đây, giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại vẫn được giữ ổn định. Vietcombank sáng nay nâng báo giá USD 5 đồng so với sáng qua, lên 21.080 đồng và 21.120 đồng, tương ứng giá mua và giá bán. Eximbank cũng tăng báo giá ngoại tệ này thêm 5 đồng, lên 21.075 đồng và 21.125 đồng.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 16,1 USD/oz, tương đương tăng xấp xỉ 1,3%, chốt ở mức 1.283,3 USD/oz. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, giá vàng tăng thêm 1,3 USD/oz, lên 1.284,6 USD/oz.

Giá vàng đã được hỗ trợ bởi phát biểu của bà Janet Yellen, người được cho là sẽ trở thành Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thay cho đương kim Chủ tịch Ben Bernanke khi ông Bernanke rời cương vị này vào đầu năm 2014. Theo đánh giá của bà Yellen, với thị trường việc làm của Mỹ còn yếu và mức lạm phát thấp, việc duy trì các chính sách nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng là cần thiết.

Trước phát biểu này của bà Yellen, giới quan sát cho rằng, FED sẽ duy trì quy mô của gói nới lỏng QE3 ở mức 85 tỷ USD/tháng trong một thời gian nữa. Mấy ngày qua, giá vàng liên tục chịu áp lực giảm mạnh khi thị trường cho rằng, FED có thể cắt giảm QE3 vào tháng 12.

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, chưa thể khẳng định giá vàng đã có được sự đảo chiều chắc chắn. Trong những ngày tới, nếu các thống kê kinh tế Mỹ khả quan hơn, giá vàng hoàn toàn có khả năng giảm trở lại. Hiện lực mua vàng vật chất của khu vực châu Á vẫn đang yếu nên chưa thể tạo ra một lực nâng đỡ cho giá vàng.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,35 USD/Euro, từ mức hơn 1,34 USD/Euro vào sáng qua. Đồng USD đã xuống giá so với đồng Euro sau khi các phát biểu nói trên của bà Yellen được phát đi.

An Huy (VnEcocnomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.