Nhà phân tích thuộc Ngân hàng Commerzbank nhận định giá vàng có thể giảm dưới 1.500 USD/oz trong ngắn hạn.
Giá vàng có thể xuống dưới 1.500 USD/oz trong ngắn hạn
Nguồn: Gold Price

Sau tuần giảm giá chóng mặt vừa qua, vàng được nhận định có thể tăng giá trong tuần này với hai điều kiện, gồm giá vàng có thể giữ các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng và đợt tăng giá gần đây của đồng USD chậm lại hoặc suy yếu.

Bất chấp phiên cuối tuần tăng mạnh, bốn phiên giảm liên tiếp trước đó đã kéo giá vàng giao tháng 2 trên sàn NYMEX ở Mỹ giảm 6,9% trong tuần qua. Giá vàng giao ngay cũng “bốc hơi” 6,6%, đánh dấu tuần giảm tệ hại nhất trong vòng 3 tháng.


Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần này do Kitco News tiến hành, có 14/22 ý kiến nhận định giá tăng và 8 người dự báo giá giảm. Tham gia cuộc thăm dò là các nhà giao dịch vàng, các ngân hàng đầu tư, chuyên gia phân tích kỹ thuật…


Nhiều nhà quan sát trong số này cho rằng, các ngưỡng 1.560 USD/oz và 1.530 USD/oz hiện đang là hai ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng mà vàng cần giữ trong tuần nay nếu muốn thoát khỏi đợt giảm giá vừa qua.


Chiến lược gia thị trường cấp cao Phillip Streible thuộc Công ty R.J. O’Brien cho biết, ông sẽ cảm thấy tin tưởng hơn ở khả năng phục hồi của giá vàng nếu mức đóng cửa cuối tuần vừa qua là trên 1.607 USD/oz. Tuy nhiên, vàng giao sau đóng cửa ở mức 1.597,9 USD/oz, còn vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.600,2 USD/oz.


Trong 21 nhà quan sát tham gia trả lời dự báo giá vàng tuần này trong cuộc thăm dò do hãng Bloomberg tiến hành, chỉ có 10 người nhận định giá tăng - tỷ lệ nhận định giá tăng thấp nhất kể từ cuối tháng 7.


“Giá vàng vẫn đang ở trong trạng thái dễ bị tổn thương. Tôi cho rằng, vàng sẽ còn chịu áp lực giảm giá khi sự căng thẳng về nguồn vốn đang gia tăng, buộc các nhà đầu tư phải bán đi một số tài sản, trong đó có vàng”, nhà phân tích Robin Bhar thuộc Credit Agricole phát biểu trên Reuters.


Nhà phân tích Daniel Briesemann thuộc Ngân hàng Commerzbank của Đức nhận định với Bloomberg, giá vàng có thể giảm dưới 1.500 USD/oz trong ngắn hạn và giá vàng trung bình trong năm 2012 sẽ là 1.800 USD/oz. “Vàng không phải là một vịnh tránh bão ở thời điểm hiện tại”, ông Briesemann nói.


Các nhà phân tích kỹ thuật khác cho rằng, vàng đã giảm giá gần 200 USD/oz trong mấy phiên lao dốc vừa qua, đẩy thị trường vào trạng thái “quá bán” (oversold). Vì lý do này, giá vàng có thể bật tăng trở lại trong tuần này, nhưng mức tăng sẽ bị giới hạn. Ngưỡng cản đối với sự tăng giá vì nhân tố này được nhận định sẽ ở mức 1.640 USD/oz.


Theo ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường thuộc Công ty Olympus Futures, diễn biến tỷ giá đồng USD sẽ đóng vai trò quan trọng đối với vàng trong tuần này. Nếu USD giảm giá, cơ hội tăng giá cho vàng và các hàng hóa cơ bản khác sẽ được mở ra.


Trong ngắn hạn, giá vàng còn chịu ảnh hưởng của hai yếu tố quan trọng khác là nhu cầu vàng vật chất và động thái của các quỹ tín thác vàng như quỹ SPDR Gold Trust.


Theo một số nguồn tin, nhu cầu vàng vật chất của khu vực châu Á, mà chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc, hiện đang ở mức thấp hơn kỳ vọng, cho dù giá vàng giảm mạnh trong tuần này. Tại Ấn Độ, đồng Rupee mất giá mạnh so với USD khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn, dù đã giảm nhẹ trong thời gian gần đây.


Bên cạnh đó, nhiều quỹ tín thác vàng đang bán vàng ra. Điển hình là quỹ SPDR Gold Trust đã bán ròng 15,4 tấn vàng trong tuần qua, nâng tổng lượng bán ròng trong 2 tuần lên gần 18 tấn.


Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, hoạt động bán vàng ra của các quỹ tín thác chưa hẳn báo hiệu cho sự giảm giá của vàng. Thay vào đó, họ nhận định, mức giá vàng thấp như hiện nay “tạo ra một cơ hội hấp dẫn” cho việc gom mua kim loại này.


Theo Phương Anh (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.