Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này trong bối cảnh Comex và Nymex sẽ hạ tỷ lệ ký quỹ (margin) với giao dịch vàng.
Giá vàng có thể sẽ ‘nổi sóng’ khi CME hạ tỷ lệ margin


Cuối tuần qua, giá vàng đã giảm khá mạnh. Chốt tuần, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.718,54 USD/oz. Còn giá vàng tương lai giao tháng 4 giảm 15,9 USD xuống 1.725 USD/oz. Cả tuần, giá vàng đã giảm 0,86%.

Trong khi đó, thống kê chung từ các quỹ đầu cơ vàng lớn trên thế giới cho thấy họ đã mua ròng 70.619 ounces vàng trong cả tuần, trong đó SPDR Gold Trust mua ròng 1,51 tấn vàng, Ishare mua 24.369 ounces, còn lại ETF Securities, Swiss & Global, Source... đều bán vàng.


Trong tuần này (13-17/2), thông tin về gói cứu trợ Hy Lạp trị giá 130 tỷ Euro (170 tỷ USD) tiếp tục là tâm điểm của các nhà đầu tư, bởi vì nó sẽ giúp Athens thoát cảnh vỡ nợ. Để được vay tiền từ EU và IMF, Hy Lạp sẽ phải ký thông qua hàng loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ.


Trong cuộc thăm dò ý kiến của Kitco News, 13 trong số 24 người dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 7 người dự báo giá vàng sẽ giảm và 4 người có quan điểm trung lập. Tham gia cuộc khảo sát của Kitco là các nhà đầu tư vàng, ngân hàng đầu tư, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.


Những người dự báo giá vàng sẽ tăng có nhiều điểm tựa hơn, khi bắt đầu từ tuần này CME Group, tập đoàn điều hành hai sàn giao dịch hàng hóa lớn là Comex và Nymex, sẽ giảm tỷ lệ ký quỹ (margin) khi giao dịch vàng, bạc và platinum.


Theo đánh giá của ông George Gero, Phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, việc giảm tỷ lệ ký quỹ sẽ giúp các hàng hóa trên tăng giá trong tuần này.


Hồi tháng 8 và tháng 9/2011, CME nâng tỷ lệ ký quỹ lên gấp đôi đã khiến giá vàng lao dốc mạnh.


Theo nhận định của ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh của MKS Finance, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi giá vàng xuống vùng 1.710 USD/oz thì nhà đầu tư sẽ tăng mạnh “bắt đáy”.


Về phía nhận định giá vàng sẽ giảm trong tuần này, các chuyên gia cho rằng, xu hướng đồng Euro đang giảm giá so với USD là khá rõ nét. Nếu tình hình nợ công ở châu Âu không cải thiện, USD sẽ tiếp tục lên giá và đẩy giá vàng giảm. Từ đầu năm đến nay, chỉ số USD - yết giá so với rổ 6 ngoại tệ mạnh - đã tăng 1,8%.


Ngoài diễn biến USD lên giá ảnh hưởng đến giá vàng, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện vàng không còn giữ được vai trò “hầm trú ẩn” chống rủi ro nữa khi xu hướng giá kim loại quý liên tục biến động theo chứng khoán.

Theo Phương Anh (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.