Giá vàng có khả năng giảm dưới mức 1.500 USD/oz trong vòng 3 tháng tới đây và khó có thể trở lại mức kỷ lục cho tới nửa sau của năm 2012 - kết quả một cuộc thăm dò ý kiến về dự báo giá vàng do Reuters tiến hành cho thấy.
Giá vàng có thể giảm sâu đầu năm 2012

Giá vàng hiện đã giảm dưới mức bình quân của 200 ngày, ngưỡng giá mà vàng đã giữ được trong suốt 3 năm qua.

Theo hãng tin này, khoảng một nửa trong số 20 nhà dự báo tham gia cuộc điều tra của họ nhận định, giá vàng sẽ giảm về mức 1.450 USD/oz trong quý 1/2012. Thậm chí, có 3 nhà dự báo cho rằng, giá vàng sẽ giảm về 1.400 USD/oz.

Tham gia của thăm dò ý kiến dự báo giá vàng do Reuters tiến hành là các nhà quản lý quỹ đầu cơ, chuyên gia kinh tế, và nhà giao dịch vàng. Triển vọng ảm đạm này của giá vàng được đưa ra sau khi vàng sụt giá 11% kể từ đầu tháng 12 này. Đã xuất hiện những ý kiến cho rằng, vàng sắp sửa kết thúc thời kỳ liên tục tăng giá đã kéo dài hơn một thập kỷ và bước vào thời kỳ thị trường giá xuống (bear market).

Trong tuần trước, đã có thời điểm giá vàng lao dốc xuống 1.560 USD/oz, thấp nhất trong vòng 2 tháng rưỡi. Vai trò tài sản an toàn của vàng đã không còn được duy trì khi kim loại này bị các quỹ đầu cơ cần tiền mặt để trả cho khách hàng vào cuối năm và nhiều ngân hàng ở châu Âu tìm cách tăng vốn bán ra mạnh mẽ. Một đợt giảm giá vàng tương tự đã từng xảy ra vào tháng 9/2008, thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ và tình trạng thắt chặt tín dụng toàn cầu lên mức cao điểm.

“Thật bất ngờ vàng lại không giữ được các mức giá cao trong một môi trường đầy bất ổn như hiện nay. Tôi cho rằng, trong năm 2012, vàng sẽ là tài sản có sự thay đổi về giá tệ nhất trong số các kim loại”, ông Christoph Eibl, người sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu cơ hàng hóa cơ bản Tiberius ở Thụy Sỹ, nhận định.

Ủy ban Giao dịch kỳ hạn hàng hóa Mỹ (CFTC) vừa công bố số liệu hàng tuần cho thấy, các quỹ đầu tư đã giảm đầu cơ giá lên vào các hợp đồng vàng kỳ hạn và quyền chọn vàng tuần thứ hai liên tục. Đây được xem là một tín hiệu nữa cho thấy những áp lực giảm giá đang đè nặng lên vàng trong ngắn hạn.

Trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, giá vàng phục hồi về vùng 1.600 USD/oz, nhưng chưa cho thấy khả năng có thể phục hồi mạnh hơn. Phiên phục hồi này đơn thuần chỉ là kết quả của việc giới đầu tư bán khống vàng thực hiện mua vào để đóng trạng thái. Vàng đang tiến tới thời điểm cuối quý 4 với một mức giảm giá mạnh trong quý.

Triển vọng của giá vàng trong dài hạn cũng được các nhà dự báo nhận định là u ám. Quá nửa số nhà dự báo tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters cho rằng, sớm nhất là đến 6 tháng cuối năm 2012, vàng mới có thể bước vào một thời kỳ chinh phục những mốc kỷ lục mới. 4 nhà dự báo thậm chí cho rằng, vàng khó có thể lập kỷ lục mới trước năm 2014.

Việc các ngân hàng trung ương khó đưa ra các chương trình nới lỏng tiền tệ hoặc kích cầu kinh tế của trong thời gian trước mắt là một lý do quan trọng dẫn tới những dự báo kém sáng về giá vàng. “Vàng hiện không hấp dẫn đối với tôi, vì tôi không nhận thấy bất kỳ mối rủi ro lạm phát nào”, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng hóa cơ bản Jeffrey Sherman thuộc công ty DoubleLine Capital có trụ sở ở Los Angeles, Mỹ, nhận định với Reuters.

Mối quan hệ thuận chiều giữa giá vàng và giá các tài sản rủi ro như chứng khoán và hàng hóa cơ bản đang gia tăng. Tuần trước, giá vàng “bốc hơi” 7% còn chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ giảm 3%.

Xét trên phương diện kỹ thuật, giá vàng hiện đã giảm dưới mức bình quân của 200 ngày, ngưỡng giá mà vàng đã giữ được trong suốt 3 năm qua. Thực tế này dẫn tới số nhà phân tích uy tín cho rằng, vàng bắt đầu đi vào chặng cuối của chu kỳ tăng giá kéo dài trên một thập kỷ.

“Chúng ta đang chứng kiến sự bắt đầu của một thị trường vàng giá xuống thực sự”, nhà giao dịch lâu năm Dennis Gartman nhận xét. Nhà đầu cơ vàng giá lên lâu năm này còn tiết lộ, ông đã bán hết vàng từ tuần trước, dù mới chỉ cảm thấy lo ngại về xu hướng kỹ thuật của giá vàng trong mấy ngày gần đây.

Trò chuyện với hãng tin CNBC, một nhà giao dịch vàng kỳ cựu khác là Steve Cortes cũng cho biết ông đã bán hết vàng. “Tôi cho rằng vàng sẽ còn giảm giá sâu hơn. Ngưỡng 1.500 USD/oz chưa là gì, giá vàng có thể giảm về 1.000 USD/oz”, ông Cortes nhận định.

Theo Reuters, từ tháng 9 tới nay, mức lợi nhuận mà vàng đem lại cho các nhà đầu tư là kém hơn so với các loại hàng hóa cơ bản thuộc RJ/CRB Index - chỉ số giá của 19 loại hàng hóa cơ bản được giao dịch nhiều nhất và cả đồng Euro. Cũng từ tháng 9 tới nay, chỉ số S&P 500 của thị trường Phố Wall chỉ tăng điểm nhẹ.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.