Lượng tiêu thụ thép liên tục sụt giảm trong các tháng gần đây là cơ sở để Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo rằng trong quý 3/2011, sức mua sẽ khó tăng.
Giá và lượng tiêu thụ thép đều khó tăng trong quý 3

Cầu yếu sẽ khiến giá thép khó tăng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch VSA cho hay, tháng 5/2011, lượng thép tiêu thụ đạt 390.000 tấn. Sang tháng 6 theo ước tính con số này chỉ vào khoảng 270.000 tấn.

Lượng tiêu thụ ở mức thấp khiến các nhà máy hiện đang bán ra phổ biến là từ 15,5 - 16,7 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).

Về nguyên nhân, VSA nhìn nhận, gần đây Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ đã bắt đầu “ngấm”. Nhiều công trình đầu tư công hiệu quả không cao đã bị cắt giảm. Lãi suất ngân hàng tiếp tục đứng ở mức cao và ngân hàng khá chặt chẽ trong việc cho vay....

Mặc dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, sản xuất thép vẫn tăng 13% và tiêu thụ tăng 9%.

Nhưng bước sang quý 3, VSA dự báo lượng tiêu thụ thép sẽ chỉ dao động quanh mức khoảng 300.000 tấn/tháng do đây là quãng thời gian mưa bão thường xảy ra khiến nhiều công trình có thể phải tạm dừng việc thi công.

Bên cạnh đó, các yếu tố đầu vào chủ yếu như phôi và thép phế trên thị trường thế giới hiện nay cũng đang có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, phôi thép đang được bán ra ở mức 670 - 690 USD/tấn và thép phế là từ 470 - 490 USD/tấn. “Những yếu tố này sẽ khiến giá bán thép trong thời gian tới cũng sẽ “đi ngang” như hiện nay”, ông Nghi nói.

Theo Y Nhung (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0