Khi Olivia Hollywood bắt đầu tìm mua căn nhà đầu tiên của mình tại Wellington đầu năm ngoái, cô lạc quan tin rằng, nửa triệu NZD (New Zealand Dollar), tương đương 362.000 USD là đủ...
Sau 8 tháng tham gia vô số cuộc đấu giá, mở bán, Olivia và bạn đời quyết định từ bỏ. Kể Từ thời điểm đó cho tới nay, giá nhà trung bình tại Wellington đã kịp tăng thêm 13%, vượt qua mức 607.000 NZD. Thực tế, cặp đôi này chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp đang dần tuyệt vọng với mơ ước sở hữu một căn nhà.
Tỷ lệ sở hữu nhà tại New Zealand đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1951. Chính bởi vậy, vấn đề giá nhà quá đắt đỏ trở thành điểm nóng, thu hút sự quan tâm hàng đầu của các cử tri trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tới. Chính phủ New Zealand bị chỉ trích vì thất bại trong việc kiểm soát giá nhà tăng, khiến giấc mơ sở hữu bất động sản của hàng nghìn người ngày càng trở nên xa vời.
Lãnh đạo mới của Đảng Lao động Jacinda Ardern cho rằng, thị trường nhà ở là vấn đề chính. Nó là chiếc chìa khóa giúp tạo nên sức mạnh của đảng đối lập chính trong cuộc bầu cử sắp tới.
“Chính phủ New Zealand có phản ứng quá chậm và không tương thích với tốc độ tăng rất nhanh của giá nhà. Điều này khiến nhiều cử tri cảm thấy thất vọng, thậm chí cho rằng chính quyền đã thờ ơ với những nhu cầu bức thiết của mình. Đây là điểm yếu của Chính phủ trong cuộc bầu cử tới”, Raymond Miller, giáo sư tại Đại học Auckland nhận định.
Trong 3 năm qua, giá nhà tại New Zealand đã tăng 34%, chủ yếu bởi lượng người nhập cư tăng lên mức kỷ lục, môi trường lãi suất thấp và thiếu hụt nguồn cung. Điều này đẩy tỷ lệ sở hữu nhà rơi xuống mức 63% trong quý II, so với mức đỉnh 74% vào đầu những năm 1990.
Thực tế, đối diện với tình trạng giá nhà leo dốc, Đảng Quốc gia hiện đang nắm quyền đã tạo nguồn cung đất cho các nhà phát triển bất động sản, nâng cao tỷ lệ cho vay đối với người mua nhà lần đầu tiên. Tuy nhiên, các chính sách này ít tạo ra tác động trong bối cảnh quốc gia này đón nhận thêm 201.000 người nhập cư trong 3 năm qua, thêm vào với dân số 1,8 triệu người hiện có. Bên cạnh đó, mức thuế đánh vào các thương vụ mua bán bất động sản trong vòng 2 năm kể từ khi sở hữu bị chỉ trích là quá thấp.
Hiện tại, Đảng Lao động đang yêu cầu những biện pháp mạnh tay hơn. Trong đó có việc cấm bán bất động sản cho người nước ngoài không cư trú, nới rộng thời gian chịu thuế nếu mua bán bất động sản mới sở hữu lên 5 năm, hạn chế luôn người nhập cư, lên kế hoạch xây 100.000 căn nhà mới trong 10 năm tới và bán với giá hợp lý.
Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Bill English lại tỏ ra lạc quan và cho rằng, người dân đang ngày càng có khả năng hơn để sở hữu nhà. Theo đó, lãi suất các khoản cho vay bất động sản đã giảm xuống gần mức thấp nhất 50 năm qua, thu nhập của hộ gia đình tăng lên khiến chi phí cho việc mua bất động sản bớt khó khăn. Chưa kể, lạm phát giá nhà đang tăng chậm lại và theo báo cáo đầu tháng 8, 196.500 căn nhà đang được xây dựng từ nay cho tới năm 2022.
Mặc dù vậy, viễn cảnh mà Thủ tướng Bill English đặt ra không có gì để đảm bảo. Tham vọng của cả Đảng Quốc gia và Đảng Lao động về việc xây thêm nhiều nhà mới có thể bị trì hoãn bởi việc thiếu nhân lực cùng nhà thầu có năng lực thuộc lĩnh vực xây dựng. Trong tuần trước, Bộ Tài chính hạ dự báo về lĩnh vực đầu tư tư nhân, với các dự án xây dựng thu nhỏ lại do thiếu nhân công và nhà băng từ chối cho vay các nhà phát triển bất động sản. Chưa kể, Ngân hàng Trung ương New Zealand đang rục rịch kế hoạch nâng lãi suất vào giữa năm 2018.
Lam Phong (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.