Hàng ngàn gia đình nghèo ở thủ đô Yangon (Myanmar) đang chịu cảnh không nhà do chi phí chỗ ở tăng không ngừng, theo hãng tin AFP (Pháp).

Từ năm 2011, sau khi được thế giới dỡ bỏ trừng phạt khá nhiều vì có động thái cải cách chính trị, kinh tế, lượng đầu tư vào Myanmar tăng đáng kể. Bên cạnh tác động tích cực, những thay đổi này cũng kích thích đầu cơ bất động sản.

Giá bất động sản ở một số khu vực ở Yangon tăng gấp hai, thậm chí gấp ba trong vòng hai năm qua. Giá đất ở các khu đất vàng Yangon hiện tầm 2.100 USD/m2 (gần 45 triệu đồng VN), cao hơn giá đất ở Bangkok nhiều lần. Mặt bằng giá thuê trọ tại Yangon cũng tăng 25% từ đầu năm nay.

Chính phủ đã có động thái nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất của chính phủ như tăng các loại thuế mua bán đất đai nhưng không ăn thua. Chính phủ cũng cho xây nhiều chung cư giá rẻ cho đối tượng gia đình nghèo, tuy nhiên giá vẫn quá cao (khoảng 20.000 USD), quá tầm đa số gia đình nghèo.

Đó là lý do nhiều trung tâm từ thiện được thành lập. Bên cạnh đó, hơn 2.400 gia đình nghèo phải dạt ra khỏi Yangon, tụ tập lập những khu nhà ổ chuột nhỏ ở vùng đất cách Yangon 1 giờ đi xe. AFP nhận định với đà đầu cơ bất động sản này, giá cả nhà đất, chi phí thuê trọ sẽ còn tăng, trong khi đó thu nhập vẫn chưa được cải thiện sẽ còn đẩy thêm nhiều gia đình nghèo ra đường.

Đăng Khoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.