Tính đến thời điểm này, số lượng phân khúc đất nền tại TP. Đà Nẵng đang “tồn kho” rất lớn. Theo thống kê trên địa bàn thành phố, ước tính còn tồn đọng khoảng 12.000 lô đất của 26 dự án BĐS. Trong khi đó, thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện nhiều dự án “bung hàng” phân khúc đất nền giá rẻ.

Hiện, không ít người mua đang đặt câu hỏi: ở thời điểm này liệu phân khúc đất nền, thế mạnh của thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Đà Nẵng, đã chạm đáy hay chưa? Và ở mức giá nào thì người mua có thể xuống tiền?

Trên thực tế, từ cuối năm 2011 đến nay, phân khúc đất nền tại Đà Nẵng đã liên tục “đại hạ giá”. Đầu tiên, đáng kể đến nhất là các dự án phía Nam TP. Đà Nẵng như: Khu đô thị số 3 được CTCP Đất Xanh miền Trung mở bán khu biệt thự đường 17,5 m và 34 m với mức giá 1,8 - 2,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí sang sổ). Trong khi trước đây, cũng tại dự án này nhiều thửa đất có giá 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2...


Ảnh minh họa

Đất khu vực tái định cư Nam cầu Cẩm Lệ đường 5,5 m, diện tích 100 m2/lô đang được rao bán trên thị trường với giá 340 triệu đồng/lô trong khi trước đó có giá hơn 500 triệu đồng/lô. Dự án Golden Hills giá giao dịch hiện tại xuống 2,2 - 2,7 triệu đồng/m2 thay vì 4 - 5,5 triệu đồng/m2. Đất nền tại Khu dân cư Phú Lộc An Hòa Minh cũng được hạ giá bán xuống 590 triệu đồng/lô 100m2, khi trước đây là 672 triệu đồng. Khu đô thị Nam Việt Á, Sinh thái Hòa Xuân hiện giao dịch ở mức giá 6 - 7 triệu đồng/m2, thay vì 9 - 10,5 triệu đồng/m2 vào năm 2011...

Đất nền giá rẻ cũng đang được giao bán ở nhiều dự án mới triển khai khác. Chẳng hạn như tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương, chủ đầu tư Sun Group đang ra giá từ 350 - 500 triệu đồng/lô, tùy vị trí. Đây cũng là mức giá được xem là hấp dẫn đối với hầu hết người dân cũng như nhà đầu tư.

Thậm chí, giá đất nền tại khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 15 km, với cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh, giá cũng chỉ dao động quanh mức 150 triệu đồng/lô… Theo đánh giá của giới đầu tư BĐS, nhìn chung phân khúc đất nền tại Đà Nẵng đã xuống giá từ 35 - 50% so với thời điểm thị trường lên cơn “sốt” vài năm trước.

Lý do khiến đất nền tại Đà Nẵng xuống giá “thê thảm” đến như vậy là bởi sự chênh lệch quá lớn giữa cung và cầu. Để đẩy mạnh bán hàng, một số chủ đầu tư đang áp dụng chiêu giảm giá “sốc” và tăng các dịch vụ khuyến mãi. Thậm chí, một số chủ đầu tư đã phải bán ở mức chấp nhận lỗ để thu ngay được vốn, tránh tình trạng phải phá sản. Hoặc, có DN giảm giá bán và chấp nhận lỗ tại một số dự án để "nuôi" các dự án khác khả quan hơn, nhằm duy trì hoạt động…

Tính đến thời điểm này, số lượng phân khúc đất nền tại TP. Đà Nẵng đang “tồn kho” rất lớn. Theo thống kê trên địa bàn thành phố, ước tính còn tồn đọng khoảng 12.000 lô đất của 26 dự án BĐS. Trong khi đó, thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện nhiều dự án “bung hàng” phân khúc đất nền giá rẻ. Chẳng hạn như CTCP Đất Xanh miền Trung vừa tung ra một loạt đất nền Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, hay các dự án ở khu vực Nam cầu Nguyễn Tri Phương được chào bán bởi Công ty Sunland…

Nhưng, nhiều chuyên gia cũng lưu ý rằng, cùng lúc các nhà đầu tư đang “đại hạ giá”, việc hạ lãi suất, tích cực cấp tín dụng hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng… giao dịch phân khúc đất nền tại Đà Nẵng có thể sẽ sôi động hơn đôi chút… Do vậy, ở những khu vực ven biển, gần trung tâm thành phố, hay nói cách khác là những khu vực có khả năng sinh lợi cho nhà đầu tư thì có thể giá đất nền đã chạm “đáy”. Ngược lại, ở những khu vực ngoại thành hay vùng xa, giá đất nền hiện tại chưa phải là “đáy” nên còn có thể xuống thêm.

Hồng Xuân (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.