Trong thời gian qua, mặc dù đã giảm giá tới 50%, ngân hàng nới lỏng tín dụng nhưng thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng. Nhiều người dân có nhu cầu thực không dám mua vì giá vẫn còn quá cao. Các chuyên gia cho rằng, giải pháp quan trọng nhất để thị trường bất động sản có thể khởi sắc vẫn là phải giảm giá, giảm càng thấp càng tốt.

Giá rẻ đã là giá thực?

Thị trường bất động sản đi xuống, hàng loạt dự án bất động sản đã giảm giá bán căn hộ, đưa các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Dự án chung cư khu đô thị Dịch Vọng, chung cư Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, dự án Văn Khê, Việt Hưng… đều giảm giá từ 4 đến 15%. Dự án khu phức hợp cao cấp Golden Land ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), khách hàng mua căn hộ hoàn thiện có mức giá từ 3,5 tỷ đồng trở lên sẽ được tặng một xe ôtô. Tại dự án Landmark Tower ở đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm, Hà Nội), những khách hàng mua căn hộ còn được Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) tài trợ đến 70% nhu cầu vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian vay lên tới 10 năm. Không ít doanh nghiệp địa ốc ở Hà Nội và TP. HCM đang đua nhau phá giá căn hộ để nhanh bán được hàng, mau thu hồi vốn.

Tuy nhiên, thị trường giao dịch bất động sản hiện vẫn khá trầm lắng. Các chuyên gia cảnh báo, người mua nhà cần phải tỉnh táo lựa chọn nhà giá rẻ, chú ý tiến độ cũng như tính khả thi của dự án. Bởi có rất nhiều dự án giảm giá nhưng thực sự vẫn còn cao so với giá thực, thậm chí còn có trường hợp người dân bị rơi vào những dự án “treo”… Bên cạnh đó, là câu hỏi liệu với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, người mua có thể tiếp cận với giá thực của bất động sản chưa? Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều dự án giảm giá 5%, 10%, 15%, với giới buôn bán bất động sản thì đây chỉ là lớp cắt ngọn, cắt đến khoanh nào hạ biên độ lợi nhuận. Còn đâu là giá gốc chỉ chủ đầu tư mới biết và việc này là một phần của bí mật kinh doanh sẽ không có nhà đầu tư nào đưa ra những thông tin này”.

Phải giảm giá, càng giảm càng tốt…

Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản tương lai sẽ khá hơn nếu doanh nghiệp định đúng đối tượng và hướng đến lợi ích phù hợp cho người tiêu dùng. Khẳng định điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, phải giải được bài toán này từ gốc, chứ nếu chỉ giải cứu doanh nghiệp bất động sản không chỉ là phần ngọn thôi, tái cơ cấu kinh tế trước hết là chấn chỉnh triệt để ngành bất động sản. Nói một cách khác, giá địa ốc ở “trên trời” nhưng thu nhập của người dân đang ở “dưới đất”. Nếu so sánh giá trị thực của bất động sản với thu nhập của người dân, hiện giá bất động sản trung bình ở các nước châu Âu là 7 lần, Thái Lan là 6,3 lần, Singapore là 5,2 lần,... riêng ở Việt Nam giá bất động sản gấp khoảng 25 lần thu nhập! Thị trường bất động sản thường dựa vào 2 nhân tố cốt lõi, đó là quy luật cung cầu và giá trị thật của nó, tức là căn cứ vào thu nhập của người dân. Mâu thuẫn lớn nhất của thị trường bất động sản tại Việt Nam là mâu thuẫn giữa giá cả và thu nhập của đại đa số người dân. Ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định: giải pháp quan trọng nhất để thị trường bất động sản có thể khởi sắc là giảm giá, giảm càng thấp càng tốt.

Theo Nhà báo và công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.