Giá bất động sản ở cả 2 miền Nam-Bắc đang tiếp tục giảm tới gần 30%. Tốc độ giảm giá như vậy liệu có ảnh hưởng tới sự an toàn của các ngân hàng?

Giá bất động sản giảm tới 30%

Việc đưa tín dụng các ngân hàng cho vay phi sản xuất về 22% vào ngày hôm nay và còn tiếp tục đưa xuống mức 16% vào cuối năm nay liệu có khiến cho thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc?

Giá nhà đất tại nhiều dự án tại Hà Nội như Kim Chung, Di Trạch, Tân Tây Đô, Glexico, Bắc 32, An Hưng… đã đồng loạt giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng/mét vuông. Cá biệt có những lô đất giảm giá tới 20 triệu đồng một mét vuông mà vẫn không có người mua. Như vậy, chỉ trong 3 tháng trở lại đây, giá đất nền tại nhiều dự án đã giảm khoảng 30% giá trị và được nhận định là còn tiếp tục giảm từ nay cho đến cuối năm trước động thái tiếp tục thắt chặt từ phía ngân hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS cho rằng, mặc dù động thái giảm giá mạnh như lúc này là khá hiếm hoi đối với thị trường BĐS miền bắc, nhưng nếu so với tốc độ tăng giá đợt trước và sau Tết của thị trường, thì sự xuống giá này vẫn chưa thấm vào đâu. Bởi từ Tết đến nay, nhiều dự án đã tăng giá từ 40-50%, cá biệt có những dự án tăng tới 60% chỉ trong vòng từ tháng 1 đến tháng 4.

Còn tại TP.HCM, nhiều dự án BĐS đã chấp nhận giảm giá bán tới 30%, kèm nhiều chương trình khuyến mại tặng xe hơi, thậm chí đồng ý để người mua nhà vào ở thử 2 năm, nếu không mua sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, có vẻ thị trường khu vực phía nam vẫn không có dấu hiệu nào tan băng và tính thanh khoản rất thấp.

Mặc dù Bộ Xây dựng vừa có đề xuất Ngân hàng nhà nước về cách điều hành chính sách về tài chính để cứu thị trường BĐS, nhưng theo các nhà đầu tư, vẫn chưa có phản ứng gì trước đề xuất này. Phần lớn trong tâm lý dè chừng nghe ngóng động thái từ phía Ngân hàng nhà nước.

Theo Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.