CafeLand - Có thể nói, thị trường bất động sản chưa bao giờ khó khăn như lúc này khi mà các dự án bất động sản liên tiếp hạ giá bán nhưng tâm lý người mua vẫn chờ đợi giá giảm thêm. Còn giới kinh doanh bất động sản thì cho rằng, giá bất động sản sẽ không thể giảm nữa vì hiện tại thị trường bất động sản đã về đến điểm đáy, nếu giảm nữa doanh nghiệp chỉ còn cách “chết đứng”.

Thị trường bất động sản đang bị tác động xấu bởi tâm lý của người mua. Ảnh MN.

Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến rất nhiều dự án căn hộ từ cao cấp đến trung cấp đua nhau giảm giá, gần đây nhất có thể kể đến một vài dự án như: Chung cư Đại Thanh giảm giá từ 13 triệu đồng/m2 xuống còn 10 triệu đồng/m2, Tập đoàn Hòa Phát hạ giá bán dự án Mandarin Garden từ 29 triệu đồng/m2, thay vì từ 45 triệu đồng/m2 như lần mở bán đầu tiên vào năm 2010.

Một số dự án được chào bán trong thời gian gần đây cũng có giá khá mềm như: Dự án căn hộ 27 Trường Chinh với giá bán từ 12,3 triệu đồng/m2, Lucky Apartment với giá từ 12,5 triệu đồng/m2, Sails Tower với giá từ 16,5 triệu đồng.

Theo khảo sát của người viết, hầu hết những khách hàng có nhu cầu mua thực hiện vẫn đang lưỡng lự và chưa sẵn sàng tung tiền mua nhà vì họ nghĩ rằng giá nhà đất sẽ còn tiếp tục giảm.

Gặp chị Lê Thanh Hà (Nhân viên văn phòng) tại một buổi mở bán dự án chị cho biết, với mức giá hiện tại tôi nghĩ là đã khá phù hợp nhưng gần đây vẫn thấy thông tin dự án này dự án kia giảm giá mà mức chênh lệch lại rất nhiều nên tôi vẫn còn lưỡng lự, sợ mua lúc này sẽ bị “hớ”, vì biết đâu giá bán sẽ còn giảm.

Cùng ý kiến này, cô Trịnh Thị Mỹ Thúy – Giảng viên một trường đại học tại Tp HCM cho biết, tôi có ý định mua một miếng đất ở Tân Phú để xây nhà, nhưng giá quá cao nên đành chuyển qua chọn mua chung cư có giá tầm 800 triệu đồng, nhưng hiện tôi vẫn đang khảo sát giá, nhân tiện chờ xem tình hình thị trường thế nào rồi mới mua, biết đâu giá sẽ giảm nữa.

Tâm lý của người mua nhà hiện giờ đúng như dự báo của các công ty tư vấn bất động sản, người mua nhà vẫn tiếp tục chờ đợi giá giảm thêm, việc này gây tác động xấu đến tính thanh khoản của thị trường.

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng: Giá bất động sản hiện nay đang trở về giá trị thực của nó. Gần đây, có một số chuyên gia cho rằng giá bất động sản sẽ còn giảm từ 30 – 40% nữa, chúng tôi cho rằng nói như vậy là không phù hợp, bởi vì các doanh nghiệp bất động sản đang bán ở khu vực giá thành của bất động sản, tức là doanh nghiệp chấp nhận bán không có lãi vì muốn thu hồi vốn.

Ông cũng khẳng định, đây là cơ hội tốt để người tiêu dùng có thể chọn mua được những sản phẩm ưng ý nhất với mức giá hợp lí nhất.

Còn theo Ông Nguyễn Nam Hiền - Phó TGĐ Hung Thinh Land thì hiện nay việc giảm giá bất động sản chỉ là ở tâm lý của khách hàng. Bởi vì, giá thành để làm ra một căn hộ hiện nay rất cao, trừ những căn hộ nào đã đứng tiến độ rất lâu, lúc đó giá đất cũng như tiền đền bù mặt bằng, quỹ đất còn thấp nên giá cấu thành sản phẩm bất động sản thấp. Vì vậy, những dự án đó mới có thể tiếp tục giảm giá, ngoài ra việc hạ giá căn hộ xuống mức thấp nữa thì không chủ đầu tư nào dám làm.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu cơ nhỏ lẻ do vốn chôn trong bất động sản không rút ra được mà giá bất động sản ngày một giảm mạnh nên đã tranh thủ bán tháo để cắt lỗ. Có thể thấy, rất nhiều những dự án mà nhà đầu tư bán giá thấp hơn giá mà chủ đầu tư đưa ra đến vài triệu đồng.

Như vậy, dù chủ đầu tư dù không muốn nhưng rất khó cưỡng lại xu thế của thị trường. Đặc biệt khi họ đang ở trong thế yếu vì áp lực vốn, lãi suất phải trả. Đối với người mua họ cũng sẽ không vội gì mua nhà vì tình hình kinh tế, tài chính đang rất khó khăn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.