Một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước xác nhận, kể từ tháng 11 này, những người bán USD cho các tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị tịch thu và còn bị phạt ít nhất 2,500 USD. Có nhiều ý kiến thể hiện quan điểm đồng tình và cũng không ít nghi ngờ về tính khả thi...
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tiền tệ nhận xét, khi Ngân hàng Nhà nước đã ban hành luật và qui định cụ thể về điều này, thì cơ quan quản lý cũng cần có những biện pháp giám sát thật chặt chẽ để tránh xảy ra hiện tượng bán USD chui hay giao dịch ngầm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, qui định này cũng sẽ tránh được hiện tượng các doanh nghiệp vàng trong nước găm một lượng lớn ngoại tệ trong tay, dễ tạo nên những cơn sốt giá làm thị trường vàng và ngoại tệ bị đảo lộn.

Gắn “vòng kim cô“ sẽ “dập tắt “giao dịch ngầm“ USD?

Anh Trần Văn Mạnh, ở đường Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Nếu qui định này được đưa ra và cơ quan quản lý siết chặt thì việc quản lý USD của nhà nước sẽ dễ dàng hơn và sẽ chấm dứt tình trạng, các doanh nghiệp vàng trong nước ôm USD. Điều này sẽ giúp lành mạnh hơn nguồn ngoại tệ. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần rút ngắn lại thủ tục giao dịch tại các ngân hàng, nhằm tạo sự nhanh chóng khi thực hiện giao dịch”.

Bên cạnh những ý kiến lạc quan về tính khả thi của qui định này, thì cũng không ít ý kiến người dân lại cho rằng qui định chỉ có thể thực hiện được một thời gian, rồi mọi thứ lại đâu vẫn hoàn đấy như những qui định trước đây, bởi nhu cầu thực tế cuộc sống cùng nhiều yếu tố khách quan khác tác động.

Chị Loan, ở phố Hà Chung cho biết: "Trước đây cũng đã có qui định cấm, nhưng chỉ được một thời gian thì những cửa hàng đó lại hoạt động bình thường, có khu vực hoạt động còn mạnh hơn. Vấn đề quan trọng là khi qui định và chế tài được ban hành ra thì liệu các cơ quan có thẩm quyền có thẳng tay xử phạt với những nơi có vi phạm không? Và sự giám sát có được chặt chẽ và nghiêm túc không?”

"Khi làm thủ tục mua bán USD ở ngân hàng thì cần nhiều thủ tục lằng nhằng, nhiều khi cần gấp, chẳng may quên một giấy tờ gì đó thì lại phải quay về lấy, rất mất thời gian. Thậm chí đôi khi còn không đổi được", cô Hương, ở đường Trường Chinh đang thực hiện giao dịch tại một ngân hàng trên đường Kim Liên nói.

Cô Hương cũng cho biết thêm, vì công việc làm ăn nên nhu cầu mua bán USD của cô diễn ra thường xuyên. Khi tôi mang ra đổi ở cửa hàng vàng thì hết sức nhanh gọn, thủ tục không bị phức tạp, mà đôi khi còn có thể lấy được với giá cao.

Một số ý kiến cho rằng, việc cấm và thực hiện qui định này là rất khó, vì một số cửa hàng hoạt động cũng khá tinh vi. Để phục vụ cho người có nhu cầu mua bán USD, một số cửa hàng đã liều lĩnh thực hiện giao dịch ngầm, có cửa hàng thực hiện mua bán trong phòng kín tại cửa hàng và chỉ với khách quen thân, thậm chí có cửa hàng thuê người làm và giao dịch ngay tại nhà của khách hàng khi đã thỏa thuận hợp lý qua điện thoại.

Đại diện của một Công ty vàng lớn trên đường Trần Nhân Tông cho biết: "Khi Dự thảo hay qui định của Nhà Nước ban ra thì nên có những căn cứ thật cụ thể, phải phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, không thể nghĩ như thế nào thì làm như vậy. Bên cạnh đó, khi qui định chưa có văn bản một cách cụ thể thì người dân cũng không nên hoang mang và có những bàn tán gây nên sự xáo trộn trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc xử phạt cũng cần nghiên cứu và hết sức thận trọng. Vì nếu ngoại tệ và vàng là tài sản hợp pháp của người dân thì ở đây có hai vấn đề, đó là hành vi trao đổi và hành vi mua bán và nên có những hình thức xử phạt cụ thể cho từng hành vi”.

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng trên đường Cầu Giấy cho rằng, đây là một qui định tuy có phần mạnh tay, nhưng là cần thiết để tạo dần thói quen cho người dân thực hiện giao dịch tại các ngân hàng. Khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng tuy thủ tục có lâu một chút nhưng sẽ tránh được nhiều rủi ro và mang lại nhiều quyền lợi cho người dân.

"Nhà nước cũng nên xem xét và rút ngắn thủ tục không cần thiết, vì thói quen của người dân vẫn là muốn nhanh và thuận tiện. Khi qui định đã được nghiên cứu kỹ và phù hợp với tình hình thực tế thì chắc chắn có thể làm được. Có điều, các cơ quan quản lý có thực sự chặt chẽ trong việc xử phạt khi phát hiện vi phạm hay không?”, vị lãnh đạo ngân hàng này nhấn mạnh.
Theo Nguyễn Thọ (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.