Theo các cửa hàng vật liệu xây dựng tại TPHCM, thông thường 3 tháng cuối năm là mùa cao điểm xây dựng, tuy nhiên từ giữa tháng 10 đến nay, sức mua vật liệu xây dựng giảm sút mạnh, thị trường trầm lắng chứ không sôi động như mọi năm.

Theo quan sát của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sáng nay (30-11) trên trục đường Tô Hiến Thành, quận 10, nơi tập trung nhiều cửa hàng bán các loại vật liệu xây dựng như gạch ốp tường, đá hoa cương, bồn cầu, vòi nước, vật liệu trang trí nội thất ... tình hình giao dịch khá buồn tẻ.

Bà Cao Thị Nhung, chủ cửa hàng Phát Thành Công, bán vật liệu trang trí nội thất trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, nhận xét: nhiều công trình xây dựng năm nay bị đình trệ, bỏ dở dang do lãi suất cao, chủ đầu tư thiếu vốn kéo theo sức mua vật liệu xây dựng tại cửa hàng giảm 20-30% so với năm ngoái.

Bà Nhung cho biết, chỉ còn hy vọng một tháng 12 tới nữa thôi là hết mùa cao điểm xây dựng khi hầu hết các công trình đi vào giai đoạn hoàn tất.

Trong khi đó, tại cửa hàng đá hoa cương Tuấn An cũng nằm trên đường Tô Hiến Thành, chị Phạm Thị Loan, nhân viên bán hàng cũng cho rằng, sức mua đá hoa cương, gạch men tại đến thời điểm này giảm khoảng 30% so với năm trước.

“Ngành đá hoa cương như tụi em chỉ còn hy vọng bán được trong 1 – 2 tuần tới, nếu tình hình ế ẩm tiếp tục kéo dài thì coi như khó cả năm”, chị Loan than thở.

Trong khi đó, tại một số cửa hàng sắt thép trên đường Lý Thường Kiệt quận 11, nếu như giá thép xây dựng mùa cao điểm những năm trước liên tục biến động, nhích lên theo nhu cầu của thị trường thì năm nay còn giá thép đứng ở mức 18,3 triệu đồng/tấn gần một tháng nay bởi sức mua vẫn chưa tăng.

Một số nhà thầu xây dựng tại TPHCM cũng cho biết, giá các loại vật liệu như gạch ống, sắt thép xây dựng phi 6, phi 8, xi măng trên thị trường năm nay tương đối ổn định hơn một tháng qua, một phần do nhu cầu tiêu thụ còn thấp.

Cụ thể, giá gạch ống vẫn đứng mức 750 đồng/viên, xi măng Holcim 91 ngàn đồng/bao (50 kg), xi măng Hà Tiên 91,5 ngàn đồng/bao và thép xây dựng dao động 18,3 -18,5 triệu đồng/tấn tùy theo vị trí vận chuyển.

Ông Phạm Điệu, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Kiến Minh Công ở quận Tân Phú cho biết, nhìn chung đến thời điểm này có thể nhận định thị trường xây dựng năm nay giảm khoảng 20% so với các năm trước. Một số nhà thầu sống được là nhờ bấu víu vào các công trình xây dựng dân dụng nhỏ, còn các công trình lớn đến giờ vẫn chưa có gì khởi sắc.

Theo Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.