Cơ quan chức năng xác định hiện trạng ngôi nhà xây cất không phép, đúng như tố cáo của người dân nhưng các ban bệ chính quyền huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không xử lý nổi.
Nhà không phép “chui lọt” nhiều ban bệ chính quyền
Được biết vụ việc xuất phát từ đơn thư khiếu nại của bà Lê Thị Ngọc Anh (SN 1959, ngụ quận 10) gửi đến chính quyền huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Nội dung tố cáo của bà Anh đến nay cơ quan chức năng địa phương xác định là đúng, tuy nhiên việc xử lý lại.. cố tình ém nhẹm, cù cưa nên bà nay tiếp tục tố cáo 1 vị Phó Chủ tịch huyện, mà bà cho rằng có dấu hiệu bao che, không xử lý triệt để những sai phạm về xây dựng không phép tại địa phương.
Nhà được phát hiện từ khi mới khởi công nhưng nay đã kiên cố, gần một năm rưỡi chính quyền không xử lý được
Đơn khiếu nại, tố cáo của bà Anh thể hiện, bà có mua lô đất ven quốc lộ 50 thuộc ấp Hòa Thuận 2, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc. Bà Anh có nhu cầu xây dựng trên phần đất để kinh doanh nhà trọ, nên tiến hành làm hồ sơ xin giấy phép theo quy định gửi đến chính quyền địa phương.
Quá trình này, chính quyền trả lời, phần đất của bà Anh thuộc quy hoạch được phép xây dựng, nhưng phải cách tim quốc lộ 50 phải 32m. Trong khi chờ đợi cấp phép bà Anh phát hiện ngay kế cận mảnh đất của mình, ông Phan Văn Tiềm đã xây dựng công trình nhà không có giấy phép, chỉ cách tim đường quốc lộ 50 khoảng 14,6m, tức vi phạm chỉ giới quốc lộ.
Ngay giai đoạn vừa phát hiện, công trình xây dựng do ông Tiềm đầu tư chỉ đang trong giai đoạn khởi công, đang đào móng, tập kết vật tư… do đó tháng 10/2014 bà Anh đã khiếu nại.
Bà Anh nói: "Trong khi tôi xin phép xây dựng phòng cho thuê được chính quyền đồng ý và hướng dẫn làm 9 cuốn sổ cho từng địa điểm, sau đó uỷ ban xã Trường Bình - ông Hoàng Anh địa chính xã và chủ tịch Nguyễn Ngọc Thạch xác nhận cho tôi 9 cuốn sổ và đồng ý cấp phép cho tôi xây phòng cho thuê.
Họ hướng dẫn tôi đến UBND huyện Cần Giuộc nộp. UBND huyện đã nhận 9 cuốn sổ của tôi rồi đưa giấy hẹn; nhưng đến nay tôi vẫn chưa được được cấp phép xây dựng…”
Ngay cuối tháng đó, UBND xã Trường Bình có văn bản trả lời nội dung đơn khiếu nại của bà Anh rằng, ngày 29/10/2014 UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Tiềm. Thời gian đó phát hiện công trình xây dựng của ông Tiềm vẫn đang được tiến hành, bà Anh có làm đơn khiếu nại đến chính quyền huyện Cần Giuộc.
Đầu tháng 12/2014 UBND huyện Cần Giuộc trả lời đơn khiếu nại xác nhận, ông Tiềm đã xây dựng công trình trái phép, đúng như nội dung tố cáo của bà Anh. Chình quyền huyện giao cho xã Trường Bình kiểm tra, nếu ông Tiềm không tháo dỡ công trình vi phạm thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế.
Thế nhưng không hiểu vì sao, công trình vi phạm của ông Tiềm vẫn tiến hành xây dựng kiên cố và sau đó đưa vào sử dụng cho đến nay. Bà Anh cho rằng, vì bà khiếu nại vụ việc trên nên đến nay chính quyền “ngâm” không cấp giấy phép xây dựng cho bà.
Một năm rưỡi không xử nổi
Quá trình bà Anh khiếu nại, tố cáo, UBND huyện gồm nhiều phòng ban có mời bà Anh lên làm việc. UBND huyện ghi nhận, hoan nghênh sự quan tâm, phản ánh của bà Anh về tình hình xây dựng trên địa bàn và cam kết sẽ xử lý theo quy định đối với vi phạm xây dựng của ông Phan Văn Tiềm. Trong biên bản các buổi làm việc có nêu rõ, đại diện chính quyền đề nghị bà Anh rút đơn khiếu nại.
Tuy nhiên, bà Anh cũng quả quyết “tôi sẽ rút đơn khiếu nại khi UBND huyện giải quyết xong vụ việc vi phạm xây dựng của ông Phan Văn Tiềm; trường hợp cơ quan Nhà nước không xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật thì tôi tiếp tục khiếu nại”.
Sai phạm xây dựng trong việc xây công trình “lậu” của ông Tiềm đã quá rõ ràng. Cụ thể nhất là trong văn bản ngày 3/12/2014 của Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc trả lời nội dung đơn khiếu nại của bà Anh có nêu rõ, đây là công trình không có giấy phép xây dựng, vi phạm chỉ giới quốc lộ xây dựng.
Chính quyền có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, tuy nhiên ông Tiềm không chấp hành theo nội dung quyết định.
Bà Lê Thị Ngọc Anh gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều nơi
Sau đó UBND xã còn có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Tiềm về hành vi vi phạm hoạt động xây dựng và ông này đã đóng phạt 2 triệu đồng. Văn bản nói trên do ông Phan Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc có nêu thêm “nếu ông Phan Văn Tiềm không tự phá dở diện tích vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí, tổ chức cưỡng chế”.
Dù chính quyền “mạnh mồm như thế” nhưng từ cuối năm 2014 đến nay, công trình xây dựng không phép nói trên vẫn tồn tại kiên cố nhưng thách thức chính quyền và gây bức xúc trong dân chúng.
Trước những bức xúc dồn bức xúc, bà Anh có đơn tố cáo 1 vị Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc gửi đến cơ quan chức năng của tỉnh Long An. Bà Anh có rằng, ông này có dấu hiệu bao che, không xử lý triệt để những vi phạm về xây dựng không phép tại địa phương.
Bà đề nghị chính quyền sớm xử lý những cán bộ có dấu hiệu sai phạm và trả lời đơn khiếu nại của bà theo thời gian luật định.
Ái My (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.