Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn kết hợp sửa chữa nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Tân Dĩnh (Bắc Giang) – Lạng Sơn theo hình thức BOT trong nước, áp dụng cơ chế như đối với các dự án BOT Quốc lộ 1.
Sẽ có thêm một tuyến cao tốc 2 làn xe nối Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức BOT
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xây dựng mới khoảng 64 km đường đạt tiêu chuẩn tiền cao tốc từ Km45 +100 đến Km108 +500, quy mô 2 làn xe, nền đường 4 làn xe, nút giao khác mức kết hợp sửa chữa tăng cường nền, mặt đường Quốc lộ 1 hiện tại đoạn Tân Dĩnh – Lạng Sơn với chi phí khoảng 14.804 tỷ đồng.
"Hiện đã có một số nhà đầu tư trong nước quan tâm, có văn bản đề xuất thực hiện đầu tư Dự án", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được bố trí trạm thu phí khép kín trên đường cao tốc với mức thu 1.500 đồng/phương tiện quy chuẩn/km và đặt trạm để thu phí tại Km21, Km86 trên Quốc lộ 1 trong thời gian 24 năm 9 tháng.
Để hỗ trợ nhà đầu tư, Bộ này đề xuất sẽ cho phép thu phí trước tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành sửa chữa, tăng cường mặt đường. Tổ chức thu phí hoàn vốn cho toàn bộ Dự án sau khi tuyến đường cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng.
Dự kiến, Dự án được khởi công vào quý I/2015 và hoàn thành vào quý II/2018.
Đối với đoạn còn lại từ điểm đầu tuyến đến Km45+100, tiếp tục đầu tư bằng nguồn vốn vay China Eximbank.
Bộ Giao thông vận tải xin Thủ tướng Chính phủ cho phép thông báo với ADB về việc dừng cung cấp khoản vay hỗ trợ kỹ thuật để thiết lập thiết kế kỹ thuật, báo cáo môi trường - tái định cư và giải phóng mặt bằng để chuyển sang thực hiện bằng BOT trong nước